หม้อ ไห ถ้วย ชาม


ครอบครัวไทย

ครอบครัวไทย ๆ แต่โบราณกาลมา  สิ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ " ครัว "  ครัวจะเป็นที่ที่สำหรับเตรียมอาหารหลักทั้ง 3 มื้อ  ให้กับสมาชิกทุกคนในบ้าน นับเนิ่นนานมา แม่บ้านและลูกสาว หลานสาว จะใช้ครัวมากกว่าทุก ๆ คนในบ้าน    สิ่งสำคุญหลัก ๆ ที่ทุกครัวจะต้องมีอยู่ประจำในครัวก็คือ  เตาไฟ  หม้อ   กระทะ   ตะหลิว  จาน  ชาม  ถ้วย  กะละมัง  ทัพพี  ช้อน แล้วก้อ...ครกน้ำพริกด้วยจ้ะ

 

หม้อ

 

    

 

สมัยคุณย่า คุณยาย จะใช้หม้อดินเผา เป็นภาชนะสำหรับหุงต้ม  ต่อมาก็เป็นหม้ออลูมิเนียม  หม้อเคลือบ  ต่าง ๆ จนมาถึงหม้อไฟฟ้า หม้อไฟฟ้าเอนกประสงค์

 

     

 

หม้อไฟฟ้า

 

          

 

                            เตาก้อนเส้า

 

   

                               เตาอั้งโล่

 

คุณย่า  คุณยาย  ใช้เตาก้อนเส้าซึ่งใช้ฟืน  ต่อมาเป็นเตาอั้งโล่ที่ใช้ถ่าน  จนมาถึงยุคเตาแก๊ส ในปัจจุบัน

 

 

                          เตาแก๊ส

 

 

 

                          ครก

 

หม้อ  ไห  ถ้วย  ชาม   นับแต่บรรพบุรุษ คือของใช้ประจำสำหรับชีวิตประจำวันของทุก ๆ คนในบ้าน  ทุกบ้านต้องมี  ขาดไม่ได้  บ้านไหนไม่มีของเหล่านี้  ก็ไม่ใช่ " ครัว "  

 

 

 

                         หม้อ

 

 

 

                         ไห

 

 

                          ถ้วย

 

 

 

                       ชาม

 

แต่ในยุคนี้  ยุคที่ใคร ๆ ก็พูดว่า " ชีวิตต้องเร่งรีบ แข่งกับเวลา "  สมาชิกหลายต่อหลายครอบครัว  ต้องใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน  ตั้งแต่เช้า จนค่ำ  จนดึก  " ครัว "  ที่บ้านจึงแทบไม่ได้ใช้งาน  เพราะสมาชิกในครอบครัว ต้องออกไปพึ่ง " ครัว " นอกบ้าน   อาหารทั้งสามมื้อ  อยู่ที่ร้านอาหารนอกบ้าน  ซึ่งหลาย ๆ คนก็ต้องพึ่งครัวนอกบ้านทั้ง 3 มื้อ

 

 

อดคิดไม่ได้ว่า  ในภายภาคหน้า เยาวชนไทยจะรู้จัก " ครัว " หรือไม่หนอ  ชีวิตที่ต้องพึ่งพาร้านอาหารนอกบ้านมาตั้งแต่เล็ก ๆ  โตขึ้นจะรู้จัก  "  หม้อ  ไห   ถ้วย  ชาม  " กันหรือไม่ ยามจำเป็น  จะรู้จักหุงหาอาหารกินเองได้ไหม...?  ก็คงเป็นไปตามยุคตามสมัยนะ   อีกหน่อย  หม้อข้าว   เตาไฟ  ต่าง ๆ ทุกยุคสมัย ก็คงต้องย้ายที่อยู่จากในครัว  ไปอยู่ในห้องจัดแสดง  " พิพิธภัณฑ์"  นั่นแล.......ใครอยากเห็น ของใช้ในครัว ที่เลี้ยงชีวิตคนไทยมานานแสนนาน ก็เข้าไปดูกันได้

 

 

 

                                  ปิ่นโต

 

บันทึกนี้  คุณมะเดื่อเขียนขึ้นเพราะเห็นความเปลี่ยนแปลงของครอบครัวคนไทยในยุคสมัยนี้ ...  คำว่า " สถาบันครอบครัวล่มสลาย " ทำให้  " สังคมล่มสลาย " ไปด้วยนั้นเป็นจริงที่สุด   " ครัวไทย" บ่งบอกถึงวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของไทยมากมาย เพราะ  ทุก ๆ อย่างในบ้านถูก " ครอบ "  ไว้ที่  " ครัว "  นั่นคือ  ความรัก  ความผูกพันในครอบครัว การดูแล ห่วงใย  เอาใจใส่ต่อกัน  หาได้จาก  " ครัว "  แม่หุงหาอาหารให้ลูก และทุก ๆ คนในครอบครัว คือความรัก ความเอาใจใส่ คือสายใจที่โยงใยไปถึงทุก ๆ คนในครอบครัว  ทำให้ครอบครัวเข้มแข็ง  อบอุ่นด้วยความรัก ความผูกพัน.....แต่...เมื่อครัวหมดความสำคัญ ลงไปเช่นนี้..ต่อไป...ชีวิตคนไทยจะเป็นฉันใด

 

 

ขอบคุณท่านเจ้าของภาพทุกภาพ  และ ขอบคุณ google  มาก ๆ จ้ะ

 

............................................................................................

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หม้อ ไห ถ้วย ชาม
หมายเลขบันทึก: 505416เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องสาว หมอเปิ้ล .,., คิดเก่งจัง คิดได้ไง?? เยี่ยมมากค่ะ ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

หวัดดีจ้ะพี่หมอเปิ้น Blank คุณมะเดื่อเห็นสภาพของคนปัจจุบันมันจึงทำให้คิดนึกไปถึงวันข้างหน้าจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

วิวัฒนาการหม้อ - ไห - ถ้วย - ชาม อิอิ

 

ที่นี่มีหลายบ้านมีครัวไว้สำหรับโชว์อย่างเดียวค่ะ อย่างมากก็ต้มมาม่า พื้นที่ในครัวจึงเล็กมากๆๆๆ

หวัดดีจ้ะคุณระพี Blank ก็คงเป็นวิวัฒนาการของ เครื่องครัวไทยน่ะแหละจ้ะ ขอบคุณจ้ะ

หวัดดีจ้ะคุณปริม Blank ก็ยังดีนะจ๊ะ มีครัวไว้ และยังใช้ประโยชน์บ้าง แม้แต่ต้มมาม่า ก็ยังต้องใช้เครื่องครัว  ดีกว่าหลาย ๆ บ้านที่มีครัว  มีเครื่องครัว แต่ไม่ได้ใช้งานเลย  ขอบคุณจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท