ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ


ความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ

บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ในปัจจุบันมีบริการทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตเป็นที่นิยมใช้กันมาก การบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประชาชน ต้องอาศัยหลักสร้างความเชื่อมั่นดังนี้

1. ความถูกต้องของข้อมูล ระบบฐานข้อมูลที่จัดเก็บข้อมูลต่างๆของผู้ใช้บริการนั้นมีความสำคัญและต้องเป็นปัจจุบันมากที่สุด

2. ความปลอดภัยของข้อมูล ระบบฐานข้อมูลต้องมีความปลอดภัยจากสภาวะแวดล้อมภายในและภายนอก

- ภายใน คือ ระบบฐานข้อมูลเองต้องมีความปลอดภัยจากการคุกคามทางข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้และมีความเสถียรสูง สามารถเรียกใช้งานข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสามารถสำรองข้อมูลได้ ระบบเครือข่ายมีคุณภาพสูง

- ภายนอก คือ สภาพทางอากาศที่จะทำให้ระบบเกิดปัญหาขณะให้บริการแก่ประชาชน เช่น ระบบเครือข่าย ระบบโทรศัพท์ ต้องไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ 

3. ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ เช่น มีรหัสประจำตัวของผู้ใช้บริการนั้นที่จะสามารถยืนยันความเจ้าของบริการ เพื่อให้เกิดความเชื่อถือในความลับของข้อมูลและปลอดภัยจากมิจฉาชีพ และสามารถตรวจสอบข้อมูลของตัวเองได้

4. การบริการข่าวสารความรู้ใหม่เกี่ยวกับการให้บริการ ผู้ใช้บริการจำเป็นต้องรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ เพราะระบบอิเล็คทรอนิกส์ของผู้ให้บริการ ต้องเชื่อมโยงกับระบบอิเล็คทรอนิกส์ของผู้บริการได้ด้วย เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ใช้บริการมากขึ้น 

5. การเดินทางไปให้บริการนอกสถานที่กับประชาชน เพื่อความสะดวกของประชาชนมากขึ้นกับประชาชนที่อยู่ไกลจากผู้ให้บริการ และ ไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต  

6. การโฆษณาให้ประชาชนรับรู้จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการ และสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ

7. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการบริการ เช่น ความถูกต้อง รวดเร็ว มีการบริการของผู้ที่ให้บริการที่ดี การช่วยเหลือสังคม 

8. กำหนดระยะเวลาของการดำเนินงานให้ประชาชนได้รู้ชัดแจนและให้บริการตรงตามกำหนดเวลา

9. ผู้ใช้บริการมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นได้

10. ไม่มีค่าธรรมเนียมในการให้บริการใดๆเพราะประชาชนเป็นผู้เสียภาษีให้ภาครัฐแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 499650เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ... P'Ple เห็นด้วย ทั้ง 10 ข้อ เลยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท