บันทึกประจำเดือนกันยายน


บันทึกประจำเดือนกันยายน

   สวัสดีค่ะ  สำหรับบันทึกประจำเดือนกันยายนนี้ดิฉันขอเล่าถึงประสบการณ์จากการฝึกงาน ณ โรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่ง  ซึ่งฝ่ายจิตเวชก็เป็นบทบาทหนึ่งของงานกิจกรรม  แต่โดยทั่วไปเรามักจะรู้จักนักกิจกรรมบำบัดในบทบาทของฝ่ายกาย  ฝ่ายเด็ก  และผู้สูงอายุ 

   จากการฝึกงานทางด้านฝ่ายจิตเวชครั้งนี้  ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสครั้งแรกที่ดิฉันได้มีโอกาสฝึกงานในด้านนี้  ซึ่งในความคิดของดิฉันเอง  ประสบการณ์จากการฝึกงานครั้งทำให้ดิฉันได้เข้าใจกระบวนการทางกิจกรรมบำบัดมากขึ้น  ทำให้เข้าใจได้ถึงการวิเคราะห์กิจกรรมซึ่งถือเป็นกระบวนการที่สำคัญมาก ๆ  ในความรู้สึกของดิฉัน  นอกจากนี้ยังเข้าใจถึงวิธีการเขียน SOAP NOTE  จะขออธิบายคร่าวๆ ดังนี้

 S  =  Subjective  เราจะบันทึกในสิ่งที่ผู้รับบริการได้พูดออกมา

O  = Objective  เราจะบันทึกในสิ่งที่เราได้สังเกตเห็นจากผู้รับบริการ  โดยไม่มีการแปลความหมายหรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัว

A =  Assessment  จะเป็นการนำข้อมูลในส่วนของ Subjective และ Objective มาวิเคราะห์  ซึ่งเป็นการเขียนสรุปปัญหา

P =  Plan  จะเป็นการวางแผนการรักษา  ซึ่งสอดคล้องกับปัญหาที่เราได้พบ

   การฝึกงานด้านฝ่ายจิตเวชในครั้งทำให้ดิฉันได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกิดจากการทดลองทำจริงในขั้นตอนการทำกลุ่ม  รวมถึงได้รับการส่งเสริมและแก้ไข  การให้คำแนะนำจากพี่ CI ที่มีประสบการณ์  การนำความรู้ไปเผยแพร่ในผู้รับริการจิตเวชในชุมชน  ซึ่งถือได้ว่าเป็นประสบการณ์การฝึกงานที่ดีมากๆ

หมายเลขบันทึก: 504692เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท