จำแลงแปลงขี้ไก่ให้เป็นขี้ค้างคาว


ขี้หรือมูลค้างคาวถูกพ่อค้านำออกมาขายเป็นจำนวนมากหลายหมื่นหลายแสนตัน จนนึกหวั่นพรั่นพรึงว่าป่านนี้เหตุไฉนจึงยังไม่หมดไปเสียที

 

ขี้ค้างคาว, ปุ๋ยขี้ค้างคาว ชื่อนี้เมื่อเดินสำรวจตรวจตราตามตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดต้นไม้บางใหญ่ ราบสิบเอ็ด รามอินทราอาจณรงค์ หรือแหล่งรวมเรื่องที่เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์การเกษตรต้นไม้นานาชนิด ถือว่าเป็นปุ๋ยหรือมูลสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากๆ อีกทั้งมีราคาที่แพงเป็นพิเศษมากกว่าขี้หรือมูลชนิดอื่นๆ ถือว่าเป็นสินค้าท็อปฮิตติดดาวโดยเฉพาะผู้ที่ปลูกผักรักต้นไม้มือใหม่ไร้ประสบการณ์ เนื่องด้วยเชื่อว่าเป็นปุ๋ยชนิดเดียวที่สามารถทำให้ต้นไม้หรือพืชที่ตนดูแลบำรุงรักษาเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามเป็นพิเศษมากกว่าปุ๋ยชนิดอื่นๆ  ต้องขอบอกว่าเป็นความเชื่อจริงๆนะครับ เพราะยังมีมูลสัตว์อีกหลายชนิดที่สามารถทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้เช่นเดียวกันกับขี้หรือมูลค้างคาว

ค้างคาวมีทั้งที่กินผลไม้และกินแมลง มูลของค้างคาวที่กินแมลงจะมีประโยชน์และแร่ธาตุมากกว่า เมื่อขับถ่ายร่วงหกตกหล่นลงไปบนพื้นถ้ำที่เป็นภูเขาหินปูนซึ่งมีแร่ธาตุแคลเซียม (Ca) และซัลเฟอร์ (S) ทำให้มีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าขี้หรือมูลสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีเพียงปริมาณของแร่ธาตุไนโตรเจนเพียงอย่างเดียว ทำให้ในอดีตขี้หรือมูลค้างคาวมีราคาแพง เพราะเป็นขี้ที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์และแข็งแรง เพราะมีทั้งธาตุหลัก รอง และเสริมอยู่เกือบครบ มากบ้างน้อยบ้างตามหลักแหล่งที่กำเนิดเกิดมูลค้างคาวนั้นๆ

ขี้หรือมูลค้างคาวถูกพ่อค้านำออกมาขายเป็นจำนวนมากหลายหมื่นหลายแสนตัน จนนึกหวั่นพรั่นพรึงว่าป่านนี้เหตุไฉนจึงยังไม่หมดไปเสียที (เพราะความต้องการของท้องตลาดมีสูงมาก) แต่ก็มีเหล่าพ่อค้าอาเซียนพอให้คำตอบแบบถูๆไถๆไปได้บ้างว่า มีบางส่วนนำเข้ามาจากประเทศลาว ซึ่งเท่าที่ได้ยินได้ฟังมาก็ตกราวเกือบสิบกว่าปีมาแล้ว ขี้ค้างคาวที่เคยปาดกวาดเช็ดถูอยู่ทุกวี่ทุกวันน่าจะต้องมีอันมลายหายไปมากโขอยู่ กว่าจะให้ค้างคาวขี้สะสมใหม่ใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะประมูลกันอีกสักรอบสองรอบก็ไม่น่าจะมีออกมาจำหน่ายจ่ายแจกกันได้เพียงพอ โดยเฉพาะช่วงที่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพเป็นทีนิยมชมชอบอย่างมากในปัจจุบัน โรงงานผลิตปุ๋ยจำหน่ายให้เกษตรกรใช้กันที่เป็นแสนตัน ต่อให้ค้างคาวทั่วอาเซียนก็ไม่แน่ว่าจะพอขายหรือไม่ภายในรอบการผลิต (ค้างคาวขับถ่าย) สองหรือสามปี

ฉะนั้นก่อนจะซื้อต้องฉุกคิดกันสักนิดว่าจำเป็นและคุ้มค่าไหมที่จะต้องซื้อขี้ค้างคาวนำมาใช้ในการเกษตรของเรา เพราะมีโอกาสที่จะประสบพบเจอขี้ค้างคาวปลอดได้ง่ายและมากกว่า 70 -80 % ถ้าใช้มูลไก่หรือมูลสัตว์อะไรก็ได้ซึ่งส่วนใหญ่จะมีไนโตรเจนและอินทรีย์วัตถุ (Organic Matter) ที่ย่อยสลายปลดปล่อยจุลธาตุต่างๆ ออกมามากอยู่พอสมควร แต่อาจจะยังขาดโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม และกำมะถัน ซึ่งสามารถหาได้โดยง่ายจากกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟ พูมิชซัลเฟอร์ (Pumice Sulpher)  ซึ่งมีองค์ประกอบในส่วนที่ขาดหายไปจากขี้ค้าง พี่น้องเกษตรกรสามารถที่จะผลิตขี้ค้างคาวใช้เองในราคาประหยัด เพียงใช้มูลสัตว์ 10 ส่วน คลุกผสมกับ พูมิชซัลเฟอร์ 2 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปใส่รองก้อนหลุม หรือหว่านแทนปุ๋ยเป็นอาหารให้พืช ก็จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต เขียวนาน เพราะเป็นปุ๋ยละลายช้าอีกด้วย (Slow Release Fertilizer)  จากค่าซี.อี.ซี. (Catch Ion Exchange Capacity) ที่มีอยู่ในหมวดหมู่ของหินแร่ภูเขาไฟ

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 506103เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

https://www.facebook.com/Batguano.Garsod/

ขายมูลค้างคาวแท้ 100% ได้สัมปทานถูกต้องตามกฎหมายครับ

สอบถามรายละเอียด 088-9262498

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท