วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น


นั่นเรากำลังมองไม่เห็น อย่างที่ควรจะ “เห็น”

จากบันทึกของคุณ ปริม..... หลายๆบันทึก มีอยู่บันทึกหนึ่งที่ทำให้ต้องมานั่งทบทวน ก็คือ 4'33"  เมื่อเราทำอะไรที่สวนกระแสของทางโลกแล้ว บางคนก็ยากที่จะเข้าใจ.................. มีทั้งคนเห็นด้วย ทั้งไม่เห็นด้วยว่าทำไปทำไมในเมื่ออยู่ “ตามน้ำ” ก็มีความสุข สะดวก สบายอยู่แล้ว.....  บางคนกลับยิ่งไปกว่านั้น กลับต่อต้าน.......เช่น “....ดูซิ ขนาดพระสงฆ์กันเอง ยังมีการเมือง ไม่ลงรอยกัน........อะไรก็ว่าไป...... “ นั่นเรากำลังมองไม่เห็น อย่างที่ควรจะ “เห็น”

ยกตัวอย่างอีกเรื่อง.....

เมื่อผมมาปฏิบัติใหม่ๆ  (จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ก็เป็น) เมื่อไรก็ตามตอนช่วงนั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ แล้วไปเห็นพระนั่ง “สัปหงก” สายตา......ไม่พอใจ....ดูถูก.........เริ่มมาเลย.......กลายเป็น โทษความไม่สำรวมบ้าง.... ศาสนามันเสื่อมบ้าง..... เหตุผลนี้ละที่ทำให้คนไม่ศรัทราบ้าง   ผิดหวังในพระพุทธศาสนาบ้าง ...................ก็เรา (ผม) ยังไม่เห็น ไม่ได้มาปฏิบัติเลยจะสรุปไปอย่างไร??

.....นั่งสมาธิไป นั่งสมาธิมา.....สายตาหาเรื่อง ก็ไปมองว่า “ชาวบ้าน” เขานั่งกันอย่างไร.....

นั้นไง!!!! เจอแล้ว!!!!!     นั่งสมาธิ “สัปหงก” แบบเห็นกันจะจะเลย!!!!!  ทำกันอย่างนี้ได้ยังไง...ครับพี่น้อง เป็นภาพที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง .....คุณต้องนั่งตัวตรง นิ่งๆ ที่สำคัญที่สุด ต้อง “นั่งท่า ให้สวยที่สุด เทห์ที่สุด” ดูแล้วเจริญ น่าศรัทรา......

เมื่อได้พิจารณาต่อว่ากันไปในใจ.......มองดูให้ดีๆ .......เวร!!!!!  (วันพุธ ถูพื้น) จริงๆ   พี่เราเองนี่หว่า .......55 (ฮา..ห้าไม่ถึงสิบ) ..........

  4'33" 

ผมนั่งตะลึงไปช่วงขณะ อุ๊ยตาย....รับไม่ได้ฮ่ะ!!!

พี่ผมเองนั่งสมาธิคล้ายอาการ “สัปหงก”  (พอเป็นคนที่เรารู้จัก  อ้าวววว...... เริ่มเปลี่ยนคำพูดเลยนะครับ.......< “คล้าย” อาการ “สัปหงก” >   พยายามหาเหตุผลมาอธิบาย ....นี่ละ “คน” เรา ผู้ปกติแต่ไม่ปฏิบัติ  พอรู้จักก็เริ่มเลือกข้าง)  

ความเป็นจริงเรามัวแต่ไปมองจากภายนอก ไปมองหาที่ผิดแล้วตัดสินเขาแต่ภายนอกทั้งนั้น...........

ถ้าพิจารณาดีๆ คือ  พี่ผมเขาปฏิบัติแบบเนสัชชิก มาไม่แน่ใจว่ากี่คืนแล้ว  ซึ่งถ้ามองกลับมาที่ตัวเรา ผมคงก็เป็นเช่นนั้นเมื่อร่างกายเราอ่อนล้าแล้ว..............  หรืออาจมีเหตุผลอื่นๆมาอธิบายก็ได้เช่น บางคนเมื่อเข้าสมาธิจะเกิดอาการที่ร่างกายขยับไปมาแต่เขาคนนั้นยังอยู่ในสมาธิอยู่ก็เป็นไปได้.............พระผู้ปฏิบัติ หรือใครๆก็อาจเป็นได้.........

จากนั้นผมถึงเริ่มเข้าใจ.........สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น  

....”เห็น” ด้วย  “ตาเนื้อ” ฤาจะเท่า “เห็น” ด้วย “ตาใจ” ...................

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

 

งานนี้จะหาเรื่อง...ได้ “ดอกตบชวา!!!!”   แทน “ดอกไม้”   ซะกระมัง ..................หรือจะว่าไงครับ คุณพยาบาลชลัญธร......

 

 

    

หมายเลขบันทึก: 500253เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สดยอดไปเลยค่ะท่านอาจารย์....

:)))))))

งานนี้ผมอุตสาห์เทียบรุ่นกับ John Cage เลยนะครับ  

 อาจารย์โสภณ Blank    

อ้าว!......เอา พื้นหลังเป็นดอกไม้มาให้ผิด ขอโทษๆ  ท่านวิชญธรรมคงไม่ชอบดอกกุหลาบแน่ แต่ชอบดอกนี้ "ดอกหมามุ๋ย " โดนแล้วแสบๆคันๆ อิ อิ

Large_vit

ผมต้องลุ้นระทึก คุณพยาบาลชลัญธร......จะตอบว่ายังไงน้อ.....

ตอบอย่างงี้ก็พอจะ ไปวัดไปวา กันได้

แต่ตอบได้แสบจริงๆ!!! คุณพยาบาลชลัญธร.  (ไม่เคยเห็นดอกหมามุ๋ยมาก่อน แต่ขอร้องไม่ต้องส่งมานะครับ 555)

ขอน้อมรับ ด้วยใจ....ขอรับกระผม :):) (นั่งรอ comment ร้อนๆ หนาวๆ)

ขอบคุณครับ คุณหนูรี Blank

อ้าวจะชวนไปวัดไปวาหรอกหรือ นึกว่าจะชวนไปเที่ยวเทค อิ อิ แต่ยังดีกว่า อ.was นิดสสส์ ยังเรียก พยาบาลชลัญธร ถ้าอ. was ต้อง พยามารชลัญธร 55555555555

  • ไม่เห็นความคิดเห็นผมใช่ไหม
  • 4'33"
  • ต้องใช้ตาใจ 55

มาอีกหนึ่งแล้ว ปรมาจารย์แห่ง G2K Blank 

คุณพยาบาล Blank ป่วย เลยเงียบไปเลย สมาคมคน 0.99 บาท ครับ.....

 

 

 

                                                                      ลึก...

 

   


*__*


ต้องใช้ mouse กวาดหน่อยนะคะ ขอเล่นด้วยคน                                                                 ซึ้ง...ค่ะ

อาจารย์โอ๋ เป็นคุณครูที่ใจดีจริงๆ มีชี้ทางให้ด้วย....................... ผมเข้าใจความรู้สึกของ John Cage เลยนะครับว่า เมื่อเราทำอะไรที่สวนกระแสของทางโลกแล้ว จะทำให้บางคนเข้าใจไม่ใช่เรื่องง่าย.................. (ขอเล่นด้วย.....ครับ)

นั่นเรากำลังมองเห็น อย่างที่ควรจะ “เห็น”........... ผมกำลังว่าไปปล่อย ...."ใจ" ให้ตาม link 4'33" ของคุณ ปริม... ไปเรื่อยๆแล้วเชียว..........................

(ขอยอม เทคนิค อ. โอ๋ ทำได้เนียนจริงๆ ............<ขอเฉลยครับคุณครู> .....ไม่รู้ว่าเป็นบันทึก "มือใหม่" หรือจะมาเล่นสนุกกันแทน 555.)

I saw a white paper with lovely word.

Then I recognise a happy time reading Nong Prim's diary telling us the gorgeous music.

  • บันทึกนี้เป็นปริศนา (ธรรม) ...
  • ยังให้ดอกไม้อยู่ค่ะ...เพราะ G2K ไม่ให้เราเลือก click อย่างอื่น นอกจาก click กับ ไม่ click เท่านั้นค่ะ ... ปรบมือให้...อาจารย์ได้ยินไหมคะ  
  • ชอบเด็กน้อย sun
  • น่ารักมากๆๆ
  • Blank
  • แถมให้อีกท่าครับผม.....:):)

อ้าวเพิ่งบ่นถึงใน อนุทิน แหม !......... ยากนะนี่ อิอิ http://www.gotoknow.org/journals/entries/113128

  • นักเรียนเคารพ....
  • สวัสดีครับ...
  • สวัสดีค่ะ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท