การเลี้ยงหมูพื้นเมืองของผม


ในตอนแรกผมคิดว่าจะหาเงินเพื่อใช้ตอนเปิดเทอมแต่เมื่อเลี้ยงหมูแล้วผมรู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่ทำและในการเลี้ยงหมูนั้นผมไม่คิดว่าจะได้กำไรมากน้อยหรอกครับผมเลี้ยงเพราะผมมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบและเวลาผมได้ ทำผมรู้สึกสบายใจหายจากความเครียด ส่วนผลพลอยได้ที่ตามมานั้นถือเป็นสิ่งที่ตอบแทนจากความพยามดูแลเอาใจใส่กับสิ่งที่เราทำครับ

การเลี้ยงหมูพื้นเมืองของผม

เนื่องจากหมูเป็นสัตว์ที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์หลายทางเช่น เนื้อเป็นแหล่งโปรตีนในครอบครัว เป็นรายได้เสริมภายในครอบครัวได้อีกด้วย แต่ในแต่ละท้องถิ่นนั้นมีหมูพันธุ์พื้นเมืองซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากหมูพันธุ์ต่างประเทศคือ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีอาหารจำกัด มีความต้านทานโรค เลี้ยงง่ายผมคิดว่าในช่วงปิดเทอมผมจะหารายได้เพื่อเมื่อเปิดเทอมจะได้มีเงินไว้จ่ายค่าเทอมจึงลองเลี้ยงหมูพื้นเมืองดู 
          กระผมเห็นว่าในการเลี้ยงหมูพันธุ์พื้นเมืองนั้นเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนอีกทั้งในการเลี้ยงหมูนั้นเรายังได้มูลของหมูทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นพืชให้เจริญเติบโตได้อีกด้วยจึงควรมีการเลี้ยงหมูเพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นการใช้เศษอาหารที่เหลือภายในครอบครัวให้เกิดประโยชน์และที่เลือกหมูพื้นเมืองนั้นเพราะหมูพื้นเมืองเลี้ยงง่ายกินเก่ง ไม่เลือกอาหาร ทนต่อโรค ผมจึงทดลองเลี้ยงในครั้งแรกเมื่อ วันที่ 1 มีนาคม 2555 โดยซื้อลูกหมูพื้นเมืองมา 10 ตัวในราคาตัวละ 500บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 5000 นำมาเลี้ยงโดยทำคอกให้อยู่โดยหาวัสดุทำคอกจากฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ (แอบจิ๊กมาทำเลยไม่คิดค่าใช้จ่าย) อาหารที่ใช้เลี้ยงคือปลายข้าวต้มนำผสมกับรำให้หมูกินให้กินวันละหนึ่งครั้งในตอนเช้าส่วนในตอนเย็นจะให้ต้นกล้วยสับให้หมูได้กินผมลองผิดลองถูกในการเลี้ยงกว่าจะได้ถึงขนาดนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะเราได้หาความรู้ใหม่ๆ มาใช้ในการเลี้ยงและได้สอบถามคนที่เคยเลี้ยงด้วยว่าทำอย่างไรผมใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3 เดือนได้ขายหมูทั้งหมดออกไปตัวละ 1500 บาท ถ้าคิดต้นทุนและกำไรที่ได้จากการเลี้ยง ค่าลูกหมู 2500 บาท ค่ารำ 1000 บาท ค่าปลายข้าว 500 บาท รวมค่าใช้จ่าย 4000 บาท ขายหมูได้ตัวละ 1500 บาท 10 ตัว ได้เงิน 15000 บาท หักค่าใช้จ่ายแล้วได้กำไรประมาณ 11,000 บาท ถึงจะไม่ได้กำไรมากนักแต่ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในช่วงปิดเทอมเป็นการหารายได้ในช่วงปิดเทอมเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ด้วยเมื่อเปิดเทอมมาผมก็จะไม่ได้รบกวนเงินจากพ่อแม่ แล้วผมก็เก็บเงินส่วนหนึ่งฝากธนาคารไว้เพื่อเก็บไว้ลงทุนเลี้ยงหมูในชุดต่อไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ผมได้ซื้อลูกหมูมา 4 ครับน่ารักมากเลย อีก 4 ตัวเป็นหมูที่พ่อผมซื้อมาเลี้ยงและตัวสีขาวคือหมูที่ผมซื้อด้วยเงิน กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่เก็บหอมรอมริบมาซื้อไว้กะจะเอามาเลี้ยงเป็นแม่พันธุ์ครับดูภาพความน่ารักของหมูที่ผมเลี้ยงนะครับ
 ในตอนแรกผมคิดว่าจะหาเงินเพื่อใช้ตอนเปิดเทอมแต่เมื่อเลี้ยงหมูแล้วผมรู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่ทำและในการเลี้ยงหมูนั้นผมไม่คิดว่าจะได้กำไรมากน้อยหรอกครับผมเลี้ยงเพราะผมมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบและเวลาผมได้ ทำผมรู้สึกสบายใจหายจากความเครียด ส่วนผลพลอยได้ที่ตามมานั้นถือเป็นสิ่งที่ตอบแทนจากความพยามดูแลเอาใจใส่กับสิ่งที่เราทำครับ 
คำสำคัญ (Tags): #หมูพื้นเมือง
หมายเลขบันทึก: 503277เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอชื่นชมและให้กำลังใจครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ เลี้ยงแบบเดิมหรือแบบหมูหลุมละครับ นำมาบอกเล่าบ้างนะ

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจไว้จะนำเรื่องราวมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท