พันธุ์ไทยหรือพันธุ์ไหนดี?


บังเอิญอ่านเจอจากวิกิพีเดียทำให้รู้ว่า สกุลเวชชาชีวะมีเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ส่วนสกุลชินวัตรมีเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว ผมว่าจะลองหาดูต่อว่านายกฯ​ คนเก่าๆ จากนี้มีเชื้อสายจีนอะไรบ้างแต่ก็รู้สึกเสียเวลาไม่รู้หาไปทำไม เป็นความรู้ที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมายนัก

น่าคิดว่านานมาแล้วบุคคลเหล่านี้จะเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศไทยและมีคำเรียกอย่างดูถูกด้วยซ้ำ (เจ๊ก) แต่ปัจจุบันลูกหลานชาวจีนเหล่านี้กุมเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศไทยในทุกแง่มุมอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าดีใจคือคนเหล่านี้ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนจีน อย่างน้อยก็เห็นจากที่เขาสื่อกับมวลชน

ประเทศไทยกลายเป็นของคนจีน แต่คนจีนก็กลายเป็นคนไทย บรรพบุรุษไทยถ้าได้รู้เข้าก็คงไม่ดีใจนัก ส่วนบรรพบุรุษจีนถ้าได้รู้ก็คงไม่ดีใจเช่นเดียวกัน

ตอน Barak Obama ได้เป็นประธานาธิบดีอเมริกา เขากลายเป็นความภาคภูมิใจของคนผิวดำบางกลุ่มว่าในที่สุดจากทาสก็ได้กลายเป็นผู้นำของประเทศในที่สุด (แม้ Obama ไม่ได้มาจากเชื้อสายทาสโดยตรงก็ตาม)

คนไทยแท้ๆ เราไม่ค่อยจดจำประวัติศาสตร์ของวงค์ตระกูลเท่าไหร่ ไม่งั้นเราอาจจะได้รู้ว่าลูกหลานทาสคนไทยอาจจะได้เป็นผู้นำเหล่าทัพกันไปบ้างแล้วก็ได้ เพราะประเทศไทยก็มีทาสมานานเหมือนกัน จากทาสเป็นนายพลนี่ที่จริงแล้วเป็นประวัติศาสตร์ที่ดีทีเดียว

แต่ที่แน่ๆ ที่เห็นได้ชัดตอนนี้คือตระกูลขุนนางไทยเก่าแก่นั้นเริ่มเบาบางลงไปมากแล้ว คนไทยที่ไม่ได้มาจากตระกูลเก่าแก่ได้เดินกระทบไหล่กับลูกหลานตระกูลขุนนางกันเป็นเรื่องปกติในทุกวันนี้ เพื่อนผมหลายคนมีลูกน้องที่มีนามสกุลหรูหราด้วยซ้ำ

ตระกูลเก่าเหล่านั้นพอดูเข้าจริงๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นคนไทยแท้ๆ แต่มาจากจีนบ้าง อินเดียบ้าง จากยุโรปยังมี

มุสลิมแถวทางใต้นี่ก็เชื้อจีนไม่น้อยเหมือนกัน เพราะเขาคือลูกหลานคนจีนที่มาลงเรือที่ทางใต้แล้วเปลี่ยนเป็นมุสลิม ในขณะเดียวกันหลายๆ คนนี่หน้าตาบอกได้ชัดว่ามีเชื้อสายจากอาหรับชัดเจน

เรื่องเหล่านี้ไม่แปลกเพราะประเทศไทยอยู่ในชัยภูมิที่เป็นพื้นที่ "ทางผ่าน" ที่ผู้คนจากหลายเชื้อชาติใช้ในการเดินทาง ที่จริงแล้วถ้าเราไม่ได้พยายามสร้าง "ความเป็นไทย" ในสมัยจอมพล ป. ป่านนี้ความหลากหลายทางชาติพันธุ์อาจจะกลายเป็นจุดแข็งที่น่าภาคภูมิใจของ "สยาม" แล้วก็เป็นไปได้

แต่จะโทษจอมพล ป. ก็ไม่ค่อยถูกนัก ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั้นสิ่งเหล่านั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

นึกดูเล่นๆ ก็เขียนมาได้ยาวขนาดนี้ มองกลับไปแล้วก็นึกว่าผมเขียนทำไมหนอ เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก ผมก็ไม่ได้มีเจตนาจะรบราฆ่าฟันแย่งความเป็นไทยกับใครนะครับ

"คนไทยแท้ๆ" ที่จริงแล้วไม่น่าจะมีด้วยซ้ำ แต่เรื่องนี้คงต้องถามนักประวัติศาสตร์ แต่ประเทศไทยไม่ค่อยมีนักประวัติศาสตร์ (ฮา)

ผมเองเชื้อไทย 25% จีน 25% "แขก" (จาก "ทางใต้" ของชุมพร) 25% และลาวโซ่ง 25%

ผมนี่ "เจ็กปนแขกปนลาว" ของแท้

แต่ถ้าถามตัวเองว่าผมเป็นใคร? คำตอบที่ผมชอบก็คือ "ชาวโลก"

ทำไมเราต้องถูกจำกัดกรอบกับเผ่าพันธุ์?

คำสำคัญ (Tags): #เผ่าพันธุ์#ไทย
หมายเลขบันทึก: 505023เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ผมมาเยือนชาวโลกครับท่านอาจารย์ :-)

ข้ามพ้นเรื่องเผ่าพันธุ์ไปได้

ก็เหมือนการเมืองข้ามพ้นเรื่องพรรคไปได้ด้วยเช่นกัน อิอิ

คนเราก็เหมือนสินค้าแหละครับ

ที่สามารถจะส่งไปไหนมาไหนได้นะครับ

เมื่อไปแล้วบางครั้งก็ไม่อยากกลับมาด้วยซ้ำนะครับ

ขอบคุณครับ

..พันธุ์แท้..พันธุ์ทาง..พันธุ์(คน)..เดิน..สองตีน..มานาน.(หลายสิบร้อยล้านๆล้านปี).ฆ่า..ล้าง..เผ่าพันธุ์กัน..เอง..มานมนาน..จนเป็นประวัติศาสาตร์(หากอยากรู้จึงต้องเรียน)..เรียนๆยังไงๆก็ไม่รู้(จริง)..ทำไมต้อง..ฆ่ากัน..ทั้งๆที่เป็นคนเหมือนกัน..ไม่..พอไหวพอดี..กัน..ซ๊ะบ้าง..เลยนะ..เจ้าคะ...ท่านอาจารย์.ว่าไหม....(ยายธี)

เคยคุยกับลูกชายไว้ แบบนี้ ค่ะ 

ด้วยความเข้าใจอันยิ่งใหญ่นี้ โซเครติสจึงกล่าวว่า

"ข้ามิใช่ชาวเอเธนส์ มิใช่ชาวกรีก ข้าเป็นพลเมืองของโลก"


เมื่อลูกอ่านเสร็จ ประมาณเท่ากับที่ดิฉัน คัดมาที่นี่
พูดคุยกัน เขาบอกดิฉันว่า


"แม่ แม่ แม่ งั้นพวกเราก็เป็นพี่น้องกันทั้งโลก"
"เราจะทะเลาะกันทำไมล่ะแม่"


นั่นสินะคะ

มีคนบอกว่าสันติภาพในโลกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตอนมนุษย์ต่างดาวบุกโลกครับ (ฮา)

เมื่อมนุษย์ต่างดาวบุกโลก สันติภาพเกิดแน่นอน ฮา

เอ มีเชื้อไทยอยู่เท่าไร แต่เป็นคนไทยค่ะ เพราะเกิดเมืองไทย โตเมืองไทย ค่ะ เชื้อสายเป็นส่วนหนึ่ง สถานที่อยู่ ตั้งแต่เกิด และวัฒนธรรมที่หล่อหลอมกล่อมเกลาให้เป็นเรา ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท