โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _13: เวทีที่ 4 ตีความ PBL ใน PLC มหาสารคาม (ต่อ)


บ่ายวันที่ 1 กันยายน  2555  กระบวนกรแบ่งกลุ่มครูออกเป็น 2 กลุ่ม ยกให้ใครพร้อมเล่าประสบกาณ์การจัดการเรียนการสอนแบบ PBL  ของตนเอง แล้วให้เพื่อนในกลุ่มตีความโดยหลีกเลี่ยง การเป็น "คุณตำหนิ" และ "คุณแนะนำ" แต่ให้เน้นที่การ "คุณสังเกต" และ "คุณแลกเปลี่ยน"

ผมถูกเลือกให้เล่าประสบการการสอนแบบ PBL ของตนเอง ผมเล่าเรื่องการสอนรายวิชา ฟิสิกส์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ที่ผมพยายามจะนำเทคโนโลยีไอซีทีมาใช้ และปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบพึ่งตนเอง และเพิ่มความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหา แต่ท้ายสุดก็ไม่ประสบผลสำเร็จเลย...... เท่านั้นล่ะครับ..... ผมรู้สึกว่า วิญญาณความเป็นครูที่สูงส่งจะเข้าทรงคุณครูแต่ละท่าน  ผมเห็นแต่ "คุณแนะนำ" เต็มไปหมดเลยครับ ผมไม่เห็น "คุณแลกเปลี่ยน"...... ตอนนั้นผมได้ค้นพบอีกว่า นี่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่อีกอันหนึ่งของการเป็น ครูอำนวย .....  

ตอนท้ายของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ.เอ็ม ส่งสัญญาณบางอย่าง ที่ผม "จับ" ได้ว่า แนวทางของการพัฒนาครูอาจแบ่งออกได้เป็น  4  ช่วง.... ผมไม่ลังเลครับ ครูจะได้รับรู้สิ่งนี้ชัดเมื่อเราวาดแผนภาพประกอบคำอธิบาย.... ท้ายสุดคุณอ้อก็มาอธิบายแผนภาพนั้นจริงๆ ครับ....และท่านยังได้นำกลับไปเขียนขยายความไว้ใน email loop และที่นี่  ด้วย ผมขออนุญาตคัดลอก อีเมล์นั้นมาวางไว้นิดหน่อยตรงนี้โดยไม่ได้ขออนุญาตคุณอ้ออย่างเป็นทางการ 

      ด้วยการเฝ้าสังเกต เรื่องเล่าอันหลากหลายของการพัฒนาการเรียนการสอนของคุณครูใน วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ที่เรากำลังผลักดันให้เป็น ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ PLC (Professional Learning Community)    เราได้เห็นเส้นทางพัฒนาการของการสอนในยุคเก่า  ไปสู่ยุคใหม่ ยุคของการเปลี่ยนแปลง ยุคศตวรรษที่ ๒๑ ที่เด็กต้องเผชิญกับความรู้ที่ถาโถมมากมาย  ต้องใช้ทักษะการเรียนรู้  ทักษะชีวิต และทักษะ ICT ที่จะต้องอยู่ได้ในอนาคต

       เราเห็นการเดินทางพัฒนาจาก "ยุคเก่า" สู่ "ยุคใหม่"  เป็นรูปแบบนี้ค่ะ 

 

 

   (แผนภาพคัดลอกจากคุณวรรณา มสส.) 

อ่านรายละเอียดได้ที่  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/500962


หลังจากอ่านบันทึกข้างต้นของคุณอ้อแล้ว ผมแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์นิดหน่อยไว้ที่นี่ครับ


หมายเลขบันทึก: 502611เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2012 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เริ่มเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มย่อยไปหากลุ่มใหญ่ ค่อย ๆพัฒนาการไป ดีกว่าเราไม่เริ่มทำอะไรเลย ถ้าให้เร็วกว่านี้ผู้ดูแลการศึกษาโดยตรงได้ดปรดอยู่กลุ่มที่มีความคิดอย่างพวกเรา ช่วยผลักดันอีกแรงก็จะดีมากขึ้น เร็วขึ้น

ใจเย็นๆ ครับ อาจารย์อ๋อย ..... กำลังเริ่มเห็นความสำคัญครับ มาเรื่อยๆ แล้ว.... เราก็ต้องทำในส่วนของเรา แสดงให้เห็นว่า วิธีนี้ได้ผลจริงๆ ชัดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท