Functional food คือ อะไร


Functional food คือ อะไร ???

Functional food คือ อาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนอกเหนือจากอาหารปกติ เป็นอาหารที่เรารับประทานในชีวิตประจำวัน จะได้ผลเมื่อรับประทานในปริมาณที่สามารถออกฤทธิ์ต่อร่างกาย ประเทศที่พัฒนาเริ่มแรกคือประเทศญี่ปุ่นโดยมีวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างสุขภาพและลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ

laugh แล้ว Functional food ประกอบด้วยอะไรบ้างหล่ะ laugh

เป็นอาหารหลายกลุ่มประกอบกัน

1. กลุ่ม Conventional foods : เป็นอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทั่วไป เช่น เมล็ด ผัก ธัญพืช รวมถึง กลุ่ม ที่เป็นสาราจากพืช phytochemical ทั้งหมด ฺฺBeta-caratene, Lycopene, Flavonoid, Phenol, Isoflavone, omega-3 ถือว่ากลุ่มนี้เป็นพื้นฐานของ functional foods เพราะไม่มีการดัดแปลงส่วนประกอบใด ๆ 

2. กลุ่ม Modified foods : เป็นอาหารที่รวมถึงกลุ่มของ enriched foods, enhanced foods และ fortified foods โดยที่

- enriched foods คือ อาหารที่มีการเติม nutrients ซึ่งอาจมีการสูญเสียไประหว่างกระบวนการผลิต

- enhanced foods คือ การเติมที่ไม่ใช่สารพวกวิตามินหรือแร่ธาตุ เช่น การเติมสมุนไพรในซุปไก่ การเติม plant stanol ในมาร์การีน การเติมไฟเบอร์ 

- fortified foods เป็นสารอาหารที่เติมเข้าไปซึ่งสิ่งที่เติมเข้าไปอาจไม่มีอยู่ดั้งเดิมในอาหารนั้น 

3. กลุ่ม medical foods : เป็นอาหารทางการแพทย์ที่คิดค้นขึ้นเฉพาะสำหรับสภาวะสุขภาพที่แตกต่างกัน บุคคลากรสุขภาพเป็นผู้แนะนำการใช้ เช่น อาหารสำหรับผู้ป่วย ฟีนิลคีโตนูเรีย อาหารปราศจากน้ำตาลแลกโตส อาหารควบคุมน้ำหนัก 

4. กลุ่ม Foods for special diatery use : คล้ายคลึงกับกลุ่ม medical foods แต่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ไม่ต้องการคำแนะนำการใช้จากบุคคลากรด้านสุขภาพ เป็นอาหารที่เติมสารอาหารตามสภาวะสุขภาพต่าง ๆ เช่น อาหารปราศจาก gluten นมปราศจากน้ำตาลแลกโต๊ส 

คำสำคัญ (Tags): #functional foods
หมายเลขบันทึก: 506791เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท