Network


Network หรือเครือข่ายผู้เขียนอยากให้มองมุมกว้างและครอบคลุมทั้งเครือข่ายการสื่อสาร เครือข่ายพันธมิตรทางการค้า

กลยุทธ์ตัวนี้เหมาะอย่างยิ่งในโลกของปัจจุบัน ซึ่งทุก ๆ ธุรกิจจะต้องขยายสู่ประชาคมอาเซียน และสู่ประชาคมโลกในยุคของโลกาภิวัตน์ ดังนั้นขอสรุปง่าย ๆ ก็คือท่านทั้งหลายที่เป็นผู้ประกอบการจะต้องเข้าถึงทุกจุดในตลาดโลกได้ หรือมีช่องทางให้เราหรือลูกค้าสามารถติดต่อทางการค้าได้สะดวกผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ และต้องสามารถทำได้ในทุก ๆ สถานที่ ทุก ๆ จุดของทุกมุมโลก สามารถติดต่อได้ทุกเวลา (on line 24 ชั่วโมงและทุก ๆ วันตลอดเวลาที่มี) อีกทั้งใช้สามารถใช้เครื่องมือที่ง่าย สะดวกในการติดต่อ เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์สื่อสารใหม่ ๆ ในอนาคต

อีกความหมายของเครือข่ายพันธมิตร ผู้เขียนจะขอยกเป็นตัวอย่างเพื่อเข้าใจง่าย เช่น ถ้าเราขายของผ่านห้างสะดวกซื้ออย่าง 7/11 เราจะได้เครือข่ายของร้านสะดวกซื้อมากกว่า 5,000 ร้านค้าทันที หรือเราติดต่อโอนเงินผ่านธนาคารใดธนาคารหนึ่ง เราก็สามารถโอนไปทุกสาขาของธนาคารที่มีเครือข่ายไปถึง เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่มีเครือข่ายยิ่งมากก็จะสามารถได้เปรียบคู่แข่งขัน หรือจะสามารถดึงดูดให้มีลูกค้าอยากเข้ามาจับมือ ร่วมค้าได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นยิ่งมีเครือข่ายมากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และสามารถขยายกระจายทั่วโลกยิ่งดี ได้เปรียบคู่แข่งขันอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้นผู้ประกอบการที่มีกลยุทธ์ตัวนี้อยู่ในใจ สิ่งที่ต้องทำคือ การสร้างเครือข่ายของตัวเอง การเชื่อมเครือข่ายของพันธมิตร การเชื่อมเครือข่ายการสื่อสารที่สามารถติดต่อได้ สะดวก สบาย ง่ายได้ ทุกที่ ทุกเวลา ทุก ๆ เครื่องมือสื่อสารที่มี

ยิ่งมีเครือข่ายมากยิ่งได้เปรียบครับ

หมายเลขบันทึก: 506528เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ท่านสบายดีนะคะ
ขอบคุณมาก กับข้อ Comment ดีดี ที่มีให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท