Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

บทวีดิทัศน์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์


ติดตามธรรมะของหลวงพ่อและกิจกรรมดีๆของวัดป่าเจริญราชได้ที่ www.veeranon.com และ http://www.facebook.com/watpacharoenraj

สภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  ได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติปริญญา กิตติมศักดิ์แด่ผู้ทรงคุณวุฒิ  ซึ่งถือเป็นบุคคลที่สร้างคุณงามความดี ทำคุณประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัย สังคมและประเทศชาติ สมควรได้รับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ ดังนี้ 

                

                ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา 

                 พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท  เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช จ.ปทุมธานี

 

เมื่อวันอังคารที่  14 สิงหาคม 2555 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม นำโดยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2553-2554  เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร (รอบบ่าย) จาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ อาคารใหม่สวนอัมพร กรุงเทพมหานคร  

 

สำหรับพระราโชวาทที่พระราชทานแก่ผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษานี้ มีความว่า

"บัณฑิต ทั้งหลาย กล่าวได้ว่าเป็นผู้คุ้นอยู่กับตำรา เพราะกว่าจะเรียนสำเร็จมาได้คงจะได้อ่านได้ใช้หนังสือตำรามามาก เรื่องการใช้ประโยชน์จากตำรานี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยทรงพระราชวิจารณ์ไว้ว่า การเรียนรู้ตำราอย่างเดียว โดยไม่ฝึกหัดปฏิบัติด้วยไม่เป็นการเพียงพอ เพราะการปฏิบัตินั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บุคคลสามารถทำงานได้จริง ๆ ทั้งยังเป็นเครื่องพิสูจน์ความถูกต้องของตำราด้วย ดังปรากฎอยู่เสมอ ๆ ว่า ความรู้ความเข้าใจที่ได้จากตำรามักไม่ตรงกับที่ได้จากการปฏิบัติ แต่เมื่อได้เรียนตำราและลงมือปฏิบัติครบทั้ง 2 อย่างแล้ว ความรู้อันแจ้งชัดที่จะถือเป็นครูหรือเป็นแบบอย่างได้จึงจะเกิดขึ้น ดังนั้น บัณฑิตที่จะออกไปทำงานในหน้าที่การงานต่าง ๆ ต่อไป จึงควรทราบตระหนักในสาระของพระราชวิจารณ์ ดังกล่าว แล้วน้อมนำไปเป็นหลักในการปฏิบัติงาน โดยถือว่าตำรากับการปฏิบัตินั้นเป็นสิ่งสำคัญทัดเทียมกัน กล่าวคือ ควรอาศัยตำราเป็นหลักปฏิบัติและอาศัยการปฏิบัติเป็นเครื่องสนับสนุนตำรา การงานที่ทำจักได้สำเร็จผลและได้ประโยชน์สมบูรณ์ตามเป้าหมาย"

 

บทวีดิทัศน์

พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท

ภาพ

เสียง

ไตเติ้ลรายการ

เพลงบรรเลง

ภาพพระครูฯ   กำลังปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

 เสียง     ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่จะสร้างวัดให้เป็นธรรมสถานสำหรับพัฒนาจิตใจของพุทธบริษัททั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   โดยใช้หลักวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสี่เป็นแนวทางในการฝึกฝนอบรม   ตลอดระยะเวลานับ 30 ปี   ภายใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ของพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท  พระสงฆ์ผู้มุ่งมั่นในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   จึงเพียบพร้อมไปด้วยผลงานที่ทรงคุณค่าต่อสังคมมากมาย  โดยแก่นสารสำคัญของทุกผลงาน  คือ การส่งเสริมให้ชาวพุทธ เข้าใจหลักพุทธธรรม    ดำรงตนอย่างมีศีลธรรมและร่วมกันสร้างสันติสุขในสังคม 

ภาพประวัติ

เสียง      พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท  เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่  21 ตุลาคม  2505  ณ    ตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด และบรรพอุปสมบท   เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม    2525 ณ วัดศรีอริยวงศ์    ตำบลเมืองบัว  อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นลูกศิษย์หลวงปู่พิมพา  โกวิโท    พระป่าสายหลวงปู่ฝั้น อาจาโร    โดยได้รับฉายาว่า  “วีรนนโท”     ท่านสำเร็จการศึกษานักธรรมชั้นเอก จากสำนักปทุมคงคา จังหวัดร้อยเอ็ด  และสำเร็จการศึกษาปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต   สาขาศาสนศึกษา จากวิทยาลัยศาสนศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหิดล และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต   สาขาไทยศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี     ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี / เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดปทุมธานี แห่งที่ 13 /ที่ปรึกษาศูนย์พระสงฆ์นักเผยแผ่ธรรมเพื่อพัฒนาสังคม/และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม            

 

ภาพ

เสียง   ด้านคุณธรรม จริยธรรม    ท่านเป็นพระสงฆ์ที่เพียบพร้อมด้วยความรู้ความสามารถและกอปรด้วยวัตรปฏิบัติอันงดงาม   ครองตน ครองธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป   มีความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนาเป็นระยะเวลายาวนาน  เป็นผู้สร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ชื่อ   “ธรรมสถานวิมลธรรม” และพัฒนาเป็น “วัดป่าเจริญราช”  เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2551   ตามประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ภาพการศึกษาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในหลากหลายสถานที่

 

 

 

 

ภาพการปฏิบัติหน้าที่พระวิทยากรตามสถานที่ต่าง   ๆ

 

 

 

 

ภาพการสอนวิปัสสนาให้กับมหาวิทยาลัยทั้งสองโครงการฯ

  เสียง       ด้านวิชาการ/การอบรม/    ท่านได้ออกจาริกธุดงค์อยู่ตามป่าเขาลำเนาไพรและสถานที่ต่างๆ  ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน    เพื่อศึกษาและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจากพระเถระหลายรูป  อาทิ หลวงปู่พิมพา โกวิโท  ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์   /พระโพธิญาณเถระหรือหลวงพ่อชา สุภทฺโท /หลวงปู่ศรี มหาวีโร/หลวงปู่เทสก์   เทสรังสี/หลวงปู่หงส์ พรหมปญโญ /หลวงปู่แหวน สุจิณโณ /หลวงปู่ฝั้น อาจาโร/   พระราชพรหมยาน หรือหลวงพ่อฤาษีลิงดำ/สมเด็จพุฒาจารย์(อาจ   อาสภมหาเถระ/พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ) เป็นต้น   จึงนับได้ว่าท่านเป็นพระสงฆ์ผู้ทรงความรู้ในด้านการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นอย่างดี 

เสียง    การปฏิบัติหน้าที่ทางวิชาการ  ท่านเริ่มปฏิบัติหน้าที่พระวิทยากรในปี  2529 และเป็นพระวิปัสสนาจารย์  ที่ปรึกษาโครงการและศูนย์ต่าง ๆ จำนวนมาก  จวบจนถึงปัจจุบัน   ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ พระวิทยากรในโครงการธนาคารสมอง ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์   ฯ พระบรมราชินีนาถ/   ที่ปรึกษาโครงการจัดทำนวัตกรรมการสอนธรรมศึกษาที่เหมาะสมกับผู้เรียนตามระดับชั้น   ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ    วิทยากรรายการ “กรรมลิขิต” ของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด มหาชน  ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง   5  วิทยากรประจำสำนักพิมพ์ DMG    วิทยากรประจำรายการ “รู้ตื่นเบิกบาน”   และรายการ “ธรรมะจากข่าว”   ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ (WBTV)   เป็นต้น  รวมทั้งการเป็นพระวิทยากรและพระวิปัสสนาจารย์ในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมอีกหลายโครงการ   อาทิ โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ    และโครงการอุปสมบทหมู่ฉลองพุทธชยันตีเฉลิมราช 

 

/ให้หลวงพ่อเล่าให้ฟังก็ได้จะน่าสนใจมากกว่าแล้วใช้ภาพประกอบ/ภาพประกอบที่หลวงพ่อไปอบรมในที่ต่างๆ  

เสียง   การเป็นที่ยอมรับของสังคม  เมื่อปี 2530 ท่านพระครูปลัดวีรนนท์   เป็นพระภิกษุไทยรูปแรก   ที่ได้รับนิมนต์ให้ไปสอนพุทธธรรมทั้งภาคปริยัติและภาคปฏิบัติ ณ ประเทศสเปน   เป็นเวลา 5 เดือน และเมื่อปี 2549   ก็เป็นพระสงฆ์ไทยรูปเดียวที่ได้รับนิมนต์ไปสวดมนต์แผ่เมตตาและนั่งสมาธิภาวนาเพื่อสันติภาพโลก   ณ ประเทศทิเบตและจีน    นอกจากนี้ท่านยังได้รับนิมนต์ให้เป็นพระวิปัสสนาจารย์สอนกรรมฐาน  แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ   ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศหลายแห่ง 

        ด้วยความตระหนักว่าการเจริญวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสี่   คือแก่นแท้แห่งพุทธธรรม เป็นธรรมะขั้นสูงสุดอันนำไปสู่หนทางแห่งการลดละความโลภ   ความโกรธและความหลง  ท่านพระครูจึงมีปณิธานแน่วแน่ในการเดินตามรอยพระพุทธองค์   ด้วยการจัดให้มีหลักสูตรการอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่วัดป่าเจริญราชทุกวันที่   1-8 ของทุกเดือน    และยังอุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนาและการเผยแผ่พุทธธรรมอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย  

ภาพผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน/ให้สัมภาษณ์

เสียง     ผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแรงบันดาลใจที่มาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

ภาพเกี่ยวกับการพัฒนาสังคม

เสียง  ด้านการพัฒนาสังคม  พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท   ได้ให้การส่งเสริม สนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนสามัญปริยัติ และมอบทุนการศึกษา   อุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์กีฬา และอื่น ๆ   ให้แก่นักเรียนและโรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งให้ความอุปถัมภ์โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารอีกจำนวนกว่า   20 โรงเรียน นอกจากนั้น   ท่านได้บริจาคปัจจัยและมีส่วนร่วมทำบุญสร้างเจดีย์/ซื้อที่ดินถวายวัด/บริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภคแก่ชาวบ้าน-วัดในต่างจังหวัดจำนวนมาก   ตลอดจนเป็นผู้อุปถัมภ์โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน   เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอย่างต่อเนื่อง

 

ภาพผลงานทุกเล่มที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

เสียง  ด้านผลงานตีพิมพ์เผยแพร่  ท่านเป็นพระนักคิด   นักเขียนที่มีผลงานการตีพิมพ์เผยแผ่พระพุทธศาสนามากมายทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์   อาทิ วารสารกระแสใจ ราย 4 เดือน ธรรมะทวนกระแส วิปัสสนาชีวิต อิสระแห่งชาติ เล่ม   1 และ เล่ม 2 หัวใจของกรรมฐาน พุทธทำนาย 16 ประการ (ภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)   และคู่สร้างคู่สม (The happy couple) เป็นต้น   นอกจากนั้น ยังเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านพระพุทธศาสนาในรูปแบบอื่น ๆ อาทิ   จัดนิทรรศการ ป้ายพุทธภาษิต ป้ายคติธรรม ออกเสียงตามสายเป็นประจำทุกวัน   การผลิตซีดี – ดีวีดี สื่อธรรมะ และเว็บไซต์ www.veeranon.com

ภาพกิจกรรมของพระครูฯ/ตราพระราชลัญจกร

เสียง  การครองตน ครองธรรมอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์   การมีจิตเมตตาแก่สัตว์โลกและความทุ่มเทอุทิศตนเพื่อการเผยแผ่พุทธธรรมนี้   ได้ก่อให้เกิดคุณูปการอเนกอนันต์ต่อพระพุทธศาสนาและสังคมไทยเป็นที่ประจักษ์  สภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม   จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชา   สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา แด่พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนโท

ภาพพระครูฯ   ให้สัมภาษณ์

เสียง   พระครูปลัดวีระนนท์    กล่าวแสดงความรู้สึกที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในครั้งนี้   และเชิญชวนชวนให้พุทธศาสนิกชนมาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน” 

 

 

หมายเลขบันทึก: 502067เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่ค่ะ การเรียนในตำราอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องควบคู่กับการฝึกปฏิบัติไปด้วย ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท