ปลูกและกินฟักทองแทนข้าว..อร่อยกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่ากันเยอะเลย


ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้คิดถึงฟักทอง  ส่วนใหญ่คนไทยเราเอาฟักทองมาแกงเลียง  หรือมาผัดจนเละๆ  (เช่นผัดใส่โหระพา)  ในบทความก่อนๆ ผมได้เคยเสนอให้กินมันแทนข้าวไปแล้ว  วันนี้จะมาเสนอฟักทอง ผมเห็นว่าฟักทองเป็นพืชดีที่เราใช้ประโยชน์น้อยเกินไปมาก 

  

แต่ผมว่า ฟักทองนั้น อร่อยที่สุดคือเอามาเผา  ฟักทองเผาอร่อยกว่ามันเผา ไม่ว่ามันฝรั่งหรือมันเทศ  อีกทั้งหอมกว่า  หวานอ่อนๆ ไม่มากจนเลี่ยนแบบมันเทศบางสายพันธุ์   นุ่ม และเนียนกว่า และไม่มีเส้นใยแบบมันเทศ

  

การกินฟักทองเผานั้น ง่ายที่สุดคือกินแบบฝรั่ง ด้วยการใช้ มีดตัด ซ่อมจิ้มเข้าปาก

 

ถ้าไม่กินเจ (แต่กินสเต็ก)   การใช้ฟักทองเผาแทนมันฝรั่ง (ไม่ว่าทอดหรือเผา)  จะทำให้เสต็กอร่อยมากเป็นพิเศษ ไม่เชื่อลองดู  (ใครทำร้านอาหารแบบนี้รับรองว่ามีชื่อแน่) 

 

ฟักทองไทย อร่อยกว่าฟักทองฝรั่งมาก ( กินไม่อร่อย เลยนิยมเอามาทำหน้ากากสวมหัวในวันผีหลอก..ฮัลโลวีน)  ส่วนธาตุอาหารนั้นก็เพียบไปหมด   (ที่พพจ. ทรงห้ามพระฉันฟักทอง คงเพราะมันมีวิตามินบำรุงร่างกายมากเกินไปนี่เอง ทำให้เกิดกำหนัดได้ง่าย )

 

 

สำหรับเม็ดฟักทองก็เช่นกัน  เป็นเม็ดที่มีสารอาหารสูงสุดในบรรดาเม็ดทั้งหลาย (nut) ก็ว่าได้  เอามาบดนวดทำเป็นเนยเม็ดฟักทองก็ได้  เก็บรักษาไว้ได้นาน  ใช้ทาขนมปังได้

 

หัวฟักทองยังเก็บไว้ได้นาน ไม่เสียหาย แต่หากกลัวเสียหายก็น่าทำแห้งได้   เสียแต่ว่ามีงานวิจัยด้านนี้น้อยมาก  ทั้งที่ผลผลิตฟักทองต่อไร่น่าจะสูงกว่าผลผลิตข้าวมาก

 

เช่นข้าวไทยโดยเฉลี่ยได้ไร่ละ 500  กก.   แถมปลูกก็แสนยาก  ส่วนฟักทองโดยเฉลี่ยน่าจะได้ไม่ต่ำกว่าไร่ละ 3000 กก. (มากกว่าข้าว  6 เท่า)    แถมปลูกก็ง่ายกว่าข้าวมากเลย  การเก็บเกี่ยวก็ง่ายกว่ามากด้วย

 

แล้วเราจะโง่ปลูกข้าว กินข้าวกันต่อไปทำไม เพียงเพราะกินตามๆกันมาแต่อดีตอย่างนั้นเองหรือ  (เข้าหลักกาลมสูตร) 

 

ความจริงแล้วการอยู่แบบพอเพียงนั้น กินหัวมันดีที่สุด เพราะเก็บไว้ใต้ดินได้ตลอดกาล ไม่บูดไม่เน่า  หิวเมื่อไรก็ไปขุดมาเผากิน   ผลผลิตต่อไร่ ผมเคยคำนวณแล้ว ได้ไร่ละ 20  ตันสบายๆ   รองลงไปก็เห็นฟักทองนี่แหละ  

 

ถ้าเรากินมัน ฟักทอง แทนข้าว เราจะประหยัดพื้นที่ปลูกข้าวได้ 25  ล้านไร่ (ประมาณ 4 หมื่น ตารางกิโลเมตร)  เราก็เอามาปลูกป่า กันน้ำท่วมได้ แก้โลกร้อน และยัังทำอุตสาหกรรมป่าไม้ไ้ด้อีกด้วย  

 

...คนถางทาง (๑๒ ตค. ๒๕๕๕) 

ปล. คนหมู่เกาะทะเลใต้ กินสาเกเป็นอาหารหลัก   อัฟริกากินมันสำปะหลัง     เมกซิโกกินข้าวโพด ไทยกินข้าว 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505295เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 03:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปล. คนหมู่เกาะทะเลใต้ กินสาเกเป็นอาหารหลัก อัฟริกากินมันสำปะหลัง เมกซิโกกินข้าวโพด ไทยกินข้าว(และกินบ้านกินเมืองของไทยเอง)

;-p

๒ เดือนมานี่ ได้ทานผัดฟักทองบ่อยมากเลยค่ะอาจารย์ (จากร้านอาหารเจที่สูงเนิน)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท