เรียนนอกสถานที่และร้านหนังสือ


                วันนี้วันที่ 9-9-55 ถือว่าเป็นวันที่สำคัญในชีวิตการศึกษาปริญญาเอกอีกวันหนึ่งของดิฉัน เป็นวันที่พิเศษกว่าหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา เพราะเป็นการได้ไปศึกษานอกสถานที่กันอีกครั้งหนึ่ง นอกเหนือจากครั้งที่แล้วที่ได้ไปเรียนรวมกับนศ.ปริญญาโท ที่ม.รามคำแหง แต่ครั้งนี้พิเศษยิ่งกว่าเพราะท่านอาจารย์จีระได้ให้เกียรติพวกเราไปร่วมติวข้อสอบกันที่บ้านของอาจารย์ นับได้ว่าเป็นความโชคดียิ่งของดิฉัน ซึ่งในชีวิตการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ไม่เคยได้ประสบการณ์การเรียนรู้อย่างนี้มาก่อนเลย ...กราบขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

 

                สิ่งที่อาจารย์ได้ให้ความรู้ในวันนี้ ถือว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้แบบใหม่ ที่สร้างความประทับใจ(Impression) แรงบันดาลใจ (Inspiration) ทำให้การเรียนในแบบเดิมๆ ที่อยู่ในกรอบถือได้ว่าได้หมดยุคหมดสมัยไปแล้ว เป็นการสร้างแรงจูงใจ (Motivation) ที่สามารถนำไปต่อยอดในหลายศาสตร์การทำงานได้อย่างหลากหลาย นำไปสู่ Value ต่างๆ มากมายเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพมนุษย์ ได้นำไปเป็นแบบอย่างของคำว่านอกจากเป็นคนเก่ง (Intelligence) แล้วต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม (Ethical) ด้วย ซึ่งอาจารย์จีระได้กล่าวไว้ในวันนี้ว่า

 

                “...แรงจูงใจ ขึ้นอยู่กับ ตัวบุคคล นโยบายแต่ละแห่ง ต้องเน้นไปที่ความต้องการของตัวบุคคล แต่ละคนมีศักยภาพไม่เหมือนกัน แต่ละคนขึ้นไปสู่ความเป็นเลิศไม่เหมือนกัน เพราะต่างมีแรงจูงใจไม่เหมือนกัน คนไปเร็วเมื่อไปถึงเร็ว ก็ต้องขึ้นไปเรื่อยๆ ...”

 

อาจารย์ได้ยกตัวอย่างของการออกกำลังกายของอาจารย์ไว้ว่า ปกติการวิ่งของอาจารย์แค่ 12 นาทีก็เหนื่อยแล้ว แต่ถ้าเราจะอยากจะได้ประสิทธิภาพต้องให้ถึง 25 นาที แล้วอะไรเป็นแรงขับเคลื่อนในจุดเล็กๆ นี้ล่ะ? มันเป็น Self Motivation

 

กล่าวได้ว่าการมาติวข้อสอบในวันนี้ นำพามาซึ่งการเรียนรู้โดยใช้แนวทฤษฎี 4 L’s ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเรียนรู้, บรรยากาศ, การให้โอกาส และ การสร้างชุมชน จากคำพูดของอาจารย์ที่ว่า

  •      People has unlimited Potential
  •      You Just Do It
  •      We are doing something Difference…

ซึ่งวันนี้เราได้ชุมชนใหม่เพิ่ม ขอขอบคุณอ.ปรารถนาที่ได้สละเวลามาให้ความรู้กับรุ่นน้อง เรื่อง Cultivated รร.บางหัวเสือในอดีตจนกลายเป็น รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ อ.ปรารถนาก็ยังไม่หยุดการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนารร. และสามารถนำพารร.ไปสู่ความเป็นสากล และยังได้เผื่อแผ่ความช่วยเหลือให้กับแหล่งเรียนรู้แก่รร.แห่งอื่นๆ อีกด้วย

จากกรณีของอ.ปรารถนาก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่เป็นแบบอย่างของคนดี มีความตั้งใจ มุ่งมั่น และต่อเนื่อง และมั่นใจว่าพี่ๆ นศ.ปริญญาเอกทุกคนต้องทึ่งในความตั้งใจของอ.ปรารถนาเช่นเดียวกับดิฉัน และดิฉันขอยกให้อ.ปรารถนาเป็นบุคคลตัวอย่างอีกท่านหนึ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างมากในวงการการศึกษาของบ้านเรา

 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ อาจารย์ได้เติมปุ๋ยให้พวกเราทุกอาทิตย์ รอแค่การผลิดอกออกผล ที่พร้อมจะเก็บเกี่ยวต่อไปในภายภาคหน้า ในไม่ช้าก็เร็ว เพื่อจะนำไปสู่ Execution การทำให้สำเร็จ แบบต่อเนื่อง และกลายเป็นทุนมนุษย์ (Human Capital) แบบ Sustainability อย่างแท้จริง

 

                หลังจากนั้นอาจารย์ได้พาพวกเราไปดูคลังความรู้ที่น่าทึ่งอีกแห่งหนึ่งนั่นคือ Kinokuniya สาขาดิ เอ็มโพเรียล ซึ่งถือได้ว่าเป็นคลังความรู้ที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่ง ปัจจุบันนี้นอกจากหนังสือภาษาอังกฤษแล้ว ที่นี่ยังได้นำเข้าหนังสือภาษาต่างๆ อีก เช่น ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาไทย เป็นต้น เพื่อเป็นช่องทางที่หลากหลาย (Value Diversity) ให้แก่ผู้บริโภค  อาจารย์ได้แนะนำให้พวกเรารู้จักกับคุณภาณุ (Store Manager) ที่ดูแลลูกค้าทุกคนอย่างเป็นกันเอง คอยแนะนำ ชี้แนะ และให้ความรู้เรื่องหนังสืออย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเป็นความประทับใจอีกอย่างในวันนี้ที่ดิฉันได้รับ เพราะแหล่งความรู้บางทีเราก็ไม่สามารถสืบเสาะค้นคว้าหาเองได้ ฉะนั้นการสร้างเครือข่ายที่อาจารย์ย้ำเน้นตลอดเวลานั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง งานทุกอย่างไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ เราต้องมี Teamwork ที่จะร่วมไปด้วยกัน

 

                                   "Coming together is a beginning.
                                Keeping together is progress.
                                Working together is success. "

 

                                                ~ Henry Ford ~

หมายเลขบันทึก: 501734เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท