โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _19: PBL กับแกงฟักทองใส่กระดูกหมู จากกระทู้กูรูอักขณิช


หลังจากอ่านบันทึกสั้นๆ แต่กระตุ้นกระแสกิเลส อารมณ์ ความรู้สึก ให้ไหลหลั่ง พรั่งพรู เข้า-ออก ผ่านภาพสวยชัด ผ่านตาไม่กี่ภาพ อ่านได้ที่นี่ครับ  ผมนึกถึงคำถามว่าของ ศาสตราจารย์  นพ. วิจารณ์ พานิช ที่ว่า "มี PBL ที่ทำเสร็จได้ภายในชั่วโมงไหม"  (ขออนุญาตนำรูปของคุณอักขณิช มาแทรกไว้ ให้ทุกท่านสังเกต กระแสกิเลสนะครับ...ฮา)

 

ผมคิดว่าการทำแกงฟักทองใส่กระดูกหมูของกูรูท่านนี้ คงใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง ผมตั้งคำถามสำหรับ PBL ดังนี้ครับ

  • ทำไมต้องใส่ ตระไคร้ หากเคยรู้ว่า ใช้ดับกลิ่นคาวของกระดูกหมู ถามต่อว่า จริงหรือไม่ หรือต้องใช้เท่าใหร่ถึงจะดี 

แค่เพียงเท่านี้ นักเรียนต้องคิด ตั้งสมมติฐาน ออกแบบการทดลองเพื่อพิสูจน์ ตีความสู่การอธิบายอาหารอื่่นๆ ที่ใส่ตระไคร้ หรือบางที อาจมีความคิดสร้างสรรค์แจ๋วๆ จาก "เด็กแนว" ที่ขี้เกียจเรียนก็ได้นะครับ...ฮา   

เฮ้อ..... อยากกลับไปทำอาหารบ้างแล้วครับ.....ช่างสร้างแรงบันดาลใจได้ดีนักแล 

ขอบคุณ คุณอักขณิชครับ 

ฤทธิไกร

หมายเลขบันทึก: 506707เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

               อาหารทำให้เกิดสีสันชวนชิม  เห็นภาพแล้วอิ่มตามความรู้สึก  ลึกลึกคือเราไม่เคยเห็น  ลองนึกดูครับ มีอาหารมากมายที่เราพลาดปาก พลาดสายตาไป  คุณเคยชิม ใบยอห่อหมูสับ  ห่อปลานิลป่น  ต้มจืดไมไหมครับ  10 นาทีก็ได้ท่าน  แฮ่ม.....ลองไปทำสิครับ

ขอบคุณ คุณธนาครับ ....ศาสตราจารย์เรือน สมณะ คณบดีคณะแพทย์ มมส. ท่านพูดเสมอว่า ยาที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายคือ อาหาร ออกกำลังการ และการนอนหลับพักผ่อน ..... อ่านที่ท่านเขียนแล้ว ผมรู้สึกว่า อาหารอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับจิตใจด้วย.....

เรียนคุณ ฤทธิไกร เชิญแลกเปลี่ยนการคัดเลือกครูสอนดี ผมเลือกได้ เหรัญญิกของสภาองค์กรชุมชน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/446915

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท