ค้อนกับตะปู


ค้อนกับตะปู

           ชีวิตของคนเราทุกคนย่อมประสบกับอุปสรรคและปัญหาไม่มากก็น้อย  แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถผ่านพ้นไปได้  และนำอุปสรรคเหล่านั้นมาเป็นขั้นบันไดสู่ความสำเร็จ  วันนี้ได้พบข้อความจากหนังสือเล่มหนึ่งของ อ.ธงชัย  ประดับชนานุรัตน์ จึงขอนำข้อคิดของนักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงของโลกที่ท่านได้อ้างถึงมาแบ่งปันกันค่ะ  "อับราฮัม มาสโลว์ (Abraham  Maslow : 1908-1970) ชาวอเมริกันได้กล่าวไว้ว่า  หากคุณมีค้อนเป็นเครื่องมือเพียงอย่างเดียว คุณก็จะมีแนวโน้มที่จะมองทุกปัญหาเป็นตะปู"  ทำให้ดิฉันได้ข้อคิดมากทีเดียว แม้เพียงประโยคน้อยนิด แต่กินใจ  ใช่ค่ะ หากเรามองปัญหาให้รอบด้าน เราจะหาทางออกได้เสมอ  เพราะดิฉันเชื่อว่าทุกปัญหาสำหรับแต่ละคน ไม่มีอะไรที่จะเกินความสามารถของคนๆ นั้น  แต่ละคนย่อมรับมือกับปัญหาได้ต่างกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ต่างคนต่างมีปัญหามากบ้าง น้อยบ้าง ตามความสามารถที่เราจะแก้ไขได้

         วันนี้แม้หากใคร  ประสบกับปัญหาที่อาจคิดว่าหนักเหลือเกิน  อย่ากังวลไปเลย เพราะไม่มีอะไรที่เกินความสามารถที่จะจัดการกับมันได้  ขอเป็นกำลังใจสำหรับทุกท่าน  ทุกปัญหาย่อมมีทางออก  ค่อยๆ คิด ค่อยๆ หาวิธี  แล้วความสำเร็จอันก่อตัวเป็นขั้นบันไดเพื่อก้าวต่อไปที่ดีกว่า  กำลังรอคุณอยู่ข้างหน้า 

          ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านทำได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 502511เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2012 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัญหามีไว้แก้ ด้วยสติปัญญาที่รอบคอบและเยือกเย็น..ขอบคุณข้อคิดที่ดีค่ะ..

เห็นด้วยที่สุดค่ะ ปัญหาทุกเรื่องมีทางออกเสมอ

 

เพราะบรรทัดสุดท้าย จึงเป็นแรงใจให้หลายๆคน ผ่านทุกๆปัญหาไปได้ค่ะ ........

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท