เปิดร้านส้มตำทำเอง


น้องหมูจ๋า บอกว่าอยากเปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยวลาว   ตามที่ผมได้เสนอมา ในบทความ "ก๋วยเตี๋ยวลาว ข้าวปุ้นเจ๊ก"    ...แหมน่าสนใจมาก ที่ไม่กลัวเจ๊ง  (คนโคราชว่า โสเจ้ง  คือ  เจ้งก็เจ้งว่ะ แบบว่าทำเอามัน)   .... อย่าลืมให้ผมเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ กินฟรีตลอดชีวิตด้วยนะ  (จะได้เจ๊งเร็วขึ้น  ...แต่เราปรับความหมาย เจ๊ง เป็น เจ๋ง เสียก็แก้โหงวเฮ้งได้)  

 

 

ผมเลยมาคิดต่อยอดให้ว่า  น่ามีระบบ "ส้มตำทำเอง"  ด้วย เหมือนพวกสุกี้ทำเอง     คือเรามีครก สากให้  และเครื่องเคราจำเป็นเช่น มะนาว พริก กระเทียม น้ำตาล น้ำปลา เกลือ    แต่ที่เหลือ ต้อง "สั่งซื้อ"  ตามทศนิยม  เช่น มะกอ ถั่วฝักยาว   ปู ปลาร้า ปลาจ่อม กุ้งจ่อม  กุ้งแห้ง   มะกอก  มะยม กะท้อน มะอึก มะเขือ ต่าง ๆ ....

 

รับรองว่าคุณหญิงคุณนาย พาเพื่อนมากินกับขรมแน่  รวยเห็นๆ   

 

 

ตั้งชื่อร้านว่าไงดี  (ห้ามเอาภาษาฝรั่งแบบไอ้พวกสุกี้ที่ชอบขึ้นด้วย เอ็ม  นะ  ไอ้เอ็มเค เอ็มควาย อะไรน่ะ)    เอาเป็น  .... "ปปย-Pokป๊อก"   ดีไหม  (เพลงของ เทียรี่น่ะ  เคยควังไหม)   

 

http://www.youtube.com/watch?v=ypWAcKOQKkY&feature=related

 

...คนถางทาง (๓๐ สค. ๕๕) 

 

หมายเลขบันทึก: 500650เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เปิด แฟรนไชส์ รวยแล้ว อย่าลืมกันนะ ต่อไป มาทำส้มตำสำเร็จแบบ มาม่า ดีไหม ไม่น่ายากเลย

ขอบคุณที่อ้างอิงถึง ไม่กลัวเจ๊งหรอกก็ให้พี่พาเพื่อนๆมาทานสิคะ สำหรับพี่ต้องมีบัตรทองนะคะ อิๆ

                 

อยากได้ลูกอมซูกัส รส ส้มตำ มีให้เลือกหลายรสชาด เช่น ปูปลาร้า ตำไทย ตำผสม และสารพัดตำ จุดขายคือ มีต่อนด้วยนะ และมีให้เลือกอีกว่าระดับความเผ็ด เช่น เผ็ดธรรมดา เผ็ดมาก โคตรเผ็ด ถ้าทำสำเร็จวางขายตามร้านสะดวกซื้อนะ ทั่วประเทศเลย เวลาเราไปเที่ยวที่ไหนๆ ชีวิตเราก็จะไม่ขาดรสชาด ตำซ่ม (อ้าว.. ลืมบอกไปค่ะ .. ใครจะผลิต เราขอสมัครเป็นผู้เชี่ยวชาญ นะคะ .. กลัวรสชาดจะเพี้ยนค่ะ ไม่ได้มาตรฐานต้นตำหรับ อีสานแท้ ;)

ลูกอมส้มตำ วาว...จดสิทธิบัตรได้นะเนี่ย ขอฝากหมากฝรั่งส้มตำไปด้วย อย่าลืม มาม่ารสส้มตำด้วย อีกหน่อยส้มตำแห้งใส่ถุงจำหน่าย เปิดน้ำใส่อบไว้สักพัก แล้วเอาถุงฟาดๆ ขยำเบาๆ กินได้เลย

..มาขอ..ผสม..โรง..(งาน)..ส้ม..ตำ..(ให้ชื่อ..กระฉ่อนโลก..ดังมากกว่าที่เป็นอยู่)..."สากทอง.".ตำ..ยุค..ใหม่..ชื่อนี้..รับรองจด..ทะเบียน..เอกสิทธิ์..รวยแน่ๆๆๆเลย...อ้ะะะๆๆๆๆ.เจํง..อิอิ..(.ยายธี)

น่าลองชิม ทำเมื่อไหร่ บอกด้วย ขอกินบ้าง แต่เอ็มควายไม่กินนะ

ปัจจุบัน การใช้ ครก กะ ส้มตำ ดูเหมือนถูกลดความสำคัญลงไปนะครับ..ทราบว่า มี บางคนเค้าทำน้ำส้มตำสำเร็จรูป เอาไว้คลุกกะ บักหุ่ง..เรียกว่า ตำด่วน..คงแบบเดียวกะ พวกน้ำยำ ทั้งหลาย..ยังไงก็ขอให้เห็นแก่ผู้ผลิต ครกดินเผา และสากไม้ ซึ่งส่วนใหญ่ทำที่ราชบุรี ด้วยนะครับ..คุณแม่ขอร้อง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท