524.คำถาม : ต้นเพชรหึงเกือบตาย เพราะความใจร้อนครับ


ผู้ถาม : คุณ sonortaw <taw.tpp_ @ gmail . com> , 23 สิงหาคม 2555

คำถาม : เคยถามคุณชยพร เรื่องต้นเพชรหึงเมื่อหลายปีก่อนนี้ ปัจจุบันกอนี้มีประมาณ เกือบ 80 ต้น ปลูกบนตอไม้ ด้วยความอยากให้ออกดอก ก็เร่งด้วยการใส่ปุ๋ยคอก ใส่เปลือกไข่ และก้อนเห็ดที่ไม่ใช้แล้ว ตอนที่ฝนยังไม่ตกก็งามดี แต่เมื่อเดือนที่แล้วฝนตก และจะไปอบรมก็ใส่มากหน่อย สรุป 10 วัน กลับมา กลางกอเน่าหมดเลย เหมือนต้นไม้โดนต้มเลยประมาณ 50 ต้นเห็นจะได้ อยากร้องไห้ ทั้งสงสารและเสียดาย มีคนบอกว่าให้รื้อออก จะไม่เน่าต่อ แต่ปล่อยไว้เฉยๆก็เน่าน้อยลงแล้ว เหลือต้นรอบนอกของกอ ประมาณ20 ต้น จะทำไงดีช่วยบอกหน่อยค่ะ

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

1. รีบนำ อี.เอ็ม , หรือน้ำหมักชีวภาพต่าง ๆ จะเป็นสูตร พด. 2 ของกรมพัฒนาที่ดิน แจกฟรี หรืออื่น ๆ ก็ได้นะครับ มาผสมน้ำตามที่ฉลากนั้น ๆ แนะนำ หรือจะใช้ อี.เอ็ม. 1 ฝาที่ปิดมา ละลายน้ำ 1 บัวรดน้ำ แล้วราดลงกลางกอกล้วยไม้เลยก็ได้นะครับ อาจจะเปลืองไปนิดนึง เพราะเรายังไม่ได้ขยาย อี.เอ็ม. เป็นสูตรจางลงเพื่อการใช้งาน ที่เรียกว่า อี.เอ็ม.ขยายน่ะครับ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เพราะเราใช้เฉพาะคราวนี้เท่านั้นเอง เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วนน่ะครับ

2. ถ้ามีความพร้อม ผมอยากแนะนำให้ถือเป็นโอกาสในการขยายพันธุ์กล้วยไม้นี้ โดยการแยกกอเลยนะครับ เพราะจะเป็นการแก้ต้นตอ เชื้อโรคเน่าที่ฝังลึกในโคนต้นและผิวดินออกให้หมดราบคาบไปเลยน่ะครับ

3. ติดตามอาการไปเรื่อย ๆ นะครับ อาจจะต้องราด อี.เอ็ม. สอง สาม เที่ยวก็เป็นได้นะครับ ขึ้นอยู่กับว่า อาการเป็นมาก่อนนั้น หนักเบาเพียงใดนะครับ

- ฝากความสุขจากการได้ตอบคำถามนี้ มาให้ท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่านด้วยนะครับ

Happy Ba ครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

หมายเลขบันทึก: 499845เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2013 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลย ทำไว้แจกเพียบ อิอิ

Blank กราบนมัสการพระคุณเจ้า ด้วยความเคารพอย่างสูง ในเมตตาธรรม ที่พระคุณเจ้า มีให้มาโดยตลอด นับประมาณมิได้ครับ

  • ชอบดอกของเพชรหึงจ้ะ
  • เคยเห็นที่บ้านพี่ชายปลูกแล้วออกดอกสวยงามมาก ๆ 
  • แต่ถ้าหากให้คุณมะเดื่อปลูก คงไม่รอดจ้ะ

Blank เปิดเพลงไพเราะให้ฟัง..

- รอดแน่ ๆ เลยน่ะครับ

- ขอบคุณมากครับ ที่มาเยือน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท