farm@kasetpibul
งานฟาร์ม คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ม ราชภัฏพิบูลสงคราม

การตัดหญ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ๕๕


การตัดหญ้า ประสิทธิภาพสูง

การตัดหญ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ๕๕

               การตัดหญ้าหรือการกำจัดวัชพืชสนามในปัจจุบันโดยทั่วไปมีเครื่องจักรอุปกรณ์ที่สามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่สองชนิดด้วยกัน คือเครื่องตัดหญ้าแบบเดินตามและเครื่องตัดหญ้าแบบสายสะพาย ในที่นี้จะกล่าวถึงเครื่องที่มีความคล่องตัวและมีการใช้กันอุปกรณ์ชนิดนี้กันทั่วไปก็คือ เครื่องตัดหญ้าแบบสายสะพาย ซึ่งมีส่วนที่สำคัญหลักๆคือ ชุดตัวเครื่อง คานแกนคันตัด และใบมีดตัดหรือตลับเอ็นตัดเป็นต้น

               การตัดหญ้าจะให้มีประสิทธิภาพมีหลักการที่ควรปฏิบัติเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้ถูกประเภทของงานดังนี้เช่น หญ้าที่มีความยาวลำต้นโต หญ้าหนา หญ้าแน่น ควรใช้ใบมีดประกอบการตัดส่วนตลับเอ็นควรใช้กับหญ้าที่สั้น หญ้าบางเป็นต้น ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดความคล่องตัวประหยัดเวลาแรงงานรวมถึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

 

              

ศิลปะในการตัดหญ้าสนามเพื่อให้มีประสิทธิภาพอีกประการคือการมองทิศทางการกระเด็นของเศษหญ้าเพื่อการบังคับให้เศษหญ้ารวมกันมากที่สุดจะได้ประหยัดเวลาในการกวาดเศษหญ้านั่นเอง รวมถึงสามารถบังคับเศษหญ้าให้คลุมโคนต้นไม้ได้ หรือทำให้เศษหญ้าที่ใกล้โคนต้นมีน้อยที่สุดได้เช่นกันแต่ที่สำคัญประการสุดท้ายนี้ควรระวังอย่าให้เส้นเอ็นหรือใบมีดโดนต้นไม้เด็ดขาดเพราะอาจทำให้ต้นไม้ถึงตายได้


การตัดหญ้าให้แรงกระเด็นเศษหญ้าโดยพนมเศษหญ้าเก็บกวาดน้อยและประหยัดเวลาประหยัดแรงงานเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทำให้การตัดหญ้าสนามอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ญัฐพงษ์ พรดอนก่อ

 

พนักงานการเกษตร ๒๕๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 500364เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท