การแสดงใบเรียกเก็บเงินและชำระเงินทางอิเท็กทรอนิค


          ปัจจุบันมีการใช้บริการทาง Internet อย่างแพร่หลาย เพราะง่ายและสะดวกไม่เสียเวลามาก หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้นำบริการออนไลน์เข้ามาเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า และส่วนใหญ่เป็นที่ต้องการของประชานในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้การบริการต้องมีความปลอดภัย มีข้อมูลที่ละเอียดให้ผู้บริการได้เข้าใจได้ง่าย และมีความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริการมากที่สุด

EBPP รูปแบบใหม่ รับชำระเงินผ่าน ''อิเล็กทรอนิกส์''

การให้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งนานวันผู้บริโภคก็มีความคุ้นเคยมากขึ้น บางอย่างก็คุ้นเคยมาก บางอย่างก็คุ้นเคยน้อย แล้วแต่ความซับซ้อน ยากง่ายของเทคโนโลยี และความเคยชินของผู้ใช้

   โดยที่รูปแบบบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้ถูกพัฒนาไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสาร และความต้องการของธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวก ประหยัดและปลอดภัยหนึ่งในบริการรูปแบบใหม่ของการรับชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทระหว่างธุรกิจกับธุรกิจในประเทศไทย คือ บริการ Electronic Bill Presentment and Payment หรือที่เรียกกันอย่างย่อว่า EBPP

        EBPP เป็นระบบที่แสดงใบเรียกเก็บเงินและการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ธนาคารให้บริการแก่กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายและมีการส่งใบเสร็จไปให้คู่ค้าทั่วประเทศ EBPP จะเป็นระบบที่เข้ามาทดแทนการส่งข้อมูลใบเรียกเก็บเงินทางกระดาษที่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดส่งและจัดพิมพ์ โดยธนาคารกสิกรไทยจะให้บริการต่อบริษัทผู้ขายสินค้า (Supplier) ที่ต้องการให้ธนาคารบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่แสดงใบเรียกเก็บเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e- invoice) จนกระทั่งเก็บเงินค่าสินค้า และนำเงินที่เก็บได้เข้าบัญชีของบริษัท

     การแสดงใบเรียกเก็บเงินและชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มี 2 ประเภท คือบริษัทผู้ขายแสดงใบเรียกเก็บเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-invoice) ผ่านทาง website ของตนเอง และอีกประเภทคือธนาคารผู้ให้บริการเป็นผู้รวบรวมและจัดแสดงให้ที่ website ของธนาคาร สำหรับกรณีที่มีการรวบรวมใบเรียกเก็บเงินไว้ที่เวบไซต์ของธนาคาร ขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างผู้ขายสินค้า (supplier) ผู้ซื้อสินค้า (Dealer) และธนาคารกสิกรไทยจะเริ่มตั้งแต่ผู้ขายส่งข้อมูลตามใบเรียกเก็บเงิน (invoice) ให้ธนาคาร เพื่อให้ธนาคารนำเสนอในรูปแบบใบเรียกเก็บเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผู้ซื้อสินค้า (Dealer) สามารถใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเข้ามาที่เวบไซต์ของธนาคาร คือ www.kasikornbank.com เพื่อเรียกดูใบเรียกเก็บเงินเสมือนจริงได้โดยไม่ต้องมีใบเรียกเก็บเงิน ที่พิมพ์บนกระดาษ โดยผู้ซื้อสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในใบเรียกเก็บเงิน (e-Invoice) ได้ก่อนที่จะชำระเงินว่าถูกต้องตรงกับที่สั่งซื้อหรือไม่

      ในกรณีที่รายการสินค้าไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งข้อมูลผ่านระบบ EBPP กลับไปให้ผู้ขายสินค้าได้รับทราบทันที และเมื่อผู้ซื้อได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลใน invoice แล้ว และถึงกำหนดเวลาที่ต้องชำระเงิน ผู้ซื้อเพียง ?คลิก? ชำระระบบ Online Direct Debit ซึ่งเชื่อมต่อกับระบบ EBPP และจะหักเงินในบัญชีผู้ซื้อ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขาย

       สำหรับผู้ขายสินค้าที่มีระบบ EBPP ของบริษัทเองนั้น ธนาคารกสิกรไทยจะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระบบการชำระเงินแบบหักบัญชีอัตโนมัติผ่านบริการ Online Direct Debit เพียงผู้ซื้อสินค้าเรียกดู invoice และตรวจสอบความถูกต้องของ invoice ผ่านเวบไซต์ของบริษัทจากนั้นก็ "คลิก" ชำระ เท่านี้ระบบ Online Direct Debit ของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเชื่อมอยู่กับเวบไซต์ของบริษัทจะหักเงินในบัญชีผู้ซื้อและโอนเข้าบัญชีผู้ขายทันที

ความแตกต่างของระบบ Online Direct Debit และบริการ EBPP คือ บริการ Online Direct Debit จะเป็นการตัดบัญชีของผู้ซื้อหลังบ้าน ขณะที่บริการ EBPP จะแสดงรายละเอียดของใบเรียกเก็บเงินที่หน้าจอเปรียบเสมือนหน้าบ้าน ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านจึงต้องสัมพันธ์กันทั้งบริการ EBPP และบริการ Online Direct Debit เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกค้าของธนาคารที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ เพราะ ระบบ EBPP ไม่ใช่แค่ลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์และจัดส่งใบเรียกเก็บเงินที่เป็นกระดาษเท่านั้น แต่ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบจัดการได้ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต

       ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าการกระทำธุรกรรมผ่านธนาคารนั้น ได้รับความปลอดภัยทางด้านสารสนเทศที่เป็นมาตรฐาน โดยผู้ซื้อสินค้าสามารถชำระค่าสินค้า/บริการ โดยวิธีหักบัญชีได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ขณะที่ผู้ขายสินค้าก็จะได้รับเงินพร้อมกับข้อมูลการชำระเงินทันทีข้อมูลที่เกิดขึ้นจากธุรกรรมยังเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ทำให้ผู้ขาย (Supplier) รู้สถานะของ invoice และสามารถนำข้อมูลไปใช้ดำเนินธุรกิจ เช่น พิจารณาเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าหรือบริการแก่ผู้ซื้อ (Dealer)จากการตรวจสอบความคิดเห็นของผู้ขายที่ใช้บริการ EBPP ในต่างประเทศพบว่า ประโยชน์หลักของ EBPP ทำให้กระแสเงินสดของบริษัทดีขึ้น ตามมาด้วยลดค่าใช้จ่ายในการออก invoice ทำให้ผู้ซื้อได้รับความสะดวกในการชำระเงินมากขึ้น

      อ้างอิงจาก www.nationejobs.com

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500178เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท