วิสัยทัศน์เรื่อง sementic web


อ่านแล้ว ดูวีดิโอแล้ว ก็ได้ภาพในฝันของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี น่าสนใจทีเดียว แต่มีบางมุมที่ผมยังคงไม่วางใจอยู่บ้าง

หลังจากซื้อหนังสือมากว่า ๑ ปี ผมก็เพิ่งมาอ่านหนังสือเรื่อง "ซีแมนติกเว็บ เว็บมหัศจรรย์ผันอนาคตโลกธุรกิจ" จากหนังสือเรื่อง "Pull: The Power of Semantic Web to Transform Your Business" by David Siegel ที่แปลเป็นภาษาไทยโดย ดร. อนุพงศ์ อวิรุทธา พิมพ์โดย สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยศรีปทุม รอบใหม่วันนี้นี่เอง ตอนนี้ยังอ่านไม่จบดี แต่ก็เบรค และไปค้นข้อมูลต่อ

เมื่อไปค้นบนเว็บดู ก็พบว่า ฝรั่งพูดเรื่องในหนังสือเล่มนี้กันมาได้ ๒ ปีแล้ว หลังจากหนังสือฉบับภาษาอังกฤษออกจำหน่ายในสหรัฐ ก็นับว่าหนังสือภาษาไทยออกมาได้เร็วพอใช้ทีเดียว แต่ผมสงสัยว่า จะมีใครอ่านกันมากหรือไม่ จำได้ว่าตอนผมไปซื้อเล่มนี้ที่ร้านหนังสือ ก็เป็นเล่มสุดท้ายบนชั้นเสียแล้ว

คนเขียนไปบรรยาย มีวีดิโอ ความยาวราวๆ ๔๕ นาที ที่ Vimeo

รีวิวของหนังสือเล่มนี้ฉบับภาษาอังกฤษมีอยู่ที่นี่ด้วย

ผมอ่านแล้ว ดูวีดิโอก็แล้ว ก็ได้ภาพในฝันของการประยุกต์ใช้เทคโนโนลี sementic web ตามที่ Siegel มองไว้ น่าสนใจทีเดียว แต่ก็ยังมีบางมุมที่ผมยังคงค่อนข้าง skeptical คือ ไม่วางใจอยู่บ้าง เรื่องแรก เป็นเรื่องของ ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานแต่ละคน เกรงว่าจะรั่วได้ และเป็นเหยื่อต่อมิจฉาชีพ และเรื่องที่สอง ความเชื่อถือได้ของการใช้งานบนเน็ตเวอร์ค โดยเฉพาะในประเทศเรา และในยุคซึ่งภัยธรรมชาติมาแรงและบ่อยเหลือเกิน  ซึ่งในอดีต มีตัวอย่างทั้งสองแบบมาแล้วในต่างประเทศว่าโดนเจาะและเน็ตล่มได้ง่ายๆ  

เร็วๆ Siegel นี้เขียนบล๊อกต่อมาที่นี่ด้วยว่า สมัยก่อนเป็นยุคของ analog ต่อมาก็เป็นยุคของ digital  ในยุคต่อไปจะเป็นยุคของ  Meaningful data และ Adaptable (programmable) data 

คำสำคัญ (Tags): #data#internet#semantic web
หมายเลขบันทึก: 500486เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท