เรื่องจริง ..ที่ ..ไม่ใช่เสียงเล่าลือ...


สัมพันธภาพ

.....สัมพันธภาพนี้เริ่มต้น เมื่อเราต้องออกทำงาน เชิงรุก ด้านยาเสพติด ทำค่ายเยาวชน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งนั้นทำค่ายที่ ตชด.444 ยะหริ่ง ปัตตานี ทำให้ได้รู้จัก กับ น้อง นะ เด็กมุสลิมที่มาเข้าค่ายและได้อยู่สีของเรา สีนำโชด สีแดงค่ะ ตลอดเก้าวันที่ได้ดูแลกัน เราเหมือนญาติกันค่ะ วันสุดท้ายพบ คุณแม่ของ นะ มารับลูกกลับบ้านด้วย คุยกันแลกเปลี่ยนความรู้สึกของหัวอกคนเป็นแม่ เลยได้ญาติ เพิ่มมาจากการทำค่ายครั้งนี้ ติดต่อสารทุกข์ สุกดิบกันมาหลายปี จนโทรศัพท์ ของเราหายไปเลยขาดการติดต่อกันไป ยังระลึกถึงเสมอค่ะ คุณแม่ เวลาผ่านมาเนิ่นนาน กับ นะ ก็ไม่ได้ติดต่อ กับ คุณแม่นะก็ไม่ได้ติดต่อ จนวันหนึ่ง มีน้องที่ตึกโทรมา ว่า มีคนโทรมาที่ตึก ขอเบอร์ ของเรา แต่น้องไม่ได้ให้ไป และได้ขอเบอร์ของคนที่โทรมาไว้ แทน เพื่อให้เราโทรกลับไปได้ เมื่อได้เบอร์มาเราก็เพียรโทร ตลอด ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง แต่ก็ยังไม่มีผู้ใดรับสายสักที ๑ เดือนผ่านไปไวเหมือนโกหก และแล้วก็มีผู้โทรมาจากเบอร์ที่ให้ไว้ ...ครูครับ..จำผมได้ไหม ผม..นะ..ครับ ..เสียงคุ้นๆ จำได้ จำได้ ครูจำได้ พ้นโทษแล้วหรือ เพราะครั้งสุดท้ายจำได้ว่ามีเรื่องทะเลาะวิวาท กับ ผู้ที่มีอำนาจอยู่ และสุดท้ายต้องรับโทษ อยู่ในเรือนจำ ..ยังครับครู ผมยังอยู่ที่เดิมแต่ใกล้จะได้ออกแล้วครับ ...ตกใจ ..ครับ ตกใจ..อยู่ข้างในแล้วคุยได้ไง ครูไม่เชื่อหรอก ..๑๐๐ ไม่เชื่อ ๑๐๐๐ ไม่เชื่อ คงออกมาแล้วหละ..ยังครับครู ..เดี๋ยวเราจะส่งรูปไปให้ดู ครูเป็นไงบ้าง เราคิดถึงครูอยู่ตลอดเลยนะ เฮ้ยไม่ต้อง โทรศัพท์ครูดูรูปไม่ได้ แค่โทรออก รับได้เท่านั้น ครูโทรไปหาแม่เราก็ได้ ...แม่คิดถึงครูอยู่..โทรศํพท์ครูหาย เลยติดต่อกันไม่ได้ ...สุดท้ายได้รับทราบว่า เป็นเรื่องจริง เขามีโทรศัพท์ ใช้กันจริงๆ ในเรือนจำ เคยเห็นแต่ในข่าว ได้ยินแต่เสียงเล่าลือ เสียงเล่าอ้าง แต่มาเจอกับตัวเอง เล่นเอาทำอะไรไม่ถูก สุดท้ายโทรมาอีกครั้งว่า อย่าบอกใครนะ ว่า เรามีโทรศัพท์ โธ่เอ๋ย ...เราจะไปบอกใครได้ ไกลกันสุดขอบฟ้า ขนาดนั้น ครูก็ได้แต่อวยพรนะ ขอให้มีชีวิตที่ดีๆ ในวันข้างหน้าค่ะ ...แล้วเมื่อถึงเวลาเราคงได้พบกีนอีกค่ะ ...... ครูผู้อยู่ ไกล..

คำสำคัญ (Tags): #สัมพันธภาพ
หมายเลขบันทึก: 505072เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีจ้า ดีใจจังที่คุณแจ่นมาเขียนบันทึกในGotoknow แห่งนี้ เรื่องราวน่าสนใจมากค่ะ พี่ยังไม่เคยพบแบบนี้ จะไปอ่านบันทึกที่สองละนะ อ้อ! อย่าลืมตอบคอมเมนท์ของผู้เยี่ยมชมด้วยนะจีะ

ขอบคุณ คุณกระติกมากค่ะ ตนเองเหมือนกันค่ะ คิดอย่างนั้น ตอนนี้เชื่อแล้วค่ะ

ขอบคุณพี่รุ่งอย่างมากด้วยค่ะ ที่แนะนำ Gotoknow ให้หนูรู้จัก

ขอบคุณ คุณ Tuknarak มากค่ะ ที่มอบดอกไม้ให้ เป็นน้องใหม่แนะนำได้นะค่ะ ยินดีที่พบกันค่ะ...

ขอบคุณ คุณ ชยันต์มากค่ะ ที่ให้กำลังใจตั้งแต่บันทึกแรกสุด ขอบคุณอีกครั้งค่ะ....

ขอบคุณ ยายธีค่ะ ที่ให้กำลังใจ .

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท