ตอบคำถาม สะเก็ดเงิน


ตัวการที่กระตุ้นสะเก็ดเงินคือ การแกะเกาที่ผื่น ความเครียด และ การดื่มสุรา ถ้าพอลดละเลิกข้อไหนได้ก็ดีทั้งนั้น

วันนี้มีจดหมายติดต่อมาให้ทางอีเมล์ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ขอตอบคำถามดังกล่าวในบันทึกนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ผมได้ดัดแปลงเนื้อหาจดหมายเล็กน้อยเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ถามครับ

................... เริ่มต้นคำถามครับ ..........................

เรียน หมอสุขที่เคารพ

คุณหมอคะหนูอยากขอปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของหนูค่ะ ตอนนี้อายุ 2 1ปี กำลังเรียนในระดับมหาวิทยาลัย

ตอนเด็กๆหนู ไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆ ชอบการเดิน (ชอบเดินขึ้นบันได ไม่ชอบรอขึ้นลิฟต์) การวิ่ง การเต้น คิดว่าตัวเองแข็งแรง แต่พอเข้า มหาวิทยาลัย เรียนหนัก นอนดึก ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย และป่วยบ่อยๆ (เป็นไข้หวัดบ่อยๆ) พอย้ายมาอยู่หอคนเดียว หนูจะออกกำลังกาย โดยเต้นประกอบเพลงบ่อยๆ คิดว่าเดี๋ยวก็แข็งแรงขึ้น หนูลืมบอกคุณหมอค่ะว่าหนูไม่กินเนื้อสัตว์ ยกเว้นปลา (ทีจริงอยากเลิกเนื้อทุกอย่าง แต่ยังอยู่ในวัยเรียน กลัวผอมกว่านี้) เพราะความใจอ่อน ขี้สงสาร ไม่อยากเบียดเบียนชีวิตเขา ถ้าเราไม่กิน ก็จะไม่มีใครฆ่าสัตว์... ไม่มีใครเห็นด้วยหรอกค่ะ พ่อแม่อยากให้กินเนื้อ กลัวขาดสารอาหาร แต่ไม่สามารถเปลี่ยนใจหนูได้

เล่าต่อค่ะ พอปี1เทอม2 หนูเริ่มปวดท้องกระเพาะอาหาร เป็นถี่มากขึ้นเรื่อยๆ ทรมานมาก บางครั้งทำกิจกรรมอยู่ รุ่นพี่ต้องนำส่งรพ. หมอก็ฉีดยาให้ บอกว่าจะได้หายปวดเร็วๆ แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงกว่าจะหาย บางวันรู้สึกอาหารไม่ย่อย คลื่นไส้อาเจียน (คลื่นไส้บ่อยแต่ ไม่ค่อยอาเจียนค่ะ มันเป็นแบบอาเจียนไม่ออก แต่หนูเมารถตลอดเลย ถ้านั่งรถจะเวียนหัวและอาเจียนประจำเลย) หนูรักษาโดย กิน omeprazole และ alum milk สำหรับ alum milk ถ้าไม่ปวดมากจะไม่กินค่ะ แต่กิน omeprazole ตลอด พอหยุดยา อาการก็ แย่ ไปหาหมออีกและกินยาต่อเนื่องกว่าครึ่งปี (นานจริงๆ) แล้วอาการก็ดีขึ้นค่ะ ทั้งนี้เรื่องอาหารการกิน ก็เคร่งครัดด้วย เผลอเมื่อไหร่ ได้ปวดท้องแน่    

พอขึ้นปี 2 เริ่มแพ้อากาศค่ะ คัดจมูก น้ำมูกไหล ตอนแรกก็เฉยๆ นะคะ เป็นๆหายๆหลายเดือน เริ่มรบกวนคุณภาพชีวิต เป้นมากขึ้น เรื่อยๆ นอนหลับๆตื่นๆหายใจไม่สะดวก จนวันหนึ่งนอนไม่หลับต่อกันถึง 3 คืน หนูเพลียมาก ไม่ไหว จึงไปหาหมอ ได้ยา loratadine หมอให้กิน 10 วัน ก็รู้สึกดีขึ้นค่ะ พอยาหมดก็เป็นอีก จึงไปหาหมอรับยาเพิ่ม หนูต้องกินยาต่อเนื่องนาน 5-6 เดือน มีคนบอกว่าทำไมไม่รู้ จักกิน vit C หนูอยากจะบอกว่าหนูกิน vitC มาตั้งแต่ก่อนมีอาการนี้เสียอีก กินทุกวันและกินตลอดมา แต่ภูมิแพ้ที่เป็นอยู่ก็มีหลายปัจจัย กระตุ้น หนูเลี่ยงการนอนดึกไม่ได้ หนูเลี่ยงควันรถไม่ได้ หนูเลี่ยงห้องกรอสไม่ได้ (แม้ว่าใส่maskแล้วก็ตาม) หนูเลี่ยงห้องแอร์ไม่ได้... ความเครียดเป็นเรื่องปกติ แต่สำคัญ(ทุกโรคเลย)

ส่วนสะเก็ดเงินซึ่งเป็นปัญหาหนักสุดในขณะนี้ คือหนูมีผื่นวงๆแดงๆตามลำตัวมาปีกว่าๆแล้ว มันมีช่วงทียุบไป แต่ก็กลับเห่อขึ้นใหม่ ตอนแรกคิดว่าติดเชื้อราและคิดว่าเดี๋ยวคงหายเอง ผ่านไปปีกว่าก็ยังไม่หายและเป็นมากขึ้น จึงไปหาหมอ หมอผิวหนังสงสัยสะเก็ดเงิน จึงส่ง biopsy สรุปว่าเป็นสะเก็ดเงินค่ะ ได้สเตียรอยด์มาทา ผื่นก็จางไปมาก แต่ไม่นานก็เห่อขึ้นมาอีกทั้งจุดเดิมและจุดใหม่ ก็ทายาอีก ค่ะ

ต่อมามีอาการปวดข้อ เริ่มจากข้อใหญ่ไม่กี่ข้อ ต่อมาปวดข้อเล็กด้วย ตอนนี้เกือบทุกข้อในร่างกาย ทรมานมาก ฝ่ามือบวม กำมือ ลำบาก (หนูปวดข้อเข่า ข้อเท้า นิ้วเท้า ข้อไหล่ ข้อพับแขนตรงศอก ข้อมือ นิ้วมือ รวมถึงข้อสะโพก เป็นทั้งสองข้าง แต่ละช่วงจะปวด ไม่เท่ากัน ไม่สัมพันธ์กับเวลา ถ้าขยับจะปวดมากขึ้น กดบีบจะปวดมากขึ้นรวมทั้งกล้ามเนื้อรอบๆข้อเหล่านั้น ตอนแรกได้ยา nsaids diclofenac ไม่ดีขึ้น ต่อมา ibuprofen ไม่ดีขึ้น ต่อมา naproxen ก็ไม่ดีขึ้นและทนผลข้างเคียง GI ไม่ไหว ต่อมา ได้ hydroxychloroquinไม่กล้ากินค่ะ ต่อมาได้ methotrexate ก็ไม่กล้ากินเช่นกัน หนูจะทำไงดีคะคุณหมอ มีทางเลือกอื่นไหมคะ แนวธรรมชาติก็น่าจะดี ผื่นไม่เยอะนะคะ ปัญหาใหญ่คือ ปวดข้อมากค่ะ ช่วยหนูด้วย ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ หนูไม่รู้ว่าคือผื่นอะไร มันไม่เหมือนผื่นแพ้ กลัวติดเชื้อราเพราะมันลอกเป็นขุยๆ แต่ในใจคิดว่าเดี๋ยวคงหายเอง ผ่านไปปีกว่าๆยังไม่หาย และเป็นมากขึ้น จึงไปหาฟกมอ หมอผิวหนังบอกว่าเหมือนสะเก็ดเงิน จึงbiopsyยืนยัน สรุปเป็นสะเก็ดเงินจริงๆค่ะ หมอให้ยาสเตีย รอยด์มาทา

............... จบคำถามเพียงแค่นี้ครับ......................

ตอบ

อ่านแล้วน่าเห็นใจเจ้าของปัญหานี้มากๆ ก็ขอให้กำลังใจและให้มีอาการดีขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะอาการที่ข้อ

 ผื่นหนาของสะเก็ดเงิน ในบริเวณที่มีการเสียดสี เช่นในรูปเป็นบริเวณเข่า อาจพบที่อื่นได้เช่นศอก หนังศีรษะ


ประเด็นหลักที่สำคัญตอนนี้เป็นเรื่องสะเก็ดเงิน มีการพิสูจน์ทางพยาธิก็น่าจะเป็นค่อนข้างแน่นอน  มีผู้เป็นภาวะนี้บางคนมีอาการของการปวดข้อดังที่ได้เขียนเล่ามาในคำถาม  ตัวยาที่ช่วยทำให้อาการผื่นและอาการปวดข้อดีขึ้นด้วยกันคือ เมทโทรเทรกเสท ในขนาดที่ไม่มากนัก ยาตัวนี้ถ้าให้อาจารย์แพทย์ด้านข้อและรูมาติสม์ช่วยดูแลรักษาให้ จะปลอดภัยมาก การออกกำลังกายหักโหมอาจจะทำให้ข้อมีอาการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ ต้องดำเนินตามทางสายกลางนะครับ คือไม่หักโหมเกินไปหรือไม่ออกกำลังเลย ไม่ดีทั้งนั้นครับ สำหรับการรับประทานอาการนั้นไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะช่วยภาวะนี้แค่ไหน

ขอทบทวนตัวการที่กระตุ้นสะเก็ดเงินพอสังเขปคือ การแกะเกาที่ผื่น ความเครียด และ การดื่มสุรา  ถ้าพอลดละเลิกข้อไหนได้ก็ดีทั้งนั้น

สำหรับเรื่องภูมิแพ้นั้น มีวิธีการทดสอบเพื่อหาสาเหตุ คือการทำการสะกิดที่ผิวหนังหรือ prick test จะทำการตรวจได้ต้องหยุดรับประทานยาแก้แพ้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนการทดสอบ  การรับประทานยาแก้แพ้ ถ้าทำให้อาการดีขึ้น ก็รับประทานต่อเนื่องได้ ไม่ต้องกังวลมากว่าจะสะสม

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 499447เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ คุณหมอ ;)...

  • ขอบพระคุณความรู้ดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้เจ้าของคำถามค่ะ
  • พระพุทธเจ้ากล่าวถึงสาเหตุของโรคทั้งปวง มี 4 อย่าง ใหญ่ ๆ คือ
           1. กรรม การกระทำ
           2. จิต
           3. อุตุ (อากาศ ความเย็น, ร้อน)
           4. อาหาร 

สวัสดครับคุณหมอ ผมก็เป็นเหมือนกันครับ บริเวณที่เป็นอาจจะน้อยกว่าคนอื่น คือผมเป็นที่นิ้วโป้งมือขวา อาการเป็นดังนี้ครับ 1. หนังที่ติดกับโคนเล็บมันร่นขึ้นมา ทำให้เห็นส่วนที่เป็นขาวๆ ของเล็บมาก 2. เล็บเสียรูปทรงและยุบเป็นหลุมๆ 3. จมูกเล็บทั้งด้านซ้ายและขวาของตัวเล็บหดตัว ทำให้เห็นด้านข้างของเล็บ 4. ผิวด้านที่เป็นลายนิ้วมือแตกและลอกเป็นแผ่นๆ สร้างใหม่และลอกทุกๆ 2-3 วัน คือ ลอกออกมาก็จะเห็นหนังกำพร้า บางๆ ข้างในอีกชั้น 5. มีอาการปวดที่ข้อนิ้ว ทำให้งอนิ้วได้ไม่สุด (เกิดจากความตึงของหนังด้วย)

เคยไปหาหมอผิวหนัง เค้าให้ฉีดยา+กินยา+ยาทาก็หายแล้วก็กลับมาเป็นอีก และผลข้างเคียง คือ มีอาการเสียวฟัน มึนๆ งงๆ

จึงขอปรึกษาคุณหมอครับว่าจะรักษายังไงดี เพราะทุกวันนี้สอนดนตรี(กลองชุด) ผลคือ เจ็บนิ้วมากครับ

ส่งรูปนิ้วมาให้คุณหมอสุขดูเพื่อการวินิจฉัยโรคครับ คือมันจะลอกเรื่อยๆ หนังเก่าจะแยกออกเพื่อให้หนังขึ้นมา แล้วยังไม่ทันไร(2-3 วัน) ก็จะแยกและลอกออกเพื่อให้หนังใหม่ขึ้นมาอีก และจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท