.ในธรรมชาติ..มี..ห้องเรียนรู้ (ต่อ)


"ป่า"..กับ คอมพิวเตอร์

..."กลับมา..จากเมืองไทย.แล้ว." .หนังสือพิมพ์ตำบลเล่มนี้..รายงานข่าวต่อ..มีรูปเด็กกลุ่มนี้กับเด็กไทยถ่ายรูปร่วมกันขณะเล่นน้ำตก ยกขา ชูมือ.ยิ้มร่า บ่งบอกถึงความสุขความพอใจที่ได้รับ..เด็กกลุ่มนี้มีชื่อว่ากลุ่มMixiesที่เรียนเล่นละครเร่(กายกรรม โดยการต่อตัว..)เด็กนี้เรียนใน รร.ที่มีชื่อว่า Theoder-Haubach-Schule ซึ่งผู้อำนวยการ รร.ต้องการให้ความรู้และทักษะเด็กเกี่ยวกับร่างกายสุขภาพในการเคลื่อนไหวออกกำลังกายเป็นพิเศษ..ซึ่งในสังคมการเรียนปัจจุบัน.(เกือบจะไม่มีเวลาให้กับเด็กโดยเฉพาะวัยรุ่น..ที่ใช้เวลากับการเรียนและคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่)...

.(.อีกข้อความที่น่าสนใจ)..เด็กๆมีการฝึกเรียนเล่นต่อตัว(กายกรรม)..เป็นรูป ปิรามิด..ซึ่งผู้อยู่ล่างสุด..จะต้องแข็งแรงและ..รับน้ำหนักของ..ผู้..ต่าย..ขึ้น สู่ยอด..ปิรามิด..ทั้งนี้..คือการฝึก..ความรับผิดชอบ..ซึ่งกันและกัน.เป็นพื้นฐาน..(..การฝึกเล่นกายกรรมแบบนี้..เคยผ่านสายตาผู้เขียน"ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว..ยอมรับว่า..น่าทึ่งเอามากๆและเห็นด้วยว่าข้อคิดและการสร้างรูปแบบการเรียนรู้ชนิดนี้.."..)....

.."ป่า"กับคอมพิวเตอร์..เรื่องนี้..เกิดขึ้นในป่าลุ่มแม่น้ำอแมซอน..(ซึ่งกำลังถูกรุกรานและทำลายอย่างรวดเร็วและรุนแรง..ตามประสาประเทศที่ฝรั่งเรียกว่า"พัฒนาและยากจนและคอรับชั่น")ผู้มีกำลังทรัพย์ของบราซิล..สนับสนุนการอนุรักษ์ปอดโลกแห่งนี้..ด้วยการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เนตให้กับอินเดียนแดงที่สนับสนุนและต่อสู้และอนุรักษ์ผืนป่า เป็นจำนวน สามสิบหมู่บ้าน"อินเดียนแดง"ที่อยู่ในป่าลึกให้..มีความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร..ด้านนี้..ซึ่งตามรายงานข่าว..เมื่อมีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจะมีการติดต่อโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า..(ที่ไม่คอรัปชั่น)

(อีก..ประโยค.ที่น่าสนใจ)..อินเดียนแดงหนุ่มผู้นำเผ่ากล่าวว่า.."ผมคิดง่ายๆว่าเมื่อผืนป่า อะเมซอนที่เป็นปอดโลก.ถูกทำลายลง...ผมเป็นคนไม่มีปอด..ก็อยู่ไม่ได้..แล้ว..โลกจะอยู่ได้อย่างไร.."...ผมคิดแบบที่ผมไม่เคยเรียนสูงๆน่ะครับผมเป็นคนป่า..เขากล่าวด้วยสีหน้ายิ้มๆ..ที่มีสีเขียนบนใบหน้าแสดงถึงความเป็นนักสู้..ดังบรรพบรุษ...

"สาเหตุ"ที่ป่าถูกทำลายลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันคือการ.ถางป่าบุกรุกพื้นที่สงวนเพื่อผลิตพืชผลทางอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตน้ำมัน Bio..ซึ่งมีรายงานข่าวว่า..ควรจะตกยุคได้แล้ว...ผลิตผลใหม่ที่จะเปลี่ยนสภาพสาหร่าย.ให้เป็นน้ำมัน(ฝรั่ง)ว่าจะมีอนาคตมากกว่า.....

..ในทะเล..ซึ่งน้ำมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น.ทำให้เกิดปัญหาแมงกระพรุนที่เจริญเติบโตและแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วซึ่งเป็นที่วิตกกังวลกันอยู่เวลานี้..ในแหจับปลามีแต่แมงกระพรุน...เป็นส่วนใหญ่.."ฝรั่งคิดเปลี่ยนสาหร่ายให้เป็นน้ำมัน.ญี่ปุ่นคิดวิธี"กิน"..(ไทย)..น่าจะคิดเปลี่ยนสภาพแมงกระพรุนให้เป็นน้ำมัน"..นะ..(ท่านผู้อ่าน..ใครมีพรสวรรค์ทางนี้บ้างเอ่ย...ในธรรมชาติ..มีห้องเรียนรู้...)....

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 506099เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

"ฝรั่งคิดเปลี่ยนสาหร่ายให้เป็นน้ำมัน.

ญี่ปุ่นคิดวิธี"กิน"..

ไทย..น่าจะคิดเปลี่ยนสภาพแมงกระพรุนให้เป็นน้ำมัน"....

 

และ...มันแพร่พันธ์ รวดเร็วด้วยนะคะ...กิจการ จะได้ดีดี

เวลาเล่นน้ำทะเล กลัวแมงกะพรุนที่สุด 

ถ้าเอาไปทำน้ำมันได้ก็ดีนะคะ

จะได้เล่นน้ำทะเลได้แบบสบายใจ

^___^

ในธรรมชาติ..มีห้องเรียนรู้

 

agree with you :-)

สวัสดีค่ะDr ple..ไม่สนใจบริจาค..สร้างระบบคอมหรือ ไอเพท ให้กับชาวบ้านที่รักษาป่าบ้านเราบ้างหรือเจ้าคะ....ยายธี

แวะมาเยี่ยมยายธี

แมงกระพรุนไฟ ก็มาด้วย น่ากลัวมาก คันคะเยอ

 

สวัสดีค่ะ..คุณ ชาดาหน้าตาดี...เปิดห้องเรียน..ทำวิจัย"เรื่องนี้ด่วน" เลยเจ้าค่ะ...ประเดี๋ยว..ชวด.โอกาศอีก..๕๕๕..เมื่อกี้เห็นโฆษณาที่นี่..แมคโดนัลท..ขายแฮมเบอรเกอร..ใส้ไก่ไทย...อ้ะะๆๆ...ยายธี

สวัสดีเจ้าค่ะคุณโสภณ..เขาว่า..แมงกระพรุนชนิดนี้..มันกิน.พลันทอน.จะ.แย่งอาหาร..ปลาใหญ่ๆที่กินพลันทอนจะเป็นให้สูญพันธุ์เร็วยิ่งขึ้น..เพราะลำพังปัญหาสิ่งแวดล้อมและการไล่ล่าจากมนุษย์ก็แย่ๆๆๆอยู่แล้ว..อ้ะะ..ยายธี

สวัสดีค่ะคุณภูสุภา...ยายธี กำลังดูเรื่องสิ่งแวดเลวๆใน..ประเทศรัสเซียอยู่..เจ้าค่ะ...ห้องเรียนรู้สี่เหลี่ยม..กับธรรมชาติ..อิอิ

สวัสดีคุณพาทิดา..."ยายธีเป็นโรคขี้เกียจ"..เจ้าค่ะ...ใครสนใจ..สมัครดูได้เลยมั้ง...ยายธี

"ผมคิดง่ายๆว่าเมื่อผืนป่า อะเมซอนที่เป็นปอดโลก ถูกทำลายลง.. ผมเป็นคนไม่มีปอด ก็อยู่ไม่ได้ แล้ว..โลกจะอยู่ได้อย่างไร.." ค่ะ ต้องช่วยคิด ช่วยทำ เพื่อห้องเรียนรู้ของพวกเรา

 

  • มีผู้รู้เคยบอกว่า..แมงกระพรุนที่กินได้ ..ใช้รักษาโรคไขข้ออักเสบได้
  • ไม่รู้ว่าเท็จ ว่าจริงอย่างไร
  • ถ้าจริง..น่าจะส่งเสริมเอาใช้รักษา กลุ่ม " เกียร์ว่าง " ที่ดูเหมือนว่าเป็นโรคไขข้ออักเสบ อิอิ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณ สามสัก ก็เป็น ความคิดหนึ่ง...หากในธรรมชาติ..ขาด..ความสมดุลย..ด้วยเหตุและปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องกันอยู่...ก็คงแก้อะไรไม่ได้...(ฝรั่ง)..เพิ่งเริ่มเข้าใจกับคำว่า..คน สัตว์ต้นไม้เป็นสรรพสิ่งที่พึ่งพากันทั้งหมดทั้งสิ้น...เป็นต้นว่า.ป่าไม่..เสือสิงห์..ถูกล่าไปทำยา(ราคาสูงลิบลิ่่ว)..หมาป่าไม่มีสัตรูก็บุก..ไล่ล่า..คนมากินเป็นว่าเล่นในแอฟริกา..ฆ่างูๆไม่มีหนูระบาด..เกิดโรคและความเสียหายอื่นๆ(ฝรั่ง)ผลิตยาฆ่าแมลง(ดีดีที)..สารพิษ..กลับมาฆ่าคน...ทุกวันนี้เรามีอาชกร(มืด)...ชื่อแบงค์มันถูกไล่ล่าด้วยความร่ำรวย...หากเราจับได้ทั้งสองตัว..โลก..คงอยู่เป็นสุขขึ้นอีกเยอะ..โลกคงกลับไปสู่ความสมดุลยในเร็ววัน....แมงกระพรุนก็คงไม่ถูกล่ามาทำน้ำมัน๕๕๕๕๕......ยายธี

สวัสดีค่ะคุณระพี...ยายธีมีอีกความคิดหนึ่งที่น่าจะช่วยได้..และเราๆก็ทำกันแต่ก็ยังไม่พอคือ..ปลูกต้นไม้...เราควรมีการเมืองเรื่องต้นไม้..สภาต้นไม้..ต้นไม้มีคุณค่าชีวิต..เท่ากับเราๆ การฆ่าต้นไม้..ก็เหมือน..ฆ่าคนมีกฏหมายคุ้มครอง..ทุกๆคนในโลก..คือชีวิตต้นไม้หนึ่งต้นอย่างน้อย..มนุษย์(คุมกำเนิดได้)แต่ต้นไม้..(ห้ามเล่นเปลี่ยนแปรความเป็นต้นไม้ให้ผิดธรรมชาติ)...อิอิ..อาจ..(บ้า หน่อยๆ..แต่..คงเป็นทางรอด..ของปอดโลก...ไม่ลองก็ไม่รู้..อิอิ..เห็นด้วยไหมเจ้าคะ..ในธรรมชาติ...มี ห้องเรียน...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท