CBT


ขอเพียงอย่าทำร้ายตัวเอง

วันที่ 10 กันยายน 255 ได้มีโอกาสเรียนรู้ เรื่อง CBT (Cognitive Behavior 

Therapy) จากอาจารย์ นพ.ณํฐธร ทิพย์รัตน์เสถียร ตามแนวคิดของ Beck สรุปความได้ว่า เป็นขบวนการที่ทำการบำบัดแก้ไข ความคิด ความเชื่อ และพฤติกรรม ให้เหมาะสมและถูกต้องเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ เป็นการบำบัดรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถนำมาใช้ ในชีวิตประจำวัน และผู้ป่วยที่มีความเครียดความกังวล หรือมีปัญหาด้านต่างๆ  

     ตามแนวคิด ความเชื่อ ความคิด พฤติกรรม การแสดงออกของร่างกาย มีความสัมพันธ์ต่อกันและกัน เมื่อเราเจอปัญหาเราต้อง ถามตัวเอง ก่อนว่าปัญหาของเราคืออะไร มีสาเหตุจากอะไรได้บ้าง สาเหตุใดเป็นสาเหตุหลัก แล้วจึงปรับแก้ไปเรื่อยๆ โดยหาทางเลือกให้กับตัวเอง หลายๆทางและเลือกทางที่ดีที่สุดกับตัวเอง 

    เรียนรู้ว่าคนเราล้วนมีปัญหาด้วยกันทั้งสิ้นเพียงแต่เราได้จับสัญญาณที่เกิดขึ้นกับเราได้ทันท่วงทีหรือเปล่า ได้ปรับทิศทางของความเชื่อที่มีอยู่ในตัวเราหรือไม่ ปรับความเชื่อไม่ได้ก็ปรับพฤติกรรมเสีย เช่น หากอกหัก เราเลิกความเศร้า เสียใจไม่ได้ ก็อย่าอยู่คนเีดียวสิ อย่าหมกมุ่น หากิจกรรมอะไรทำ แม้ไม่อยากทำก็ต้องทำ สักพักความเสียใจ ของเราก็หายไปเอง ไม่ใช่คิดตอกย้ำและทำร้ายตัวเองอยู่ตลอด 

  ขอเพียงเรามีสติ ไม่ทำร้ายตัวเองคิดหมกมุ่นอยู่กับปัญหา ทุกอย่างที่เป็นปัญหา ก็สามารถหาทางแก้ได้เสมอ We can fell better 

คำสำคัญ (Tags): #behavior#cbt#cognitive
หมายเลขบันทึก: 502337เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท