นวัตกรรมทางการศึกษา : ความเหมือนและความแตกต่างของ WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia


นวัตกรรมทางการศึกษา : ความเหมือนและความแตกต่างของ WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia

Web Based Instruction หมายถึงการเรียนการสอนที่ใช้เวิลด์วายเว็บเป็นสื่อหรือตัวกลางในการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนในลักษณะของบทเรียนที่ประกอบด้วยเนื้อหา รูปภาพประกอบ เสียง และภาพเคลื่อนไหว ผู้สอนและ ผู้เรียนสามารถใช้เว็บเพจ ในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สืบค้น ตอบปัญหา ทำแบบฝึกหัด ข้อสอบ และกิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้จากจุดเชื่อมต่อเครือข่าย และการเชื่อมต่อระยะไกล ผ่านโมเด็มโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction : CAI)เป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ ในการนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวต่างๆ มีลักษณะเป็นการเรียนโดยตรง และเป็นการเรียน แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) คือสามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้

การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เลิร์นนิ่ง (e-learning) หมายถึง การเรียนรู้บนฐานเทคโนโลยี (Technology-based learning) ซึ่งครอบคลุมวิธีการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ อาทิ การเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์ (computer-based learning) การเรียนรู้บนเว็บ (web-based learning) ห้องเรียนเสมือนจริง (virtual classrooms) และความร่วมมือดิจิทั่ล (digital collaboration)เป็นต้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท อาทิ อินเทอร์เน็ต (internet) อินทราเน็ต (intranet) เอ็กซ์ทราเน็ต (extranet) การถ่ายทอดผ่านดาวเทียม (satellite broadcast) แถบบันทึกเสียงและวิดีทัศน์(audio/video tape) โทรทัศน์ที่สามารถโต้ตอบกันได้ (interactive TV) และซีดีรอม (CD-ROM)

หนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้อ่านสามารถอ่านผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่นๆได้ สำหรับหนังสือ หรือ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์นี้ จะมีความหมายรวมถึงเนื้อหาที่ถูกดัดแปลง อยู่ในรูปแบบที่สามารถแสดงผลออกมาได้ โดยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์แต่ก็ให้มีลักษณะการนำเสนอที่สอดคล้องและคล้ายคลึงกับการอ่านหนังสือ ทั่วๆไปในชีวิตประจำวัน แต่จะมีลักษณะพิเศษ คือ สะดวกและรวดเร็ว ในการค้นหา และผู้อ่านสามารถอ่าน พร้อมๆ กันได้โดยไม่ต้องรอให้อีกฝ่ายส่งคืนห้องสมุด เช่นเดียวกับหนังสือในห้องสมุดทั่วๆ ไป

มัลติมีเดีย หรือสื่อหลายทาง เป็นการรวมไฟล์หลายประเภทเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย
ไฟล์เสียง, วิดีโอ, ภาพเคลื่อนไหวประเภท animation, รูปภาพ หรือข้อความ

 

ความเหมือนและความแตกต่างของ WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia

1. WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia เป็นการรวมไฟล์หลายประเภท

เข้าด้วยกันเช่น วิดีโอ , รูปภาพ , ข้อความ และไฟล์เสียงเป็นต้น

2. WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia สามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเวลา

3. WBI กับ CAI ใช้สื่อคอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอน

4. WBI และCAI จัดเป็นการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Learningรูปแบบหนึ่ง

5. CAI  ทำงานภายใต้  Standalone  หรือ อาจทำภายใต้ Local  Area  Network CAI มิได้ออกแบบเพื่อการสื่อสารถึงกันได้เช่นเดียวกับMultimedia และ e-Book

6. WBI  ทำงานบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนและอาจารย์ สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้  และอาจารย์สามารถติดตามพฤติกรรมการเรียน  ตลอดจนผลการเรียนของผู้เรียนได้เช่นเดียวกับ e-Learning

7. CAI เป็นการเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) สามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้

8. WBI , CAI และ e-Learning ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการเรียนของตนเองได้

หมายเลขบันทึก: 500656เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

- ขอบคุณความรู้ใหม่ๆๆ ... ความเหมือน ... และความแตกต่างของ WBI, CAI, e-Learning, e-Book, Multimedia....ดีมากเลยนะ


ขอบคุณ...องค์ความรู้ใหม่นี้

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท