ขอเชิญร่วมงานอายุวัฒนมงคล 101 ปี พระอุดมญาณโมลี


ขอเชิญร่วมงานอายุวัฒนมงคล 101 ปี พระอุดมญาณโมลี

ขอเชิญร่วมงานอายุวัฒนมงคล 101 ปี พระอุดมญาณโมลี

 (หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป) วัดโพธิสมภรณ์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี

     "หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป" หรือ "พระอุดมญาณโมลี" เป็นมหาเถระที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธา และเป็นแบบอย่างอันงดงามของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และประชาชนชาวอีสานมาอย่างยาวนาน ด้วยยึดหลักธรรมแห่งองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่ตั้ง มีพลังเกื้อหนุนจากธรรมะของครูบาอาจารย์ ที่คอยสนับสนุนตลอดมา ปฏิปทาอันงดงามของหลวงปู่จึงเป็นครูของชีวิต ที่คณะศิษยานุศิษย์ภาคภูมิใจยิ่ง
     ปัจจุบัน หลวงปู่จันทร์ศรี สิริอายุ 101 พรรษา 81 เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี อดีตเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) และที่ปรึกษามหาเถรสมาคม
     อัตโนประวัติ หลวงปู่จันทร์ศรี หรือพระอุดมญาณโมลี มีนามเดิมว่า จันทร์ศรี แสนมงคล เกิดเมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2454 ที่บ้านโนนทัน ต.โนนทัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น
     หลวงปู่มีแววบวชเรียน ตั้งแต่เมื่อครั้งเยาว์วัย ด้วยโยมบิดา-มารดา ได้พาไปใส่บาตรพระทุกวัน จนเกิดความเลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา ในบางครั้ง ด.ช.จันทร์ศรี จะนำเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันทั้งชายและหญิง 7-8 คน ออกไปเล่นหน้าบ้าน โดยตนเองจะเล่นรับบทเป็นพระภิกษุเป็นประจำ อายุครบ 10 ขวบ โยมแม่นำไปฝากไว้กับเจ้าอธิการเป๊ะ ธัมมเมตติโก เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี เจ้าคณะตำบลโนนทัน และเป็นครูสอนนักเรียนโรงเรียนประชาบาล โดยรับไว้เป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด อยู่รับใช้ได้เพียง 1 เดือน หลวงพ่อนำเด็กชายเข้าเรียนภาษาไทย ตั้งแต่ชั้น ประถม ก.กา จนจบชั้นประถมบริบูรณ์ หลวงพ่อเห็นว่ามีความสนใจในทางสมณเพศ จึงได้ให้เข้าพิธีบรรพชา เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2468  จนมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ สามเณรจันทร์ศรี ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2474 โดยมีพระครูพิศาลอรัญญเขตต์ (จันทร์ เขมิโย) เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์สิงห์ ขนฺตยาคโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาปิ่น ปญญาพโล วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ มีพระอาจารย์กรรมฐานจำนวน 25 รูป นั่งเป็นพระอันดับ  อุปสมบทได้เพียง 7 วัน ท่านได้ติดตามหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี และพระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ เดินรุกขมูล ตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนมีนาคม ก่อนลาหลวงปู่เทสก์ ขอไปศึกษาทางด้านพระปริยัติธรรมต่อในกรุงเทพมหานคร

     หลวงปู่จันทร์ศรี มีความจำเป็นเลิศ แม้ย่างเข้าวัยชรา แต่หลวงปู่ยังจำเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีตได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะเมื่อเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง หลวงปู่จะบอกชื่อคน วันเวลา ได้อย่างละเอียดเป็นที่น่าอัศจรรย์ สิ่งสำคัญในชีวิตหลวงปู่ คือการมีโอกาสได้ปฏิบัติใกล้ชิดกับพระเถระผู้ใหญ่ อาทิ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ วัดบวรนิเวศวิหาร, สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสโส) วัดพระศรีมหาธาตุ, หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต, พระอาจารย์สิงห์ ขันตยาคโม พระอาจารย์มหาปิ่น ปัญญาพโล เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี 22
หมายเลขบันทึก: 505105เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท