ทำสมุดวัดผล 2 รายวิชา 12 ห้องเรียน


ไม่เคยนำเรื่องนี้มาเขียนบันทึกสักที  เกี่ยวกับการวัดผล  โดยบันทึกลงในสมุดแบบบันทึกผลการเรียน รายวิชา ซึ่งคุณครูแต่ละท่าน จะมีจำนวนสมุดเหล่านี้ ตามจำนวนรายวิชา และจำนวนห้องที่ได้ปฏิบัติการสอน  อย่างรองผู้อำนวยการโรงเรียน จะไม่สมุดเหล่านี้  เพราะ ไม่ได้สอน และครูจ้างชาวต่างประเทศก็ไม่มีสมุดเหล่านี้ เพราะฝ่ายวิชาการไม่ได้จัดทำเป็นภาษาอังกฤษให้เขาทำ  รวมทั้งครูผู้สอนภาษาจีนด้วย

*****

ตั้งแต่คืนวันศุกร์แล้ว ที่ครูอ้อยนำกลับสมุดเหล่านี้มาทำที่บ้าน  ครูทุกท่านต้องรู้จักกันดี  มันคือรายงานผลการเรียนของนักเรียนที่ตนเองสอน นั่นเอง

*****

วิธีการกรอกข้อมูล และแบบฟอร์มนั้น  ก็สุดแล้วแต่  แต่ละโรงเรียนจะออกแบบให้ครบคำสำคัญของสมุดบันทึกผลการเรียน  นั่นคือ  หน้าปก ชื่อรายวิชา  รหัส  ชั้น ห้องเรียน  จำนวนที่สอน  อัตราส่วนคะแนนระหว่างเรียน ต่อ คะแนนปลายปี  ชื่อครูผู้สอน  และชื่อ รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายวิชาการ

*****

ส่วนในรูปเล่ม จะมีการกรอกชื่อนักเรียน  ซึ่งกรอกไม่ไหว มากมายเหลือเกิน จึงใช้วิธี ตัดแปะ  รวมทั้ง ตัวชี้วัดในหลักสูตร ก็ใช้วิธีเดียวกัน  ต่อจากนั้น  เป็นบันทึกการประเมินผลตามตัวชี้วัด แต่ละตัว  ซึ่งมี 20 ตัวชี้วัดในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นตะแนนเลย สำหรับครูอ้อยกำหนด 7- 10 คะแนนที่นักเรียนจะได้  หากต่ำกว่านี้ ต้องซ่อม  จากนั้นก็เป็นคะแนนระหว่างเรียน : คะแนนปลายภาคเรียน มีสัดส่วน 70 : 30

*****

มีการบันทึกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นระดับคุณภาพ แบบ mode  จำนวน 8 ข้อ  ประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์เป็นระดีบคุณภาพ แบบmode อีก

*****

ท่านผู้ปกครอง คงจะเข้าใจนะคะว่า คุณครูทุกท่าน  ไม่ได้สอนให้รู้ ทำแบบฝึกหัด  ฟัง พูด อ่าน และเขียนได้ เพียงอย่างเดียว  เราสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของลูกท่าน รวมทั้งคุณลักษณะที่เกิดขึ้นด้วย....ยังมีแถม

*****

ส่วนที่แถม คือ บันทึกหลังสอน พฤติกรรมการเรียนรู้ และพฤติกรรมการแสดงออกของนักเรียนทุกคน  คุณครูจะบันทึก และ หาทางช่วยเหลือ นักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ต้องแก้ปัญหา...นั่นคือ  วิจัยในชั้นเรียน

*****

สำหรับครูอ้อย  มีรายวิชาที่รับผิดชอบ 2 รายวิชา คือ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กับ ภาษาอังกฤษ เพิ่มเติม  แต่ละรายวิชามีนักเรียนจำนวน 6 ห้องเรียน รวมทั้งหมดคือ 12 ห้องเรียนที่ต้องสอนใน 1 สัปดาห์ 

*****

เมื่อปลายปี ต้องมีการสรุปการพัฒนาของผู้เรียน  โรงเรียนทุกโรงเรียนก็ต้องทำแบบนี้  บันทึกรายการการจัดกิจกรรมที่เป็น Best Practice ด้วย

หมายเลขบันทึก: 504769เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 06:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เสร็จแล้วล่ะค่ะ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 เล่ม  อีกไม่นานจะเสร็จภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอีก 6 เล่ม

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น

เสร็จแล้วค่ะ 6 เล่มต่อมา ต่อไปจะพัก และจะเข้ามาเรียน ภาษาอังกฤษออนไลน์ต่อค่ะ

วันนี้จะได้กรอกคะแนนระหว่างเรียน  ก่อนกรอดต้องไปทวงงานนักเรียนส่วนหนึ่งที่นัดว่า จะส่งในเช้าวันนี้ค่ะ  มีจำนวนไม่มากหรอกค่ะ

ขอบคุณทุกๆๆท่านมากๆๆค่ะ  Blank ฅนล่าฝัน, Blank tuknarak, และ 2 คนอื่น.

และขอบคุณ ผู้อ่าน: 32 · ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 4 · สร้าง: 1 วัน ที่แล้ว  ถึงแม้ว่า จะไม่ได้ให้ดอกไม้ ก็ตาม ก็ขอบคุณมากๆๆค่ะ

เดินหน้าไปมากแล้ว  การทำสมุดคะแนนคราวนี้  มีความหมายและเยี่ยมมากสำหรับ ครูอ้อย

เีริ่มทำตั้งแต่ยังไม่สอนเลยก็น่าจะดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท