จะหารากผม....ใช้ไฟส่องสิ


     การตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เมื่อตัวอย่างตรวจเป็นเส้นผม หรือเส้นขน เราต้องนำรากผม ซึ่งมีส่วนของนิวเคลียส มาสกัดดีเอ็นเอ ในส่วนของตัวเส้นผม หรือ เส้นขน จะไม่มีนิวเคลียสครับ เอาไว้สำหรับตรวจไมโตคอนเดรีย ทีนี้เมื่อได้เส้นขน หรือเส้นผมมา บางครั้งการที่จะหาว่าปลายข้างไหนของเส้นผม หรือเส้นขนเป็นรากผม ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก โดยเฉพาะเมื่อเส้นผม หรือเส้นขนนั้น ถูกเก็บไว้นาน จนรากผมแฟบ หรือหลุดไป

     เมื่อวานผมโผล่หน้าเข้าไปในห้องตรวจวัตถุพยาน ขณะที่จินตนากำลังตรวจเส้นขน จากที่เกิดเหตุ แล้วไปเห็นว่าจินตนาใช้ไฟส่องเส้นขน ทำให้สังเกตุเห็นรากผมได้ชัดเจนขึ้น ก็เลยนำมาบอกต่อ เผื่อว่าเพื่อนๆ หากจำเป็นต้องตรวจเส้นผม หรือเส้นขน จะได้ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดูครับ

     ภาพข้างล่างนี้ เป็นเส้นขนปกติครับ

     เมื่อนำมาส่องไฟดู จะเห็นรากผมได้ชัดเจนครับ

     อีกภาพครับ ทำให้ง่ายในการตัดเอาส่วนของรากผม ไปสกัดดีเอ็นเอ

     ที่นี่สกัดดีเอ็นเอจากรากผม โดยใช้ chelex ครับ ปกติรากผม 1 เส้น สกัดดีเอ็นเอด้วยวิธี Chelex แล้ว จะได้ดีเอ็นเอ ประมาณ  40-50 ng/ul ครับ ซึ่งมากพอๆ กับการสกัดดีเอ็นเอจากเลือดประมาณ  20-30 ไมโครลิตรครับ

หมายเลขบันทึก: 500653เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท