วัดพระธาตุหริภุญชัย


จังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดเล็กๆ ที่ผู้คนมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สงบ เป็นเมืองพุทธศาสนา  จะเห็นได้จากรอบๆ ตัวเมืองจะมีวัดอยู่มากมาย เป็นสถานที่ให้ชาวลำพูนได้สืบทอดพระพุทธศาสนามาอย่างช้านาน อาทิ เช่น

     วัดพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองลำพูน ก่อสร้างในสมัยพระเจ้าอาทิตยราชราว พ.ศ. 1440 มีองค์พระธาตุที่บรรจุอัฐิของพระพุทธเจ้า ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น เป็นพระเกศบรมธาตุในโกศทองคำ นองจากนี้ยังมีโคมประทีป และแท่นบูชาก่อประจำไว้เป็นที่สักการบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ในวันเพ็ญเดือน 6 จะมีงานนมัสการและสรงน้ำพระธาตุทุกปี

    วัดพระคงฤาษี เป็นวัดหนึ่งในสี่มุมเมืองทางทิศเหนือสร้างขึ้นในสมัยพระนางจามเทวี เป็นพระอารามหลวงในสมัยนั้น โดยสร้างถวายพระภิกษุที่มาจากลังกาใช้เป็นที่พำนัก และบำเพ็ญสมณธรรม วัดนี้มีชื่อเสียงเนื่องด้วยมีพระพิมพ์ที่เรียกว่า “พระคง” บริเวณวัดมีเจดีย์มีลักษณะที่แปลกกว่าเจดีย์องค์อื่น ๆ ในเมืองลำพูน เชื่อว่าเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับวัดนี้มีซุ้มคูหาสี่ด้านประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปพระฤาษี

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.learningbykrusa.com/lamphun04.php

หมายเลขบันทึก: 504740เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปกราบไหว้สักครั้งในชีวิตนี้

พระธาตุหริภุญชัย เป็นพระธาตุประจำปีของคนเกิดปีระกาค่ะ ถ้าว่างแวะมานะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท