เสริมสร้างสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ แบบ ลำปาง (7) อีกหนึ่งกิจกรรม ... การเชื่อมโยง เครือข่ายการทำงาน


 

อีกหนึ่งกิจกรรม ที่ อ.ฝน และคณะ ร่วมกันนำเสนอ เพื่อให้ที่ประชุม ร่วมกันคิด และถอดบทเรียนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคีเครือข่าย ด้วยการร่วมกันคิด ถึงความเกี่ยวข้องการทำกิจกรรม ใน โครงการฟันเทียมพระราชทาน การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากในผู้สูงอายุ

ด้วยการนำ "วงกลม" จากวงเล็ก ไปใหญ่ และใหญ่ขึ้น 3 ระดับ รวมเป็น 4 วง แสดงความสัมพันธ์ภาคีเครือข่าย เข้ามาเป็นเครื่องมือแสดงความสัมพันธ์ระหว่างภาคีเครือข่าย และการทำกิจกรรมในเรื่องต่างๆ ที่ทำให้กับผู้สูงอายุ ในกิจกรรมนี้

เริ่มจาก กลุ่มได้เล่าเรื่องการทำงาน ในช่วงที่ผ่านมา มีใครที่เข้ามาร่วมงานกับเราบ้างอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยวิธีการระดมความคิด ก็คือ ให้ชุมชน ของแต่ละที่ อยู่จุดกลางของวงกลม เขียนชื่อหน่วยงานของเราตรงกลาง

ชั้นที่ใกล้กลางที่สุด วงที่สอง ช่วยกันทบทวนว่า การทำงานที่ผ่านมา มีองค์กร ใคร หน่วยงานไหน ที่มาร่วมงานกับเรา ชนิดที่บอกว่า เห็นกันตลอดเวลา ... ถ้ามีการจัดงานทุกครั้ง ก็แทบเจอกันทุกครั้งเลย เป็นการเจอหน้ากันตลอดเวลา ใกล้ชิดสนิทสนม จำนวนอาจไม่เยอะก็ได้

วงที่สาม ต่อมา จะเขยิบออกมา เป็นระยะไกลออกมานิดหนึ่ง เป็นบุคคล กลุ่มคน หน่วยงาน หรือองค์กร ที่ทำงานร่วมกับเรา แต่มาบ้างเป็นครั้งคราว เจอะเจอบ้างเป็นบางที ความใกล้ชิดอาจมีไม่มากนัก แต่มีความสัมพันธ์มาช่วยกันนิดหน่อย เป็นบางครั้งบางคราว มาช่วยอยู่ แต่นานๆ มาช่วยที่ เป็นคน หรือองค์กรก็ได้

ช่องที่สี่ ช่องสุดท้าย ระยะจะไกลออกมา ให้เขียนแนวโน้มว่า ถ้าเราทำงานต่อไปข้างหน้า มีใคร บุคคล หรือหน่วยงาน หรือองค์กรไหน ที่เราอยากเข้าไปทำงาน ร่วมงานด้วย หรืออยากให้มาช่วยสนับสนุนการทำกิจกรรมเพิ่มด้วย

สุดท้าย ก็คือ คนที่เราทำงานด้วย คือ ใคร เป็นภาคีเครือข่าย จะมีบทบาท หน้าที่ ที่เขามาทำงานกับเรา เขามีบทบาทหน้าที่ทำอะไรในโครงการของเรา

 

หมายเลขบันทึก: 503314เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท