จุดเล็กๆ ของคำขึ้นต้นในผู้สูงอายุ


เมื่อพบผู้สูงอายุครั้งแรก ควรเรียก "คุณ" ไว้ก่อน พร้อมกับน้ำเสียงที่แสดงถึงความเคารพ และนอบน้อมถ่อมตน เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่าต่อตนเองต่อไป

เมื่ออายุเข้าเลข 60 ปีขึ้นไป ใครต่อใครก็นิยามว่า แก่ ผู้สูงอายุ หรือเรียกว่า วัยชรา ได้ยินคำนี้ทีไรมักไม่ค่อยรื่นรมณ์เท่าไหร่ บางครั้งมันคงทำให้ดูไม่สดชื่น ด้อยค่าในตนเอง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้มีโกาสไปจัดกลุ่มกิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุ ที่บ้านพักผู้สูงอายุแห่งหนึ่ง ได้ยินเสียงสะท้อนมาจากชายวัย 70 กว่าปีบอกว่า ที่นี่ใครๆก็เรียกว่า ตาไบรอัน (ขอใช้นามสมมติก่อนนะค่ะ) กันทั้งน้าน..แต่ความจริงเรียกแค่ ลุงหรือว่าถ้าเรียก พี่ ล่ะก็ยิ่งชอบใหญ่ เห็นไหมค่ะ เราเคยถามหรือขอนุญาติที่จะเรียกขานพวกท่านเหล่านี้กันหรือไม่ การที่อายุมาก ไม่ได้แปลว่าใจจะยอมรับมันตามอายุที่มากขึ้น....โดยเฉพาะหากมองตามแนวคิดของErikson ให้วัยนี้เป็นระยะของ Integrity กับ Despair คือหากตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมาสามารถดำเนินมาได้อย่างดี มีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านฐานะ การงาน ครอบครัว และเห็นความสามารถของตน จะทำให้เกิดความมั่นคงทางใจ (Integrity) เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุยอมรับสภาพของตนและเหตุการณ์ต่างๆ ตามความเป็นจริง เข้าใจและยอมรับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่มีความเสื่อมตามวัย มีความสุขเฝ้าดูการเจริญเติบโตของลูกหลาน นอกจากนี้ยังพร้อมที่จะทำประโยชน์ต่อสังคม ตามประสบการณ์ ความสามารถของตนที่มีอยู่ ในทางตรงกันข้ามหากชีวิตพบความล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตที่ผ่านมา จะนำไปสู่ความกังวล เศร้า ท้อแท้สิ้นหวัง (Despair) รู้สึกตนเองด้อยคุณค่าในวัยผู้สูงอายุนี้ได้

ดังนั้น คุณตาไบรอัน (ขอเรียกว่าคุณต่าก่อนนะค่ะ) แม้จะยอมรับความจริงได้ สามารถช่วยเหลือ และอาสาเป็นผู้ช่วยผู้สูงอายุท่านอื่น แต่เพื่อให้ตนเองยังรู้สึกมีคุณค่า เกิดความสดชื่นในหัวใจ ก็ยังคงอยากให้ใครต่อใคร....เรียกท่านว่า คุณลุง หรือคุณพี่ ดีกว่า เพราะฉะนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องทำงานเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ควรจะขออนุญาติท่านเหล่านี้ก่อนทุกครั้งว่า จะสะดวกให้เราเรียกพวกท่านว่าอย่างไร บางคนก็อาจจะบอกว่าให้เรียกชื่อจริง บางคนบอกว่าเรียกชื่อเล่นก็ได้ หรือบางคนก็ไม่ชอบให้เรียน คุณตาคุณยาย ขอแค่คุณลุงคุณป้าก็พอ ดังนั้น เมื่อพบผู้สูงอายุครั้งแรก ควรเรียก "คุณ" ไว้ก่อนค่ะ แต่น้ำเสียงต้องแสดงถึงความเคารพ และนอบน้อมถ่อมตน ด้วยนะค่ะ
Have a Good TimE Ka
หมายเลขบันทึก: 500550เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนนี้อายุไม่ถึง 50 ก็ไม่อยากให้เรียกป้าเหมือนกัน คงต้องทำใจสักพัก สังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง ความจริงก็คือความจริง แต่ความรู้สึกดีๆ ที่เรียกคำนำหน้าว่า"คุณ"ดูดี และให้เกียรติเหลือเกิน ขอบคุณที่แชร์ไอเดียดีๆแบบนี้นะคะ

...นามนั้น..สำคัญไฉน..ยิ่ง..คำนำหน้า..นามนั้น..อ้ะะๆๆๆ...(ตั้งแต่ใช้คำว่า.."ยายธี"..รู้สึกว่า..มีภูมิต้านทาน..ความแก่..เยอะขึ้น..เจ้าค่ะ....อ้ะะๆๆๆๆ).......

ขอบคุณ คุณยายธี, อ.นุ, และ อาทิตยา วังวนสินธุ์. สำหรับความคิดเห็นและดอกไม้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท