จากบุญถึงบุญ : ไดอารี่ชีวิต


ธรรมชาติควรเป็นฝ่ายสอนมนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์เป็นฝ่ายกำหนดธรรมชาติ ทำตามความเป็นจริงทำตามช่วงเวลาของธรรมชาติที่เป็นผู้กำหนด "ชีวิตถึงจะเกิดทุกข์ แต่ก็คงน้อยกว่าทุกข์ที่เกิดจากการกำหนด"

 

...เมื่อวานนี้หอบถุงดำขนาดใหญ่ไปที่ทำการไปรษณีย์ มีกล่องใบใหญ่ๆรึเปล่าคะ?(มี) เสร็จแล้วก็จัดแจงของลงกล่องจ่าหน้าเรียบร้อย.

 

...ขณะนั่งรอคิว รู้สึกว่าสายตาแต่ละคนมองที่กล่องใบใหญ่อย่างใคร่ครวญสงสัย รับรู้ได้จึงเขียนบนกล่องว่า"ต้นไม้" กระนั้นก็ยังมีผู้เอ่ยถาม..กล่องอะไร?

 

...ได้แต่ตอบเพียงสั้นๆว่ากล่องต้นไม้ค่ะ(นึกในใจหากตอบไปว่าต้นอะไรคงได้ยินเสียงหัวเราะกลับมาเป็นแน่).

 

...เมื่อยกกล่องขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนัก..ยังถูกถามอีกว่าต้นไม้แห้งหรือต้นไม้เป็น ส่งแบบไหน ส่งด่วนที่สุด "ต้นตะขบ จะส่งไปถวายวัด" พูดยังไม่ทันจบก็ได้ยินเสียงปล่อยขำ(ว่าแล้ว..) ได้แต่ตอบสั้นๆว่า"นี่แหละของดี".

...ต้นตะขบ 333 ต้น ส่งไปถวายวัดที่จังหวัดอุดรธาณี...

 

...วันนี้28-8-2555 ลงแขกปลูกต้นตะขบกับที่ดินแปลงทุ่งใหญ่ซะทีหลังจากที่ปรับพื้นที่ปรับมุมมองการทำงานกันมาได้ซักระยะ  หลายๆอย่างชัดเจน(ปีหน้าข้าวนาปรังจะได้เรียนรู้การเป็นชาวนาแบบนาชลประทาน).

 

...ต้นตะขบประมาณ500-700ต้น ที่นำลงปลูกเพื่อวางแผนลูกผักหวานป่าในปีหน้า.

 

...เหนื่อยกับการทำงานแต่ก็สุขใจที่ได้เห็นภาพของการร่วมแรงร่วมใจกันปลูกต้นไม้ของพี่น้อง ญาติและลูกหลาน(บริวาร).

 

...ต้นตะขบได้ลงปลูกเสียที รอมานานวันนี้คือวันรวม"คิด พูด ทำ")...

 

หมายเลขบันทึก: 500474เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขออนุโมทนาบุญค่ะ

ปริมนึกเลยไปถึงต้นตะขบที่ออกลูกหวานหอม มีผึ้งมีแมลงมาดอมดม มีหมู่นกมากินกันแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ต้นตะขบ...ในการฝึกฝนใจเลยนะครับ...

 ...ขอบพระคุณทุกๆท่านที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ...
 สวัสดีค่ะคุณปริม...

...ต้นตะขบรอบแรกที่พระอาจารย์นำขึ้นเครื่องมาจากอยุธยาปลูกแล้วไม่รอดซักต้นค่ะ(ต้นไม้เยอะช่องแสงแดดไม่ค่อยมีและฝนทิ้งช่วง) พอดีมีแหล่งต้นตะขบที่งอกจากเมล็ดเยอะมากค่ะตอนแรกนิมนต์ท่านมารับจะได้ต้นโตๆ แต่พอทราบว่าท่าน"อธิษฐานพรรษา"จะไม่ออกนอกเขตวัด(ดูแลต้นไม้ ปลูกผักหวานที่ท่านเพาะไว้)จึงต้องปรับแผน"ตะขบ"...

...ชีวิตนี้แคร์ที่สุดคือผ้าเหลือง(ผู้ทรงศีล) ธรณีสงฆ์ถือเป็นสมบัติของส่วนรวม พระท่านทำก็เพื่อฝากไว้ให้ลูกหลาน(ทำเพื่อละ) ในเมื่อตั้งจิตตั้งใจที่จะเดินตามผ้าเหลืองแล้ว สิ่งใดที่ทำได้จึงเต็มที่ค่ะ(จังหวะฝนฟ้าและต้นตะขบที่พร้อม หวังเพียงต้นตะขบเหลือรอดซักต้นได้เติบโตก็ดีใจแล้ว)...

 สวัสดีค่ะคุณหมอ(ทิมดาบ)...

...อยู่กับต้นไม้ช่วยให้ใจสงบนิ่งได้นานค่ะ "ตะขบ" พืชธรรมดาๆที่อยู่นอกสายตาสอนให้ใจรับรู้ว่า"สิ่งดีมีคุณค่ามักอยู่ในสิ่งที่เรามักมองข้ามผ่านค่ะ ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ใจเราจดจ่อ"อยาก"บางครั้งอาจเป็นเพียงเปลือกหรือกะพี้(ภาพลวงตา) เท่านั้น...

ดีครับ คุณน้อย

(คิดดี พูดดี ทำดี)

 สวัสดีค่ะท่านอาจารย์อนันต์...

...ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณใหญ่...

...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบกำลังใจค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท