เผยแพร่ผลงานวิจัย ครูวรณัน ทุมทอง


ชื่อเรื่อง         การพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน

                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์

ผู้วิจัย              นางวรณัน   ทุมทอง  ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ชำนาญการ

สถานที่          โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์  อำเภอชุมพลบุรี  จังหวัดสุรินทร์

ปีที่วิจัย           2553

บทคัดย่อ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย  ความรู้  คุณธรรม  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็น

พลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ  การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต  โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นครูต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนและต้องเชื่อว่านักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้  ครูต้องพัฒนาปรับปรุงหรือแก้ไขพฤติกรรมไม่เหมาะสมของผู้เรียน โดยการนำวิธีการ แนวคิด นวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้กับผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด  ชุดการเรียนเป็นสื่อการสอนที่มีคุณค่าต่อระบบการสอน  เพราะเป็นตัวช่วยให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณค่าต่อการเพิ่มคุณภาพในการสอน ดังนั้นผู้วิจัยจึงนำ ชุดการสอนมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)  เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน        เรื่อง ความน่าจะเป็น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75/75  (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น (3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2553 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 40 คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)  ใช้ระยะเวลาในการวิจัย จำนวน  24  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้  คือ  (1)  แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.26  (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่   0.28  ถึง  0.87  และค่าความยากตั้งแต่  0.23  ถึง  0.75  และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.80  (3) ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น  จำนวน  9  ชุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.37  (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t)  ตั้งแต่ 2.56 ถึง  12.96  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้  t-test  (Dependent  Samples)   ผลการวิจัยพบว่า

                      1.  ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ  78.95/77.13  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  75/75  ที่ตั้งไว้

                      2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก  (ค่าเฉลี่ย= 4.34 )

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูวรณัน
หมายเลขบันทึก: 503480เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท