คืนชีวิตให้สายน้ำ...กุยบุรี


คืนชีวิตให้สายน้ำ...กุยบุรี

 

คงต้องพูดว่า...หลายทศวรรษมาแล้ว...ที่คลองกุยบุรี  รกเรื้อและถูกปกคลุมด้วยนานาวัชพืชโดยเฉพาะพวกผักตบชวา ผักกระฉูด ต้นธูปฤๅษี ต้นหญ้า...เหมือนภาพข้างบน



แต่เมื่อสองสามวันมานี้....มีเจ้า " หงส์เหล็ก" คอยาวเหยียด..ตัวนี้มาเล่นน้ำอยู่ในคลองกุยบุรี

 


เล่นน้ำเสียจนเจ้าวัชพืชทั้งหลาย..ราบเป็นหน้ากลอง....กระจุยกระจายอย่างที่เห็นนี่แหละ



แม่กับพ่อบอกคุณมะเดื่อเรื่องของเจ้าหงส์คอยาวมาขุดลอกคลองกุยบุรีตั้งแต่เมื่อวาน ( 2 ต.ค.55 ) แต่คุณมะเดื่อไม่มีเวลาไปดู  วันนี้ตอนเย็นหลังจากเสร็จภารกิจแล้วจึงตรงแน่วไปริมคลองทันที  ก็เจอเจ้าหงส์เหล็กคอยาวกำลังคุ้ยสารพัดวัชพืชที่แหลกเหลวขึ้นมาไว้บนฝั่งคลองทั้งสองฝั่ง

 

 

ริมฝั่งคลองดูโล่งเตียนด้วยฝีมือของเจ้าหงส์เหล็กยักษ์คอยาว เพราะต้นไม้ริมฝั่งคลองที่เคยรกรุงรังเพราะไม่เคยถูกตัดถาง และความแล้งติดต่อกันหลายปีทำให้น้ำไม่หลากคลอง ต้นไม้น้อยใหญ่ก็ไม่ถูกรบกวนจากกระแสน้ำ ทำให้แข่งกันเติบโตจนรกไปหมด นั้น  บัดนี้ถูกปราบด้วยคอยาว ๆ ของเจ้าหงส์เหล็กจนเตียนโล่ง

 

 

เจ้าหงส์เหล็กคอยาวตั้งหน้าตั้งตาทำงานจนเย็นย่ำก็ยังทำงานอยู่  พ่อบอกว่า เมื่อคืนคนบนเรือนั้นสองคนนอนค้างอยู่ตรงหน้าไร่ของพ่อที่อยู่ติดกับคลอง  คืนนี้ก็คงค้างที่นี่อีก

 

นี่คือฝีมือของเจ้าหงส์เหล็กยักษ์คอยาวนั่น ได้คลองน้ำใสสวยทันตาอย่างนี้แหละ  เหมือนกับคลองกุยบุรีสมัยที่คุณมะเดื่อยังเด็ก ๆ คลองกุยบุรีน้ำใสสะอาด จนดื่มได้เลยละ

 

 

คุณมะเดื่อเดินขึ้นเดินลงบนกองวัชพืชที่กองทับถมกันอยู่บนฝั่ง เถาผักกระฉูดกองทับกันจนแน่นปึ้ก

 

 

นอกจากบรรดาพืชผักทั้งหลายที่กองทับถมกันแล้ว ก็ยังมี หอยแบบนี้นอนกลิ้งอยู่มากมาย มันคงติดมากับพวกพืชผักเหล่านั้น คุณมะเดื่อคิดว่าเป็นหอยโข่ง แต่แม่บอกว่า เป็นหอยเชอรี่จอมวายร้ายที่ทำให้หอยโข่งหายไปจากคลองกุยบุรี ก็ไม่รู้ว่ามันไม่ถูกกันหรือเปล่้า  เห็นมันพยายามจะกลับลงน้ำ จึงจับมันโยน ๆ ลงน้ำไปหลายตัว

 

 

เดินมาอีกหน่อย ก็เจอเจ้าปลาช่อนที่ ( เกือบ ) เคราะห์ร้ายตัวนี้นอนอยู่ในแอ่งน้ำตื้น ๆ ใต้เถากระฉูด คุณมะเดื่อจับตัวมันได้อย่างง่าย ๆ มันคงหมดแรง

 

 

มันจึงยอมให้คุณมะเดื่อจับมานอนให้ถ่ายรูปแบบง่าย ๆ  ตัวอ้วนเชียว ถ่ายรูปเสร็จปุ๊บก็จับไปปล่อยในน้ำปั๊บ มันคงรู้สึกเหมือนตายแล้วเกิดใหม่นะ

เดินไปอีกนิด เห็นอะไรมุด ๆ อยู่ใต้กองผักตบชวา มองแป๊บเดียวเล่นเอาคุณมะเดื่อสะดุ้งโหยง  เพราะคิดว่า งู ที่คุณมะเดื่อทั้งเกลียดทั้งกลัว .. มองอีกที..โถ...! เป็น...ปลาไหล  แต่คุณมะเดื่อก็ยังไม่ชอบอยู่ดี  เห็นมันกำลังหาทางกลับลงน้ำ จึงหลับหูหลับตาจับมันโยนลงคลอง ทันที  เลยลืมถ่ายรูปมาฝากเพื่อน ๆ  ... ก็มันหน้าตาเหมือนงูนี่นา ไม่ชอบเลย

 

 

 

เมื่อน้ำใส  คลองสะอาด  ปลาน้อยใหญ่ก็พากันออกมาแหวกว่าย มีลูกปลาช่อนตัวแดง ๆ เป็นฝูง ๆ ด้วย  แม่ของมันคงอยู่ใกล้ ๆ ดีใจกับ กุ้ง  หอย  ปู  ปลา ที่มีน้ำใส ๆ ให้แหวกว่าย  และอีกไม่นานคงมี บัวสาย สีสวย ๆ บานสะพรั่งอยู่ริมฝั่งคลอง เมื่อถึงเวลานั้น " คลองกุยบุรี" คงฟื้นคืนชีวิตกลับมาอีกครั้ง  ยามค่ำคืนคงมีหิ่งห้อยบินเล่นระบำกันอย่างน่าดู ขอบคุณโครงการที่ยอดเยี่ยมที่สุด ขอบคุณผู้เล็งเห็นคุณค่าของสายน้ำ ขอบคุณแทน กุ้ง หอย  ปู  ปลา และขอบคุณแทน..." คลองกุยบุรี "

 

...........................................................................................................

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 504433เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณจ้ะท่านอาจารย์โสภณ Blank ขอบคุณ ๆๆๆ

เสียดาย แม่น้ำ สายสำคัญ เหมือน สายโลหิตของคนในพื้นที่นะตะ

ขอบคุณ บทความดีดี มีคุณค่านี้นะคะ

หวัดดีจ้ะพี่หมอเปิ้น Blank คลองกุยบุรีเป็นแหล่งน้ำทางธรรมชาติสายหลักของอำเภอกุยบุรีจ้ะ วันนี้ได้รับการรักษาดูแลให้กลับฟื้นคืนสภาพคลองสวย น้ำใสแล้วดีใจจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วมีความสุขค่ะ เหมือนชีวิตที่แห้งผากกลับมาชุ่มชื่นอีกครั้ง เหมือนการชุบชีวิตใหม่ให้หอย ปลาช่อน ปลาไหลพวกนั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณปริม Blank คุณมะเดื่อก็ดีใจกับกุ้ง หอย ปู ปลา ในคลองด้วยจริง ๆ จ้ะ ขอบคุณจ้ะ

หวัดดีท่าน ผอ.เล็ก Blank ปลารอดตายแล้วจ้ะ กลับลงน้ำอย่างสำราญใจแล้ว

"หงส์เหล็ก"...คนละพันธุ์กับ "หงส์แดง" ทีมโปรดของผมนะครับ 555

หวัดดีคุณอักขณิช Blank หงส์แดงคงลงไปเล่นน้ำอย่างหงส์เหล็กไม่ได้ด้วยล่ะจ้ะขอบคุณจ้ะ

ขอบคุณแทน "คลองกุยบุรี" ค่ะ

 

สมัยนี้คนไทยนึกภาพน้ำคลองดื่มได้ไม่ได้แล้วจริงๆนะครับ

หวัดดีคุณนกขมิ้น Blank จริงของคุณนะ  คงไม่มีใครนึกว่าน้ำคลองจะดื่มได้หรอก เพราะสมัยนี้ แม้แต่น้ำฝน ก็คงไม่มีใครคิดจะดื่มแล้วจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท