LiBraRianCSR!!!
นาย รัชชานนท์ เจริญเกียรติสถานนท์

โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ CDS/ISIS


CDS/ISIS

เป็นโปรแรกที่ได้ศึกษาและทดลองสร้างระบบขึ้นมากสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อตอนไหนนั้นจำมะได้แล้ว เพราะนานมาแล้ว ทีนี้มาลองดูว่าระบบของ CDS/ISIS เป็นอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

CDS/ISIS เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับประมวลผลและจัดการระบบฐานข้อมูลตัวอักษรที่ไม่จำกัดขนาด พัฒนาโดยองค์การยูเนสโก โดยมีนโยบายที่จะเผยแพร่โดยไม่คิดมูลค่าแก่สมาชิกขององค์การโดยทั่วไป ดังนั้น ห้องสมุดหลายแห่งในประเทศไทย จึงได้เริ่มพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้กับการสร้างฐานข้อมูลบรรณานุกรม โดยใช้โปรแกรม MicroCDS/ISIS ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่พัฒนาใช้กับไมโครคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันสถาบันวิทยบริการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้แทนของยูเนสโกในการจ่ายแจกให้แก่ผู้สนใจนำไปใช้งาน

ข้อดีของโปรแกรม CDS/ISIS
1. การสร้างและจัดการฐานจข้อมูลได้ง่าย และถ้าผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาปาสคาลได้ ก็จะสามารถเขียนโปรแกรมเสริมเพื่อช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
2. ค้นหาข้อมูลได้รวดเร็ว เนื่องจากมีแฟ้มข้อมูลดรรชนี
3. สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฐานข้อมูลอื่นๆ ได้ไม่ยากนัก ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูลที่สร้างด้วยโปรแกรม DBASEหรือฐานข้อมูลที่สร้างด้วยโปรแกรม CDS/ISIS

เหตุผลที่โปรแกรมนี้น่าสนใจเพราะว่าเป็นการสร้างฐานข้อมูลสามารถทำได้ง่ายโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ถ้าหากผู้ใช้มีความรู้เกี่ยวกับภาษาปาสคาลสามารถเขียนโปรแกรมเสริมเพื่อช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นแลสามรถที่จะเก็บข้อมูลในรูปแบบ Variable field คือ เก็บข้อมูลโดยใช้เนื้อที่ในแผ่นเฉพาะเท่าที่พิมพ์ข้อมูลเข้าไปเท่านั้น มีไฟล์ดรรชนี ทำให้สามารถกำหนดส่วนของฐานข้อมูลที่จะนำมาทำดรรชนีได้เองตามต้องการ และทำให้การค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นอีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฐานข้อมูลอื่นๆ ได้ง่ายจึงทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ฐานข้อมูลได้ง่าย และสามารถแก้ไขโครงสร้างของฐานข้อมูลได้ตามความจำเป็น

จากที่ได้ศึกษาโปรแกรมสมัยเรียนและทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมา นับว่าทำงานได้ง่ายมากแค่มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ถ้าใครอยากใช้งานลองสอบถามไปยังสถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขอโปรแกรมไปใช้งานได้นะครับ

สำหรับตัวโปรแกรม CDS/ISIS นะครับ ดาวน์โหลดตรงนี้ http://www.unesco.org/isis/files/winisislicense.html
โมดูลเพิ่มเติม WEBSIS http://portal.unesco.org/ci/en/ev.php-URL_ID=16841&URL_DO=DO_TOPIC&URL_SECTION=201.html

คำสำคัญ (Tags): #cds/isis
หมายเลขบันทึก: 506970เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2019 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท