ประสบการณ์ตรงกับ บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ


ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?

     ในยุคสมัยนี้ข้าพเจ้าเชื่อว่าการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เนื่องจากข้าพเจ้าเคยมีประสบการณ์ตรงกับการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ นั่นก็คือการยื่นเรื่องขอคืนภาษีรถยนต์คันแรกกับทางกรมสรรพสามิตนั่นเอง

     ในตอนแรกนั้นข้าพเจ้าคิดไตร่ตรองอยู่นาน เนื่องจากการยื่นเรื่องขอคืนภาษีรถยนต์คันแรกนั้นสามารถยื่นเรื่องได้ 2 ทางคือ 1.ยื่นด้วยตนเองที่กรมสรรพสามิต 2.ยื่นผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพสามิตhttp://www.excise.go.th/ ในตอนแรกข้าพเจ้าคิดว่าถ้ายื่นเรื่องผ่านทางเว็บไซต์กลัวจะมีปัญหา ด้วยความที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยไม่มั่นใจและกลัวว่าจะทำให้ยุ่งยากกว่าเดิม แต่พอคิดทบทวนอีกครั้งข้าพเจ้าก็คิดขึ้นได้ว่า ถ้าเราไม่ลองทำดูเราจะไปรู้ได้อย่างไรและวิธีที่สองก็น่าจะสะดวกกว่าวิธีที่หนึ่งเป็นอย่างมาก เพราะนั่งกรอกเอกสารอยู่บ้านสบายๆไม่กดดัน ดังนั้นข้าพเจ้าเลยได้เข้าไปดูในเว็บไซต์ของกรมสรรพสามิต ปรากฏว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้เลยครับ ทางเว็บไซต์ของกรมสรรพสามิตมีวิธีการดำเนินเรื่องให้หมดทุกอย่างทุกขั้นตอน ข้าพเจ้าเลยเริ่มลงทะเบียนและกรอกข้อมูลต่างๆลงในระบบ เป็นที่เรียบร้อยภายในวันนั้นเลยครับ จากในตอนแรกที่คิดว่าจะยากกลับกลายเป็นว่าง่ายแสนง่ายและสะดวกเป็นอย่างมากเลยครับ พอยื่นเรื่องเสร็จเราก็พิมพ์เอกสารออกมาแล้วนำไปส่งที่กรมสรรพสามิตใกล้บ้านได้เลยครับ

     จากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีความมั่นใจในการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐมากขึ้น ข้าพเจ้าเชื่อว่า ด้วยยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้หน่วยงานต่างๆของภาครัฐน่าจะมีการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีและยังสามารถอำนวยความสะดวกให้เราได้อีกด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500201เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท