ไม่รักอาชีพพยาบาลก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว


จุดดีของอาชีพบริการทางการพยาบาล ในวันนี้อาชีพนี้ขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากการขาดความมั่นคงในใจของตัวผู้ประกอบอาชีพ ซึ่งไม่ได้รับการบรรจุให้รับราชการ จึงทำให้พยาบาลที่จบใหม่ก็ไปเข้าทำงานในสถานที่ต่างๆ ตามแต่การให้ผลตอบแทนที่สูง ได้เงินเดือนสูง

งานในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งจัดบริการฟรีให้กับประชาชนส่วนใหญ่ ในแต่ละวันนั้นมีคนไข้มาใช้บริการสูงมากๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีแนวโน้มลดลงโดยเฉพาะพยาบาล ส่งผลทำให้พยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่มีภาระงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

หากมองจากจุดนี้ทำให้หลายๆคน มองเห็นภาระงานที่แสนลำบาก จนกลายเป็นคำแนะนำให้นักเรียนรุ่นต่อๆ ไป แนะให้ไปเรียนวิชาชีพอื่นๆ ที่มันเหนื่อยน้อยกว่า ตรงนี้ก็เป็นอะไรที่เกิดขึ้นจริงๆ ทั้งๆที่สภาพความเป็นจริงแนวโน้มของโลกเรานั้น อายุเฉลี่ยของคนนั้นสูงขึ้น เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งประชาชนเหล่านี้ต้องการดูแลต่างๆ เนื่องจากความเสื่อมของร่างกาย

เมื่อเราคิดถึงปี 2558 ในวันที่เราเปิดเสรีแรงงานของอาเซี่ยนนะ ในวันนั้นเราคงได้จะเห็นพยาบาลต่างชาติหนาตาขึ้นในโรงพยาบาลต่างๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะชาวฟิลิปปินส์

 

หากถึงวันนั้น การทำงานพยาบาลบ้านเราก็คงสบายขึ้น เพราะมีพยาบาลเพิ่มขึ้น จำนวนพยาบาลต่อคนไข้คงลดลง ถึงตอนนี้คงเป็นอาชีพที่หลายคนหันกลับมามองและได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากตลาดมีความต้องการอย่างมาก และไม่ได้ลำบากอย่างตอนเปลี่ยนผ่านระบบอย่างในวันนี้

หากแต่ในวันนี้เด็กๆ หลายคนก็ไปเรียนในสาขาอื่นๆ กัน ที่สำคัญคือมันไม่ค่อยจำเป็นและไม่ค่อยจะตรงความต้องการของตลาดแรงงาน ในช่วงนั้นเด็กๆที่เลือกไปตามกระแสสังคมตอนนี้ ขณะนั้นก็คงหางานทำยากและรู้สึกเสียดาย กระมัง นี่คือความคิดคำนึงของผู้เขียน

บ้านเราคุณปอยเค้าทำอาชีพพยาบาล ครอบครัวเราทำงานโรงพยาบาลกัน การทำงานของพยาบาลนั้นต้องทำงานกันเป็นเวรครับ คือเวรบ่าย เวรเช้า เวรดึก ที่เป็นแบบนี้ก็เนื่องจากต้องให้บริการดูแลผู้ป่วยกันตลอด 24 ชั่วโมงโดยอาศัยทีมน่ะครับ ตรงนี้เป็นภาระงานที่ปกติและเราจะต้องรับรู้ก่อนที่จะประกอบอาชีพแล้วล่ะ ตรงนี้ที่สำคัญก็คือ เราเหนื่อยมากแค่ไหนเราก็จะได้ผลตอบแทนสูงเท่านั้น นี่คือจุดดีของการทำงานพยาบาลที่หลายคนบอกว่าแสนหนักและลำบากน่ะครับ

 

เรื่องของการดูแลครอบครัวล่ะ เราทำกันอย่างไร งานทุกอย่างนั้นสามารถเปลี่ยนจากเราทำเป็นการจ้างแม่บ้านก็ได้ครับ หรือหากเรายินดีที่จะทำเองก็มีความสุขไปอีกแบบหนึ่งนะครับ ตรงนี้ครอบครัวพยาบาลต้องเข้าใจร่วมกันอยู่แล้ว ตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องครอบครัวหากเข้าใจตรงกัน

 

หากเราอยู่ต่างจังหวัดนี่จะเห็นได้ชัดเลยว่า อาชีพที่สามารถทำได้ตลอด 24 ชม.แล้วได้ผลตอบแทนสมน้ำสมเนื้อ อาชีพพยาบาลก็ไม่เป็นรองใครนะ อาชีพเสริมในต่างจังหวัดนั้นมีน้อยมากๆ เงินหายากมากๆ นี่ก็คือจุดดีครับ เราสามารถไปอยู่ที่ไหนก็ได้ รายได้ที่ได้ก็ดีมากๆ นะครับ

 

เรื่องการตกงานนี่ก็ยากพอดู เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการการดูแลจากพยาบาลในจำนวนเยอะมากๆ ประเทศเราจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุกัน อายุยืนกัน การซ่อมการดูแลร่างกายจำเป็นมากๆ นี่ก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่ต้องแนะนำสำหรับหลายคนเลย เรียนพยาบาลเถอะคุณจะมีฐานะที่ดีขึ้นแน่ๆ

 

ในเรื่องของความสบายที่พยาบาลหลายคนถวิลหา คือการทำงานเวรเช้าซึ่งวันนี้น่าจะทำไม่ได้สักเท่าไหร่แล้ว เพราะภาระคนไข้มากมาย คุณปอยเค้าก็ยังขึ้นเวรสม่ำเสมอด้วยความสุข เราเชื่อว่าการไปขึ้นเวรการช่วยกันรับภาระนี่คือการช่วยให้ทีมมีความสุขเพิ่มขึ้นร่วมกัน ตรงนี้ก็เป็นมุมมองของการช่วยเหลือเพื่อนช่วยเหลือโรงพยาบาล..นี่เป็นสุขกว่าเมื่อเราทำให้คนอื่นมีความสุข

 

เขียนมาเยอะแยะเหมือนกัน จริงๆ ก็รักในอาชีพพยาบาลมากๆเนื่องจากเป็นอาชีพที่ดี มีงานทำ เป็นอาชีพที่จำเป็น รายได้ดี ความลำบากก็มีคำอธิบาย คนที่ฐานะไม่ค่อยดีนักก็สามารถเรียนได้ และที่สำคัญก็คือหากรู้จักการใช้เงิน คือใช้น้อยกว่าที่หาได้นะ เพียงแค่นี้ อาชีพพยาบาลก็คืออาชีพในฝันอีกอาชีพหนึ่งเชียวแหละ


 

 

หมายเลขบันทึก: 501750เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุขเมื่อทำให้ผู้อื่นมีสุขนั้น เป็นความสุขที่ถาวรนะครับ

 

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ สบายดีนะครับ ...ใช่ครับการที่เรามองภาพใหญ่แล้วช่วยเหลือกัน ความสุขในเกิดครับ กลายเป็นความอิ่มเอมนะครับ ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะครับ

สวัสดีครับคุณกระติก เจอกันที่นี่ด้วยนะครับ ที่ผมเขียนเรื่องนี้ เป็นมุมมองที่ผมเห็นต่างจากผู้ปกครองเด็กๆ หลายๆ คนน่ะครับ ได้คุยกันพ่อแม่เด็กที่จะเข้าเรียนในมหาลัย เค้าบอกผมว่าลูกเห็นอาชีพพยาบาลแล้วไม่ชอบ ในใจผมนึกเสียดายโอกาสแทนเขาเหล่านั้นก็เลยเขียนเพื่อสื่อสารจุดดีๆ แบบบอกกันเต็มๆ ไปเลย เผื่อเขาอาจจะพบมุมมองที่กว้างขึ้น และหากเรามองเรื่องการลงทุนสำหรับวิชาชีพนี้ค่าใช้จ่ายน่าจะต่ำกว่าหลายๆ วิชาชีพอย่างมากนะครับ ยิ่งหากเทียบกับโอกาสในการประกอบอาชีพด้วยแล้วนะ สุดคุ้มกว่าอาชีพใดๆ ...ยังงัยก็ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นนะครับ สุขสันต์วันจันทร์ครับ

ชื่นชมค่ะ ขอให้กำลังใจผู้ร่วมวิชาชีพค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์Blank ผมคิดว่า ศรัทธานั้นสำคัญครับ ..ขอบคุณนะครับที่ให้กำลังใจแก่น้องๆ นะครับ สุขสันต์วันจันทร์ครับ

รักพยาบาลด้วยคน พยาบาลที่รู้จักเป็นคนดี เมตตา และใส่ใจ ทั้งนั้นเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณ วิริยะหนอ "รักพยาบาลด้วยคน พยาบาลที่รู้จักเป็นคนดี เมตตา และใส่ใจ ทั้งนั้นเลยค่ะ" ประโยคนี้หากคุณพยาบาลได้ยินและรับทราบ พลังมหาศาลจากแรงผลักมหัศจรรย์ตรงนี้ต้องเกิดขึ้นทันที การบริการคงดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ผมเชื่ออย่างนั้น ขอบคุณที่รักอาชีพนี้นะครับรวมทั้งที่แวะมาให้กำลังใจด้วยอ่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท