ASEAN


Thailand-Thailian

Thailand - Thailian

จากจุดมุ่งหมายอะไรก็แล้วแต่ ทุกคนทำเพื่อประเทศไทย เหตุผลที่ทุกคน หน่วยงานต่างๆ สรรหามาเพื่อกระตุ้นให้คนของตัวเองรับรู้ ปฏิบัติ เน้นแนวหลักจากรัฐบาล จะทำสัญญา จะตั้งปฏิญาณ ก็ตามแต่จะคิดหาคำหรูที่ฟังดูมีระดับก็คิดกันไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ที่      "นักคิด-คิดไป" เพราะถ้าความคิดใครได้รับการยอมรับเท่ากับเกิดในวงการ ก็เลยต่างคนต่างคิด คิดจนไม่รู้ว่าจะให้มนุษย์ต่างดาวทำหรือให้คนไทยทำ เพราะฉะนั้นพอลงมาถึงคนปฏิบัติ ก็เป็นแบบพี่ไทย "ทำไป-ตามใจ คือไทยแท้" ความคิดเลิศหรูอลังการก็อยู่ในเอกสารรายงาน หรูเรียบร้อยเหมือนเดิมเพราะไม่มีใครแตะ การปฏิบัติก็ต่างเป็นไปตามใจอยากให้เป็น แตกกระสานซ่านเซน ฉันชอบความคิดนี้ ฉันทำแบบนี้ ฉันชอบความคิดโ้น้นไม่เอาอันนี้ และยังมีที่หยิบสิบโน่นนิดนี่หน่อยเอามาผสมพอให้เกิดสภาพการณ์แตกแขนงให้ปวดหัวเพิ่มขึ้นอีก

แล้วอย่างนี้ผู้รอบรู้ทั้งหลายมัวแต่ขมวดปมให้มันรัดแน่นจนแก้ไม่ออก ดึงทางโน้นที ทางนี้ที พันไปพันมาสุดท้ายหาปมไม่เจอแก้ไม่ออก ทิ้งแล้วไปสร้างใหม่ เมื่อไหร่ผลสัมฤทธิ์ที่สวยงามจะมีให้ชม สร้างความใหม่จากนักคิดนี่แหละก่อนอย่างอื่น ร่วมกันคิดให้ออกมาเป็นหนึ่งเดียวได้ไหม ไม่ว่าจากรัฐบาล เอกชน คนทำงานทุกอาชีพ ให้มีความรู้ความเห็นความเข้าใจที่ตรงกัน ไม่โทษกัน ไม่โยนผิดแต่รับถูกเข้าตัว ไม่ทำตามใจตัว และไม่ก้มหัวให้กับความคิดที่ผิดไปจากความเป็นไทย "รู้ที่เราทำได้ รู้ที่เขาทำอยู่" คงดีขึ้นอีกมากมายหากพัฒนาความหมายจนถึง "เรารู้และทำที่เขาทำอยู่ด้วยอย่างดีเลิศ" เราเป็นอยู่ด้วยดีเพราะเราทำในสิ่งที่รู้จนเป็นปกติอยู่แล้ว และมีมาตรฐานบ่งชี้ให้เพิ่มเติมในสิ่งที่เขาทำอยู่ เขาที่เป็นเพื่อนบ้าน ASEAN ทั้งหลายรอบตัวเรานั่นแหละ

เท่าที่รู้ ณ เวลานี้ก็เห็นมีแต่เยี่ยมเยือนเพื่อนบ้านในกลุ่ม ASEAN ก็คงจะเกิดความคิดได้บ้างหรอกนะ ถ้าเขาจะคิดแต่ส่วนใหญ่พี่ไทยก็ให้สนุกกันก่อน ก่อนที่จะคิด หรือไม่ก็ค่อยกลับไปคิด แล้วค่อยคิดเล็กคิดน้อยปะติดปะต่อกันในภายหน้า สรุปว่า แล้วถ้าจะสืบค้นข้อมูลชนิดที่เสียงบประมาณน้อยๆ แต่ได้ผลคุ้มค่าทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย มีหลากหลายวิธีการที่ทันสมัยรองรับการใช้งานอยู่แบบไม่น้อยหน้าชาติใด แต่คนไทยยังใช้ผิดประเด็นอยู่แบบไม่รู้ตัว ICT ย่อโลกไว้ในมือเรา คนไทยย่อไว้ได้แค่ไม่กี่เรื่องที่ไม่ได้มีความหมายถึงการพัฒนาเลย

ไปเที่ยวน่ะไปได้ สัมผัสด้วยกายรับรู้ด้วยใจจดจำไว้ในสมองตรองด้วยปัญญาแล้ว ประเทศไทยแผ่นดินเกิดให้อิสระเสรี ให้ความรู้สึกว่าไม่มีที่ไหนจะมีความสุขในเรื่องความเป็นอยู่ ครอบครอง สนอง need ต่างๆ ของเราได้ เพราะจิตเราถูกฝังสามัญสำนึกเราถูกปลูก ว่าเราคือไทย ที่เป็นไทมาตลอด ASEAN รับได้ รับรู้ แต่ถ้าจะให้เปลี่ยน ไม่ว่าจะจาก Thais หรือ Thailand เป็น Thailian คงมิหมดกลิ่นกะปิ น้ำปลา ปลาร้า ไปได้แน่นอน ไทยก็คงจะเลี่ยนๆ เอียนๆ ไม่คุ้นเคยซักกะที

การเดินทางย่อมมีวันที่สิ้นสุด  5 วัน ของการเดินทางล้วนได้ความหมายทุกขณะแม้แต่นั่งดูข้างทางขณะรถวิ่ง ที่ถ้านับเวลามากกว่าที่เดินหาความหมายด้วยเท้าของเรา หากคิดให้ดี ขณะที่สองตาเราดู หูเราอาจจะได้ยินเสียงไกด์ เสียงเพื่อน หรือแม้แต่เสียงเครื่องยนต์ เครื่องประกอบรถดังเป็นจังหวะของมันตามแต่ปฏิกิริยาที่มันได้รับ หลุมบ่อ ลาดชัน หุบเหว หรือจะเรียบสนิท ความคิดเกิดขึ้นทั้งนั้น เพียงแต่เราจะยอมรับว่าใช่นี่คือสิ่งใหม่ที่เราได้รับ..... อยู่ที่เรา เท่านั้นเอง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appaya#kruple
หมายเลขบันทึก: 506601เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท