ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ (4) : วันที่สอง


ได้เรื่องราวตามประเด็นที่วางแผนไว้

วันที่ 17 สิงหาคม 2555  

เช้าวันนี้หมอฝนและน้องหน่อย พาเริ่มกิจกรรมด้วยการให้ผู้เข้าประชุมล้อมวง เปิดเพลงแล้วให้ผลัดกันทำท่าตามแต่จะจินตนาการ คนอื่น ๆ ก็ต้องทำท่านั้น ๆ ตามไปด้วย

 

ทำท่าทางตามเพื่อน

ต่อมาให้แต่ละวงรวมกลุ่มกันให้เล็กที่สุด... ทำกิจกรรมสร้างความสามัคคี เรียกพลังกลุ่ม... สอนร้องเพลงโดเรมีเรโด...แล้วให้แต่ละกลุ่มมีชื่อเป็น ไก่ ห่าน เป็ด เต่า ห่าน 2 มีเนื้อเพลงให้ร้อง แต่ละกลุ่มคิดท่าทางของตนเอง ออกมาทำท่าตามเพลง สนุกสนานกันทั้งคนเล่นและคนดู หมอฝนบอกว่าเห็นพนักงานของโรงแรมยืนดูอยู่ตรงประตู หัวเราะกันใหญ่

 

 

ตัวอย่างท่าทางตามเพลงไก่ ห่าน เป็ด เต่า

 

คนดู

พวกเราแยกย้ายกันเข้ากลุ่มเล่าเรื่องและถอดบทเรียนกันต่อ วันนี้เรามอบหมายให้คุณแหม่มคอยเตือนทุกกลุ่มเมื่อถึงเวลาพัก รับประทานอาหารว่าง ประมาณ 10:00 น. กลุ่มประชาชนนั่งเก้าอี้อยู่นอกห้อง ใกล้บริเวณที่จัดอาหารว่าง จึงไม่มีปัญหาเรื่องการหยุดพัก แต่กลุ่มเจ้าหน้าที่อีก 4 กลุ่มในห้อง ต้องเตือนกันหลายรอบ เพราะไม่มีกลุ่มไหนอยากหยุดพัก

เรายังคงทำงานกันต่อจนถึงเวลากินอาหารกลางวัน สำหรับกลุ่มประชาชนที่ดิฉันรับผิดชอบ วันนี้ได้เรื่องราวตามประเด็นที่วางแผนไว้ คาดว่าถ้าจะซักถามกันต่อไปอีกก็คงจะไม่ได้อะไรเพิ่มขึ้นมากนัก

ภาคบ่ายเริ่มกิจกรรมด้วยเพลงใจอัศจรรย์ อาจารย์อารยาช่วยแปลเนื้อเพลง If we hold on together เป็นภาษาไทย

 

ร้องเพลงใจอัศจรรย์

 

ซ้าย หมอฝน หน่อย เอนก นำทำท่าประกอบเพลงใจอัศจรรย์ ขวา อาจารย์อารยาแปลเนื้อเพลงฝรั่งเป็นไทย

ประมาณ 13:40 น. แต่ละกลุ่มนำเสนอว่าถอดบทเรียนได้ความรู้อะไรมาบ้าง ให้เวลากลุ่มละ 10 นาที ซักถามอีก 5 นาที เราใช้ Cool Timer ช่วยในการจับเวลา

ประมาณ 15 น. กว่า เราให้ผู้เข้าประชุมบอกว่ามาตลาดนัดฯ แล้วได้อะไรตามที่คาดหวังหรือเปล่า (AAR) และให้เขียนในหัวใจดวงเดิมของตนเองด้วย ก่อนจะล้อมวงจับมือกัน พูดอะไรที่อยากบอกให้ทุกคนรู้ เราได้ยินข้อความดี ๆ เช่น ได้กำลังใจ จะจำความประทับใจเอาไว้ จะเอางานของคนอื่นไปทำงานต่อ รู้ว่าไม่ได้ทำงานคนเดียว ศรัทธาไม่มีท้อ ปลื้ม อยู่มา 42 ปี มา 2 วันนี้ยังได้เรียนรู้อีก…ฯลฯ

ปิดตลาดนัดฯ ด้วยการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

 

 ปรบมือให้คนยกป้ายด้วย

เย็นนี้หมอนิพัธและทีมมีภารกิจต้องเดินทางกลับไปก่อน หมอสุธีมีธุระต้องไปตั้งแต่หลังอาหารกลางวัน พวกเราที่เหลือยังมีงานที่จะต้องทำอีกในวันรุ่งขึ้น

อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ อาจารย์ ดร.ป๊อป มาพบพูดคุยกับอาจารย์นุชและเพื่อนเรื่องการทำชุมชนออนไลน์ Happy Ba

เราทั้งหมดยังคงไปกินอาหารเย็นที่ร้านลองดู วันนี้น้องผู้ชายที่ให้บริการเมื่อวานมีสีหน้ายิ้มแย้มเป็นพิเศษ เราสั่งเมนูที่ต่างจากเมื่อวาน ยกเว้นส้มตำที่ใส่ปลาร้า และได้ไขข้อข้องใจเรื่องลาบทอดว่าเป็นลาบปลาส้มหรือปลากะพง พนักงานของร้านยืนยันว่าเป็นลาบปลาส้มทอด แต่ตัวโครงปลาเป็นปลากะพง

ในโต๊ะอาหาร พวกเรายังคงมีเรื่องคุยกันอย่างสนุกสนาน หัวเราะกันจนน้ำตาไหล โดยเฉพาะมด ภญ.ปราณี ลัคนา จันทโชติ หัวเราะได้ดังกว่าเพื่อน หมอฝนที่ตอนแรกนอนหลับไป ยังตามมากินและมาหัวเราะด้วยกันทัน

วัลลา ตันตโยทัย 

หมายเลขบันทึก: 500209เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนุกมากเลยคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท