การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 117


::::โรงเรียนดีได้ เพราะชุมชนช่วยหนุนนำ ::::

โรงเรียนดี(กัน)กับชุมชน

     ความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน ถือว่าเป็นภารกิจหนึ่งของการบริหารสถานศึกษาด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ของฝ่ายบริหารงานทั่วไป ตามคู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู(คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

โดยถือว่าการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนจะช่วยพัฒนาคนให้มีคุณภาพ เป็นคนเก่ง คนดี เพื่อกลับไปรับใช้ชุมชน

    ดังนั้นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับชุมชน ย่อมช่วยให้แก้ปัญหาทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี เพราะหากโรงเรียนสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้เด็กเป็นคนดี คนเก่งได้ ย่อมนำวิชาความรู้กลับไปพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างไม่ต้องสงสัย

โรงเรียนทุ่งขนานวิทยา ข้อมูลสภาพชุมชนโดยรวม(ที่มา:รายงานประจำปีของสถานศึกษาปีการศึกษา ๒๕๕๔)

     ๑) สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนมีลักษณะ เป็นชุมชนชนบท  มีประชากรประมาณ ๙,๖๕๘ คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียน ได้แก่ ตลาดประจำตำบล  อาชีพหลักของชุมชน คือ เกษตรกร  ส่วนใหญ่นับถือศาสนา  พุทธ   ประเพณี/ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ ประเพณีบุญบั้งไฟที่หมู่บ้านซับตารี

     ๒) ผู้ปกครองส่วนใหญ่ จบการศึกษาระดับ ประถมศึกษาปีที่ ๖   อาชีพหลัก คือ เกษตรกร  ส่วนใหญ่นับถือศาสนา พุทธ ฐานะทางเศรษฐกิจ/รายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัว ต่อปี   ๔๕,๖๐๐  บาทจำนวนคนเฉลี่ยต่อครอบครัว  ๓.๖  คน

     ๓) โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน

          โอกาส คือ โรงเรียนมีบริเวณใกล้กับวัดทุ่งขนานศรัทธาธรรม  เจ้าอาวาสวัดเป็นเจ้าคณะตำบลได้ให้ความอนุเคราะห์ในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนาแก่โรงเรียนและ ขอความร่วมมือจากนักเรียนในการทำกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ ทางศาสนาของวัด องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งขนานให้การสนับสนุนการดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

          ข้อจำกัด ในด้านเศรษฐกิจ  ประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพย้ายถิ่นมาจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และมาประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่  จึงมีรายได้ค่อนข้างน้อย นักเรียนส่วนใหญ่ค่อนข้างยากจน 

          ในด้านยาเสพติด เนื่องจากโรงเรียนทุ่งขนานวิทยาเป็นโรงเรียนใกล้จุดผ่อนปรนบ้านซับตารีซึ่งเป็นด่านการค้าชายแดนกับประเทศกัมพูชา  จึงทำให้มีปัญหาเรื่องยาเสพติดระบาดในชุมชนใกล้เคียงกับโรงเรียน

     จากโอกาสและข้อจำกัดดังกล่าว นับว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่ดีของผู้บริหารองค์กรทั้งสองหน่วยงาน คือ องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งขนาน โดยท่านนายกฯอัญชลี  แจ่มแจ้ง และโรงเรียนทุ่งขนานวิทยา โดยท่านผอ.วัชรลักษณ์  ตากใบ ได้เล็งเห็นว่าการพัฒนาเด็ก เยาวชนตำบลทุ่งขนานให้มีโอกาส และศักยภาพในการเรียนรู้ทัดเทียมกับนักเรียนในโรงเรียนชั้นดี จึงทำข้อตกลงบันทึกความร่วมมือ ในโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬาขึ้นเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน  ๒๕๕๕ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬาของนักเรียน เยาวชนทุ่งขนาน

      โดยก่อนหน้านี้โรงเรียนก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆของโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่องแล้ว เช่น โครงการค่ายคณิต-วิทย์ คิดบูรณาการ เป็นต้น

จึงถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนที่ดี ที่น่าสานต่อไป เพราะสิ่งที่ได้รับกลับมาคือ คุณภาพของคน ในชุมชนทุ่งขนาน ..สอยดาว..จันทบุรี..ภาคตะวันออก..ไทย..พลโลกที่ดี ต่อไป

    ขอขอบพระคุณองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งขนาน ที่มอบโอกาสและอุปกรณ์แก่นักเรียนเป็นอย่างสูง

แนะนำเพิ่มเติม

คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู

อบต.ทุ่งขนาน

รูปภาพMOU โรงเรียนกับอบต.ทุ่งขนานเพิ่มเติม

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาร่วมเรียนรู้ และแบ่งปันครับ...

หมายเลขบันทึก: 503325เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อนุโมทนากับสิ่งที่ทำเพื่อสังคมนะคะ

สวัสีครับพี่ณัฐรดา ขอบคุณมากครับที่มาเยือน รู้สึกได้ถึงความสงบ อบอุ่นครับ

  • โรงเรียนและชุมชนจับมือกันแน่นแฟ้นขนาดนี้ คงช่วยพัฒนาเด็กๆได้มากเลย โดยเฉพาะศิลปะ ดนตรี กีฬา ซึ่งเป็นกำแพงป้องกัน ให้ห่างไกลจากยาเสพติดได้ดีที่สุด..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับอาจารย์

สวัสดีครับท่านอ.ธนิตย์

โรงเรียนก็อยู่ได้ก็เพราะชุมชนครับ อย่างวันนี้เตรียมซ้อมใหญ่ประเมินโรงเรียนในฝัน ก็ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเช่นเดียวกัน

ขอบคุณที่มาเยี่ยมให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมและทุกกำลังใจที่มอบให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท