ไม่ไปรับเข็ม, อินทรธนูพนักงานราชการ, นัด ผอ.อำเภอ, บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ, ใช้ขีดจำกัดล่างแทน X-1SD, แนะนำประเมินรอบ 3, เครื่องแบบ


อินทรธนูเครื่องแบบชุดขาวของพนักงานราชการยังเหมือนเดิมแน่นอน, การทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐเช่นข้าราชการบำนาญ พนักงานราชการ, กำหนดวันอบรมธรรมะสำหรับ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต, การทำ SAR ปี 55 และการประเมินภายนอกรอบ 3 ใช้ค่าขีดจำกัดล่าง ไม่ใช้ค่าเฉลี่ย-1SD, ครูและผู้เรียนต้องรู้อัตลักษณ์, ให้จังหวัดรวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ไปรับเข็มฯส่งสถาบันสิรินธร

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 31 ส.ค.55 คุณเพ็ญลักษณ์ สนง.กศน.จ.ภูเก็ต  ถามผมผ่านเฟซบุ๊คว่า  รูปถ่ายที่ติดบัตรข้าราชการบำนาญใช้รูปใส่ชุดอะไร

             ผมตอบว่า    รูปถ่ายติดบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท ( รวมทั้งพนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับบำเหน็จบำนาญ ) นั้น ตามกฎกระทรวง (พ.ศ.2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542 ข้อ 4 (1) กำหนดให้เลือกแต่งเครื่องแบบได้หลายแบบคือ

             - เครื่องแบบปฏิบัติราชการ/เครื่องแบบพิธีการ เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งตนสังกัด หรือ
             - ชุดสากล หรือ
             - ชุดไทยพระราชทาน
             ( ดูกฎกระทรวงฯนี้ได้ที่  http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/830/787/original_role2542.pdf  )

             กรณี ข้าราชการสตรีไทยมุสลิม สามารถถ่ายรูปที่มีผ้าคลุ่มศีรษะได้ แต่ต้องเห็นหน้า ( เห็น หน้าผาก คิ้ว ตา จมูก ปาก และคาง )  (ตามหนังสือที่ นร 1304/ว 1074/ 4 ก.พ.40)

             สำหรับข้าราชการบำนาญ ( เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับบำเหน็จบำนาญ )  ก็ใช้เครื่องแบบปฏิบัติราชการ ( ชุดกากี ) และเครื่องแบบพิธีการ ( ชุดขาว ) เหมือนเดิมเกือบทุกอย่าง  เปลี่ยนแค่ ติดเสมาข้างเดียว  ( ข้าราชการฝ่ายพลเรือนติดเครื่องหมายสังกัด ที่ปกคอเสื้อด้านหน้าข้างซ้าย ) ส่วนข้างขวาให้เปลี่ยนเป็นเครื่องหมายอักษร นก ( นอกราชการ )  เท่านั้นเอง

             รูปถ่ายสำหรับติดบัตรนี้ ขนาด 2.5 X 3.0 ซ.ม.  ถ่ายครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตาสีเข้ม ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือนก่อนวันยื่นคำขอมีบัตร

             สำหรับพนักงานราชการ บัตรจะมีอายุครบกำหนดตามสัญญาจ้าง และจะทำบัตรได้เมื่อมีวาระการจ้าง 1 ปี ขึ้นไปเท่านั้น  ( พนักงานราชการในช่วงแรกที่ทำสัญญาจ้างไม่ถึง 1 ปี จะยังไม่ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ )   เดือน ต.ค.55 นี้ พนักงานราชการทุกตำแหน่งของ กศน. ต้องต่อสัญญาใหม่ ก็ต้องทำบัตรใหม่

 

         2. วันเดียวกัน ( 31 ส.ค. )  คุณ “ครูผู้ช่วย” ถามผมทางอีเมล์ผ่าน gotoknow.org ว่า  ทำอย่างไรจึงจะได้ค่า ค่าเฉลี่ย -1SD ของประเทศ
             ผมตอบว่า    เคยมีให้ดาวน์โหลดในเว็บไซต์กลุ่มพัฒนา กศน.  แต่... ค่านี้ใช้กับการประเมินภายในปี 54    ส่วนการประเมินภายใน+ภายนอกปี 55 เขาเปลี่ยนไปใช้ค่าขีดจำกัดล่างแทนแล้วนะ

 

         3. คืนวันเสาร์ที่ 1 ก.ย.55  มีการถามกันในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ   คุณวีรชัย เชี่ยวชาญ ถามว่า มีครูอาส บอกว่าเครื่องแบบชุดขาวต้องเปลี่ยนขีดตามขั้นเงินเดือน จริงไหม ( จะถ่ายรูปทำบัตรใหม่ )     และคุณ Prt Nfe เขียนว่า เพื่อนๆ บอกว่า ชุดขาว อินทรธนูให้ เปลี่ยนเป็น 3 ดอกแล้ว

             ผมตอบว่า    ไม่จริงแน่นอน
             เครื่องแบบพิธีการ (ชุดขาว) กำหนดโดยคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เหมือนกันทุกกระทรวง ทุกกรม  โดย พนักงานราชการทั่วไป ( กลุ่มงาน บริการ, เทคนิค, บริหารทั่วไป เช่น ครูอาสาฯ, ครู กศน.ตำบล ฯลฯ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 2 ดอก ตลอดไป ส่วนพนักงานราชการพิเศษ ( กลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 3 ดอก ตลอดไป
             สำหรับเครื่องแบบปกติ จึงจะให้แต่ละกรมกำหนดเอง ของกรมการปกครองเสื้อเป็นสีขาวกางเกงกระโปรงสีกากี ไม่มีขีด แต่เสื้อมีสายอินทรธนูอ่อน
             ที่จะเปลี่ยนเป็น 3-4 ขีด มีเฉพาะเครื่องแบบสีกากีของ กศน. ( สป.ศธ.) เท่านั้น  และท่านปลัดกระทรวงก็ยังไม่ลงนามเปลี่ยนระเบียบให้   ท่านเลาขาธิการ กศน. บอกด้วยวาจานานแล้วว่า ให้เปลี่ยนเป็น 3 ขีด แต่ยังไม่มีระเบียบจากผู้มีอำนาจมารองรับ

             ครั้งก่อนก็เหมือนกัน เดิมเครื่องแบบปฏิบัติราชการปกติของ กศน.ก็ไม่มีขีด  ท่านเลขาฯอภิชาติเสนอให้เปลี่ยนระเบียบเป็นมีขีด ท่านปลัดกระทรวงคนเก่าก็ไม่ลงนาม จนท่านเลขาฯอภิชาติได้ย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงก็ลงนามทันทีตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ยังรักษาราชการแทนปลัดกระทรวง ( เพิ่งจะลงนามเปลี่ยนเป็นมีขีดเมื่อ 22 เม.ย.54 นี้เอง )
             ครั้งนี้ ก็อาจต้องรอให้ท่านเลขาฯประเสริฐได้เปลี่ยนตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงก่อน จะได้ลงนามเปลี่ยนขีดเครื่องแบบปฏิบัติราชการปกติ ( สีกากี ) ของ กศน. ให้เป็น 3-4 ขีด

             ความ(ไม่)คืบหน้าเรื่องเครื่องแบบพนักงานราชการ  ณ วันที่ 6 ก.ย.55 อยู่ในระหว่างที่ท่านปลัดกระทรวงฯมอบหมายให้สำนักนิติกร สป.ศธ. ( กลุ่มกฎหมายการศึกษา ) ศึกษาข้อมูลและระเบียบเครื่องแบบปฏิบัติราชการปกติของพนักงานราชการ ของส่วนราชการอื่น ๆ ว่าเขากำหนดกันอย่างไรบ้าง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา    แต่เนื่องจากตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจนถึงสัปดาห์หน้า กลุ่มกฎหมายการศึกษามีประชุมตลอด จึงยังวิเคราะห์ข้อมูลไม่เสร็จครับ

 

         4. เช้าวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ย.55  ผมได้นำข้อความประชาสัมพันธ์จากเฟซบุ๊ค กป.กศน. มาเผยแพร่ต่อในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ดังนี้
             ท่าน ผอ.กศน.อำเภอ ลงนัดไว้ด้วยนะครับ  ( จากเฟซบุ๊ค กป.กศน. )
             " กำหนดการอบรมธรรมะสำหรับกลุ่ม ผอ.อำเภอ มีดังนี้ค่ะ
               รุ่น 1 กลุ่ม ผอ.อำเภอภาคเหนือ และภาคใต้ -วันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย. 55 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรม World Peace Valley ปากช่อง โคราช เด๊อ..
               รุ่น 2 กลุ่ม ผอ.อำเภอภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก -วันที่ 27 ก.พ.-2 มี.ค.56 ณ สวนพนาวัฒน์ อ.ฮอด เชียงใหม่ เจ้า..
               ทุกท่านโปรดลงนัดไว้ด้วยนะคะ เพราะจองยากมาก หากอยากทราบว่าทำไมจองยาก ให้เปิดดูสถานที่ ๒ แห่งนี้ใน Google ค่ะ

              ( นโยบายท่านเลขาธิการ กศน. ในปี งปม. 56 จะให้ทุกสถานศึกษาจัดกิจกรรม กพช.ให้กับ นศ.กศน. โดยเน้นเรื่องอบรมธรรมะ 50 ชม. ค่ะ และส่วนกลาง โดยกลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ จะมีการจัดอบรมทุกระดับตั้งแต่ผู้บริหาร และ ครู รวมทั้งมีการจัดทำหลักสูตรค่ายคุณธรรมให้เป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษาด้วยค่ะ ) "

 

         5. วันที่ 5 ก.ย.55  ผมถามคุณสุมนณ์ ศน.สนง.กศน.จ.สิงห์บุรี ว่า  การประเมินภายนอกรอบสามที่ กศน.อ.ในจังหวัดสิงห์บุรี  คณะกรรมการเขาดูอะไรบ้าง   ประเด็นคำตอบที่น่าสนใจคือ
             - ครูและผู้เรียนทุกคน ต้องรู้อัตลักษณ์   กรรมการเขาสัมภาษณ์ผู้เรียนเรื่องอัตลักษณ์ด้วย  ต้องเตี๊ยม (นัดแนะ) ผู้เรียน   ( อัตลักษณ์คือคุณลักษณะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน  เป็นเป้าหมายที่ครูทุกคนและผู้เรียนต้องรู้ )
             - การสรุปการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ  ต้องสรุปให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ  ไม่ใช่แค่ประเมินความพึงพอใจ

 

         6. วันที่ 7 ก.ย.55  ผมเรียนถาม อ.สุชาติ สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร ว่า  ผู้ที่ไม่ได้ไปรับเข็มวิทยพัฒน์ที่ภูเก็ต จะรับเข็มได้อย่างไร    อ.สุชาติ บอกว่า  ให้ สนง.กศน.จ./กทม. รวบรวมรายชื่อและสังกัด ( กศน.อ./ข. ) ของผู้ที่ไม่ได้ไปรับเข็มที่ภูเก็ต ทุกอำเภอทุกคน ส่งไปถึง ผอ.สถาบันฯสิรินธร ( พร้อมแจ้งชื่อ+โทร. ผู้ประสานงานของจังหวัดไปด้วย )   สถาบันฯจะพิจารณาอีกที ถ้ามีมากจะส่งทางไปรษณีย์ (เก็บเงินปลายทาง ) ไปที่จังหวัด/กทม.   ถ้ามีน้อย จะส่งถึง กศน.อ./ข. เลย    ผมถามว่า บางจังหวัดอาจไม่ดำเนินการเรื่องนี้ให้เพราะ “ไม่มีต้นเรื่อง”   อ.สุชาติ บอกให้ใช้เรื่องที่จังหวัดส่งรายชื่อผู้จะเข้ารับการพัฒนาไปสถาบันสิรินธร กับเรื่องที่ส่วนกลางแจ้งให้ไปรับเข็มฯ เป็นต้นเรื่อง
             เรื่องนี้  แต่ละคนที่ต้องการ คงต้องประสานงานกับ สนง.กศน.จ./กทม. ให้เขาช่วยดำเนินการตามที่ อ.สุชาติ บอกกันเองนะครับ  บางจังหวัดอาจจะประสานได้ไม่ยาก บางจังหวัดอาจจะบอกยาก   ถ้ามีปัญหาข้อสงสัย ให้ติดต่อ อ.สุชาติ สถาบันฯสิรินธร โทร. 089-8731759

 

หมายเลขบันทึก: 501515เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2012 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆ ที่มอบให่้

ขอขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะอาจารย์เอก

  • สวัสดีค่ะอาจารย์เอก
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Blank Blank Blank

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท