สมสุข สุขใจ: ข้อควรคิดก่อนไปเสริมความสวย


ต้องดูว่าตนเองมีความจำเป็นต้องไปทำหรือรับบริการด้านความสวยงามหรือไม่ ส่วนใหญ่มักถูกเพื่อนฝูงแนะนำ

หมอสุข เสนอเรื่องราวของ "สมสุข สุขใจ" (จบในตอน)

ที่ร้านกาแฟอาโกเจ้าประจำ สมสุขและสุขใจนั่งจิบกาแฟหน้าร้าน ทั้งคู่กำลังสนทนากันเกี่ยวกับน้องตาโต อันเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสุขใจไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ตอนหนึ่งของการสนทนา...

สมสุข  :  "อ้าวได้ยินว่า น้องตาโตขอเงินไปเสริมความสวยอีกเหรอ เที่ยวนี้ขอไปทำอะไรละ "

สุขใจ  :  "วันก่อนมาขอ บอกสั้นๆ ว่าไม่ค่อยมั่นใจ ก็เลยให้เงินไปแล้วนะ บอกว่าจะขอไปฉีดเสริมอะไรสักอย่าง ไอ้เราก็ไม่อยากจะซักไซร้ไล่เรียงมากเดี๋ยวจะหาว่าจุกจิก ไม่ไว้ใจ  ก็เลยต้องมากลุ้มใจอยู่อย่างนี้แหละ อยากจะลองปรึกษาเพื่อนสักหน่อย ยิ่งช่วงนี้มีข่าวคราวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับการฉีดเสริม แล้วหลังฉีดทำให้เกิดอาการไม่สบาย ต่างๆ นานา บางคนก็มีหน้าบวม บ้างก็ตาลืมไม่ขึ้น บางคนก็ไม่รู้ตัวหลังฉีด ได้ยินแล้วยิ่งน่าเป็นห่วง"

สมสุข  :  "อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้น่ะ อาจจะไม่มีอะไรก็ได้ วันก่อนพอเกิดเรื่องที่ว่า ก็มีข้อมูลจากแพทย์ผิวหนังได้เขียนแนะนำเอาไว้ เป็นคำแนะนำที่ควรพิจารณา ก่อนไปรับบริการด้านความสวยงาม อ่านแล้วนึกถึงเพื่อน  ก็เลยจดบันทึกมา เดี๋ยว...ขอดูก่อนนะ นี่ไงที่จดเอาไว้"

สุขใจ  :  "คำแนะนำที่ว่ามีประเด็นอะไรบ้างล่ะ"

สมสุข  :  "ประเด็นแรกเลย... คือต้องดูว่าตนเองมีความจำเป็นต้องไปทำหรือรับบริการด้านความสวยงามหรือเปล่า ส่วนใหญ่ของคนที่ไปรับบริการดังกล่าว มักถูกเพื่อนฝูงแนะนำ ไม่ก็คนที่ใกล้ชิด ตินั่นตินี่ เลยทนไม่ได้ต้องเสริมกันหน่อย"

สุขใจ  :  "เอ...ก็ไม่ได้ว่าอะไรเลยนะ จะว่าไป ประเด็นนี้มันเป็นเรื่องของความรู้สึกนะ ทีนี้...พอน้องตาโตบอกจำเป็น ผมก็ใจอ่อนทุกที ไม่ได้ถามต่ออะไรเพิ่มเติม"

สมสุข  :  "ถ้าคำถามแรก...ผ่านไปได้ ประเด็นต่อไปก็คือ คุณภาพความปลอดภัย สำคัญกว่า ราคา ความหมายก็คืออย่าเห็นแก่ราคาถูกเพียงอย่างเดียว เพราะให้คิดเสมอว่า ของราคาถูกอาจจะไม่ดี เวลาที่มีคนมาพูดให้ข้อมูลผิดๆ ก็มักจะเชื่อกัน อย่างเช่น มีคนหลายคนไปรักษากับคนนี้นะ น่าจะไม่มีปัญหา เลยไม่ได้ตรวจสอบ"

สุขใจ  :  "เออ...ประเด็นนี้ก็เป็นไปได้นะ เพราะที่ไปครั้งนี้เพราะมีเพื่อนมาแนะนำ ว่าราคาไม่แพงเหมือนในคลินิก แถมยังสามารถจะต่อรองได้อีก"

สมสุข  :  "ที่เกิดเรื่องคราวนี้และเป็นข่าว ก็เพราะมีคนมาแนะนำ ที่สำคัญก็คือคนที่แนะนำก็ไม่ใช่ว่าจะรู้จริงว่าคนที่มารักษาให้ครั้งนี้เป็นหมอจริงๆ หรือเปล่า"

สุขใจ  :  "พอคุยกับเพื่อนแล้ว ชักจะน่าเป็นห่วงน้องตาโตขึ้นมาละซี่ เดี่ยวรอตอนสายอีกนิดจะต้องรีบโทรไปคุยขอรายละเอียดเพิ่มเติมให้ได้ เดี๋ยวนะขอส่งข้อความสั้นไปให้ก่อน เอ่อ...แล้วมีประเด็นอะไรอีกหรือเปล่า"

สมสุข  :  "ที่จะต้องทำก่อนที่จะรับการรักษาประเภทฉีดเสริมนี้ จะต้องสอบถามถึงทางเลือกอื่นๆ ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องฉีดสารใดๆ เข้าร่างกาย ว่ามีหรือไม่ รวมทั้งสอบถามรายละเอียดและผลดี ผลเสีย ผลข้างเคียงของการรักษา แต่ละชนิด และอย่าได้เกรงใจที่จะถาม เพราะการรักษาประเภทนี้ ราคาค่อนข้างสูง ควรมีข้อมูลก่อนตัดสินใจ"

สุขใจ  :  "ขอบคุณมากเลยเพื่อนที่ให้คำแนะนำดีๆ เออนี่... น้องตาโตโทรมาพอดี"

สมสุข  :  "ดีแล้ว คุยกันให้ได้ก่อนไปทำนะ"

สุขใจพูดโทรศัพท์สักครู่ ยิ้มและถอนหายใจ  :  "เพื่อนเอ๋ย โชคดีแท้ๆ ดีนะที่เกิดเรื่องขึ้นมาก่อน เพราะคนที่เพื่อนแนะนำให้ไปรักษานะ เป็นคนที่เพิ่งโดนจับเพราะแอบอ้างเป็นหมอ ฉีดโน่นนี่นั่นสารพัด และเพิ่งเป็นข่าวครึกโครม นัยว่า เป็นผู้ช่วยแพทย์อะไรนี่แหละ เห็นแพทย์ทำก็เลยอยากทำบ้าง เห็นว่า งานนี้เจอไปหลายกระทง"

ทั้งสองคนมองหน้า พยักหน้าให้กัน  ยิ้มอย่างมีความสุข โดยเฉพาะสุขใจ ที่โล่งใจเป็นที่สุด

..........................................................................................

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 503606เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2012 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านข่าวแล้วเศร้าใจที่ความอยากสวยทำให้คนเราเป็นไปถึงเพียงนี้

ใครๆก็อยากสวยอันนี้ยอมรับ  แต่ก็ควรระวังและคิดให้ดีถึงผลดีผลเสีย

สวยจากภายในก่อนดีกว่าไหม.....

ขอบพระคุณ krugui ที่แวะมาให้ความเห็นครับ

  • ความอยากทำให้เกิดความต้องการ
  • ผลดีผลเสีย ขึ้นกับความต้องการ

 

  • ตอนนี้มีข่าวคนไปเสริมสวยแล้วหน้าพังมากเลยนะครับ
  • คนไปทำคงต้องศึกษาเรื่องแบบนี้ให้ดี
  • ขอบคุณคุณหมอมากครับ
  • สบายดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท