Software7: ปรับปรุงการคำนวณให้คัดแม่ออกได้ (PSU CalPat v 1.3)


     จากการคำนวณเดิม ของโปรแกรม PSU CalPat รุ่น  1.3 ที่พัฒนาการคำนวณ พ่อ-แม่-ลูก กรณี one parent test หรือกรณีที่เชื่อว่า ฝ่ายหญิง เป็นแม่ที่แท้จริงของเด็กคนนี้ แล้วคำนวณว่า โอกาสที่ผู้ชายที่ถูกกล่าวหาจะเป็นพ่อของเด็กมีค่าความเชื่อมั่น มากหรือน้อยเพียงใด ตัวอย่างที่แสดงด้านล่างนี้เป็นกรณีที่คัดแม่ออก หมายถึงปฏิเสธว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่แม่ของเด็ก แต่ผู้ชายมีรูปแบบดีเอ็นเอเข้าได้กับเด็ก ซึ่งเชื่อว่าผู้ชายเป็นพ่อ แต่ผู้หญิงไม่ใช่แม่ จะเห็นว่า รายงานที่แสดงออกมามีความผิดพลาด เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว รายงานจะมีทั้งการคัดแม่ออก และคัดพ่อออก ทั้งนี้เนื่องจากโปรแกรมจะยึดหลักที่ว่า เชื่อว่าผู้หญิงเป็นแม่ แล้วเมื่อพบว่า ระหว่าง พ่อ-ลูก-แม่ มีอัลลีลที่เข้ากันได้เพียง 1 อัลอีล โปรแกรมจะเชื่อว่า อัลลีลนี้เป็นของแม่ แล้วคัดพ่อออก ซึ่งความเป็นจริงแล้ว อัลลีลนี้ต้องเป็นของพ่อ แล้วคัดแม่ออก

     ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงแบบฟอร์ม ที่ให้ matching ตัวอย่าง โดยเพิ่มช่องให้เลือกว่า จะเชื่อว่าใครเป็นแม่ที่แท้จริง หรือเป็นพ่อที่แท้จริง กรณีนี้ ให้เลือกคลิ๊กในช่อง เชื่อว่าพ่อเป็นพ่อที่แท้จริง (Father is included) จากนั้นให้กดปุ่ม บันทึกลงตาราง และ คำนวณ CPI

     จะได้รายงานฉบับที่ถูกต้องออกมาครับ ว่าในกรณีนี้เป็นการคัดแม่ออก ดังภาพข้างล่าง

 

 

หมายเลขบันทึก: 500431เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

DNA ==> พิสุจน์ ได้จริง ==> เป็นวิทยาศาสตร์ ล้วนๆ นะค

ขอบคุณมากครับ พี่ Somsri ตอนเด็กๆ กอดเจ้าตัวเล็กทุกวัน แต่พอโตขึ้น เขาไม่ยอมให้กอดแล้วครับ ได้แต่เบิ๊ดกระโหลกกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท