วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เมื่อหมดกำลังใจ... สอนใครก็ไม่ได้....จงใช้วิธี “กลัวตนเป็นเปรต” สอนตนเองแทน...


คนเรามันไม่เสมอกัน เราจะไปทำให้เสมอกันก็เป็นทุกข์

 ผมสงสัยมาตลอดว่า.....ครูบาอาจารย์เขาแก้ไขใจตัวเองอย่างไรเมื่อ.....ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ความพยายาม....ชี้ทางสว่าง ทางสงบ...ทางธรรม....ให้กับผู้คนมากมาย........แต่ดูเสมือนว่า....ทำอะไรๆลงไป... ทุกอย่างทำแล้วก็โยนลงน้ำหมด .....

ผมพบคำตอบอยู่ที่บทเทศน์ (นิทาน)ตอนนี้ของหลวงพ่อชา.....เป็นการเทศน์ฟังสนุกๆ แต่ผมกลับรู้สึกว่า แทงใจผมยังไงชอบกล.....

หลวงพ่อชาบ่นว่า “บางที่ก็ ........เหนื่อย!!!!”  (ผมฟังแล้วรู้สึกเข้าใจเลย.....ว่า “เหนื่อย” ของหลวงพ่อเป็นอย่างไร )

ความตอนหนึ่ง เมื่อหลวงพ่อได้ฟังญาติโยมคุยกัน ขณะกำลังจะเดินทางกลับว่า......

“..................แม้!!! ท่านเทศน์ให้ฟังนั่น ถูกทุกอย่างนะ......แต่เราทำไม่ได้..........................”

“ อาตมาเกือบหมดกำลังใจ.......  ทำอะไรมามากโยนลงน้ำหมด............................”

หลวงพ่อชาให้แนวคิดแก้ไขใจตนเองว่า

  • อาศัยความอดทน

  • อาศัยว่า  คนเรามันไม่เสมอกัน เราจะไปทำให้เสมอกันก็เป็นทุกข์

  • ถ้าจะทำความทุกข์ขึ้นมาในใจก็กลัวมันเป็นเปรต 

เมื่อเราพิจารณาอย่างนี้................ได้แล้วก็................ “วาง”        ................................. นะครับ....:):)

 ความยาวเพียง 5.17 นาที ฟังให้ผมหน่อยก็ดีนะครับ......นิทานหลวงพ่อชา...:):)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 501957เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2012 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อาจารย์ขา ยังเปิดไม่ได้ สงสัยเครื่องเพิ่งล้างโปรแกรมใหม่ ๆ ยังไม่ได้ติดตั้ง app เพื่อ support (เข้าใจว่าอย่างนั้นนะคะ อยู่หลังเขาค่ะ รุ่น 60)

อาจารย์คะ หน่วยติดตามนี้สำคัญนัก นี่ถ้าอาจารย์นักปุจฉาท่านหนึ่งไม่ไปทักถามไถ่คงไม่ได้ปรากฎตัวเลย เข้าใจแล้วค่ะว่าหน่วยสวาทใน G2K นี้สำมะคัญนักแล

หากอาจารย์หายไปนาน ขออาสาเป็นหน่วยสวาทนะคะ ผลัดกันค่ะ

ลองหาเวลาฟังดูนะครับ ตอนนี้ผู้ฟัง "สนุก" ครับ ตอนนี้ หน่วยติดตาม บางท่าน ก็ยังหายไปเองเลยครับ 555

ธรรมะสวัสดีค่ะ...บางครั้งการที่เราพร่ำสอนเด็กบ่อยๆ มันเป็นสิ่งท้าทาย...มีสองสิ่งคือ หนึ่ง เด็กรับแสดงว่าการสอนเราโอเค สองไม่รับ เราก็ต้องหาเทคนิควิธีการมาปรับใช้ นี่แหล่ะคือสิ่งท้าทายที่ต้องไปเสาะแสวงหามาให้จงได้เพื่อเป้าหมายคือศิษย์รู้

กำลังว่าจะนั่งหลับ...(ตา) ซะแล้วเรา .....

  • แน่นอนครับ คุณ Blank 
  • ความเป็น "ครู" มาตลอดชีวิต  ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้น เราก็มีหน้าที่สอน ...และ .."สอน"  ครับ......:):)

 

แฮ่ม..........ใครหาย ...........กำลังฟัง

ชอบค่ะ ได้ข้อคิด คนเราสั้นยาวไม่เท่ากัน เป๊ะเลย เราควรยอมรับใน nature ของแต่ละคน แทนการ พยายาม ให้เขามาเป็นอย่างที่เราต้องการ

ปล.อยากได้ยินเสียงท่านวิชญธรรมมั่งน่ะ 

มาฟังด้วยค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Blank กำลังจะแซวมาหายไปหา angry birds อยู่พอดี....:)

เอ้า.....จะมาชวนไปบวชซะงั่น....  พระอาจารย์ กับ ครูบาที่วัดก็ถามผมอยู่เหมือนกัน....555

เสียงผมนี่ เอาไว้เฉพาะทำ "ลิง" หลับเท่านั้นครับ ......  "ลิง" ที่บ้านผม พานอนทุกคืน เจอเสียง ..."twingle twingle little star" ของผมเป็นหลับสบายทุกคืนคร้าบบบบ...:):)

ฟังเพลงไปด้วย ฟังธรรมไปด้วย ดีนะครับ อาจารย์หมอ PS Blank

  • ไม่ได้หาย
  • สอนมาก 18 คาบ แง  เหมือนครูมัธยมฯ
  • พยายามติดตามเรื่อยๆครับ

Blank ทำงานหนักจริงๆครับ  แต่อย่าลืมส่งบันทึก ipod touch นะครับ หมดเขต 15 กย นี้แล้วครับ.....:):)

สวัสดีค่ะ

ทั้งอ่าน และ ฟัง แล้ว คิดถึงพุทธพจน์หนึ่งขึ้นมาเลยค่ะ

ที่ตรัสตอบผู้ถามใจความว่า เพราะธาตุมีหลายธาตุ คนเราจึงมีความคิด มีศีล มีวัตร แตกต่างกันออกไป

หรือที่พระพุทธองค์ตรัสว่า ทางเดินก็มีแล้ว ผู้บอกทางก็มีแล้ว ถ้าบอกแล้วผู้ฟังไม่เชื่อ พระองค์จะทำอะไรได้

แล้วก็นึกขอบคุณพระกรุณา ความกรุณา ของพระคุณเจ้าหลายๆรูปค่ะ ที่ช่างอดทน สั่งสอนญาติโยมอย่างไม่ย่อท้อ

และ ขอบคุณอาจารย์ด้วยค่ะ

สำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาฝากกัน

อนุโมทนากับการศึกษาของอาจารย์ด้วยนะคะ 

อรุณสวัสดิ์ครับ พี่ณัฐรดา Blank

ตอนแรกผมพยายามประกาศเชิญชวนหลายๆคน (ในใจหวัง <อยาก> ว่ามีคนมาสนใจมากมายบน GTK) แต่ทำไม่สำเร็จ....... ผมมาคิดทบทวน

....การสื่อสารบนโลก online นี้มีขีดจำกัดอยู่มาก...... เราไม่สามารถใช้ อายตนะ 6 รับรู้ใจความ ความรู้สึกของผู้เขียนได้ทั้งหมด........ บางทีที่เราเข้าใจกับไม่ใข่เรื่องที่เขาต้องการสื่อสาร ก็เป็นหลายครั้ง

เริ่มเข้าใจ (ตอนแรกเป็นทุกข์) ตอนนี้ก็ใช้บทบันทึกนี้แหละครับ....สอนตัวเอง

เหมือนรู้ใจผมเลยครับ....ผมกำลังมองเรื่อง "การศึกษา" อยู่......:):)

ผมมีคำถามทางธรรมะมากมาย ยังไงข้อจองตัวพี่มาตอบกระทู้ ให้ความรู้ "มือใหม่" ด้วยนะครับ....:):)

.....อืมมม.... เป็นหว่งว่า แควนๆ ที่ให้ดอกไม้ ความเห็น จะ น้อยใจ ที่ตอบพี่ณัฐรดา เป็นความรู้สึกรวมๆนะครับ ทุกท่านที่ผมมารู้จักบน GTK น่ารักมากกกก ครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท