กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๙๘) : ก้าวใหม่ของกลุ่มประสบการณ์


เมื่อวานนี้มีเด็กหญิงสองคนยืนอยู่หน้าห้อง ๓ / ๒ เพื่อรอพบกับคุณครูหนึ่ง - ศรัณธร  แก้วคูณ  เมื่อครูหนึ่งเดินผ่านมาก็มีเสียงใสๆ พูดขึ้นว่า "ครูหนึ่งคะ หนูมีเรื่องปรึกษา" แล้วเรื่องราวที่มหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น

 

เมื่อต้นภาคเรียนนี้ ช่วงชั้นที่ ๑ ได้ทำการจัดกลุ่มประสบการณ์ โดยนำเวลาของช่วงชมรม และการงานฯ มารวมกันเพื่อให้นักเรียนมีเวลาได้ฝึกฝนทักษะ  และการเรียนรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจยาวนานขึ้น  

 

ทางช่วงชั้นมีการจัดกลุ่มประสบการณ์ตามความสนใจของนักเรียนทั้งหมด  ๑๓  กลุ่ม  หลังจากที่ได้จัดการเรียนรู้ในรูปแบบของกลุ่มประสบการณ์ได้ ๒ ภาคเรียน  เดล - ชญานิน ตรีเนตร สมาชิกของกลุ่มประสบการณ์ดนตรีไทยเพื่อนๆ นักดนตรีอีก ๓ คนก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะสานต่อความรักในเสียงดนตรีและส่งต่อไปยังน้องๆ ชั้น ๑ และ ๒ เดลและเพื่อนๆ จึงมาขออนุญาตเปิดกลุ่มประสบการณ์เปิดกลุ่มดนตรีไทยและสากลขึ้น  แกนนำของกลุ่มประกอบด้วย

เดล   (ชญานิน  ตรีเนตร)  ตีระนาดเอก  เป่าขลุ่ยเพียงออ  เป่ารีคอร์เดอร์  เล่นกีต้าร์คลาสสิกได้  

เมถ์  (วิรัลยุพา  รัตนสกุลดิลก) สีซออู้  และเล่นเปียโนได้   

คูการ์  (พีช  พันธ์คำ)  สีซออู้  และเป่ารีคอร์เดอร์ได้   

โบกี้ (รินรตา  ศิริมหาชัย)  สีซออู้  ตีขิม และเล่นเปียโนได้    

 

เมื่อคุณครูหนึ่งถามถึงเหตุผลของการตั้งกลุ่มประสบการณ์ดนตรีของตนเองเด็กๆ ตอบว่า


เดล 

"หนูอยากให้เพื่อนได้เล่นดนตรีบ้าง  ถ้าเราจะเอาวิชาการอย่างเดียวไม่ได้  เพราะเราจะได้มีทักษะอื่นๆ และเอาไปใช้ทำอาชีพอย่างอื่นได้  หรือหากตกงาน  มีเครื่องดนตรียังเอาไปเล่นได้  หนูไม่อยากเก็บความรู้ไว้คนเดียว  หนูอยากแย่งปันความรู้ให้คนอื่นบ้าง  เพราะจะได้มีผู้สืบทอด  เดี๋ยวนี้ดนตรีไทยเริ่มจางหาย  อยากให้รักษาวัฒนธรรมไทยไว้"


เมถ์

"หนูเรียนเปียโนกับซออยู่แล้ว  หนูคิดว่าอนาคตอยากมีอาชีพครู  ครูด้านดนตรี  หากน้องที่เข้ากลุ่มประสบการณ์เราเล่นไม่เป็นเราจะสอนได้  สอนแบบที่หนูถูกสอนมา  มีประสบการณ์กับน้องแท้ๆ  ที่หนูสอนเปียโนให้น้องเอง" 

 

โบกี้

"อยากเปิดมุมมองใหม่ๆ ของตัวเอง  ด้านดนตรี  เราเรียนมาแล้วและอยากที่จะเป็นผู้ถ่ายทอด  และต้องเป็นผู้เรียนรู้เพิ่มด้วยในบางเรื่อง  เรื่องที่ไม่รู้ที่ยากและซับซ้อนขึ้น" 

 

คูการ์

"การเปิดกลุ่มประสบการณ์เองเป็นสิ่งที่น่าสนใจ  เพราะหนูมีความถนัดในการเล่นดนตรี  และหนูจดจำการสอนของครูมาได้  และก็อยากถ่ายทอด  เชื่อมั่นและมั่นใจว่าตัวเองน่าจะเป็นคนถ่ายทอดดนตรีได้"

 

เมื่อถามว่าอยากจะฝากอะไรถึงผู้ที่จะมาเข้าร่วมเข้ากลุ่มประสบการณ์ดนตรี ก็ได้พบกับคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความน่าทึ่งของเด็กอายุ ๙ ปีกลุ่มนี้ว่า


"อยากให้น้อง ๆ พอสอนไปแล้วก็อยากให้ไปสอนคนอื่นต่อ  หากทุกคนทำได้พี่ๆ ก็จะดีใจ" - โบกี้

"อยากให้น้อง ๆ ทุกคนหาความถนัดของตัวเอง  เพราะเราจะได้ทำสิ่งนั้นได้อย่างเต็มที่" - คูการ์

"อยากฝากให้น้อง ๆ ทำหน้าที่เป็นนักเรียนรู้ที่ดี  และให้น้องๆ เคารพเครื่องดนตรีทุกชนิด" - เดล

"อยากให้น้อง ๆ เก็บความรู้และวัฒนธรรมดนตรีที่พวกเราได้สอนไป  อยากให้น้องๆ ทำความรู้จักกับดนตรีที่ชอบและฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ  และเกิดความรู้สึกดีๆ แก่ตนเอง" - เมถ์

 

นับจากวันนี้หัวหน้าทีมคือเดล ได้วางแผนที่จะนำพาคณะไปวางรูปแบบของกลุ่มประสบการณ์ของตนเอง  และจะมานำเสนอคุณครูหนึ่งในวันจันทร์ที่จะถึง 

 

ทำให้คุณครูมีเรื่องตื่นเต้นที่ต้องตั้งตารออีกครั้ง 

 

สนุกแน่  ...

 

หมายเลขบันทึก: 503049เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท