เลือกของเล่นแบบไหนให้ลูกดี


ไม่สำคัญว่าคุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาเล่นกับลูกมากแค่ไหน...แต่สำคัญว่า...เวลาที่เล่นกับลูกนั้นมีคุณภาพหรือเปล่า

เด็กที่เกิดในยุคนี้ดูจะโตกว่าวัย แถมโตแซงหน้าผู้ใหญ่บางคน เด็กบางคน 1 ขวบ 2 ขวบ ก็รู้จัก ipad@iphone แถมกดเล่นเกมได้อีกต่างหาก หรือเด็ก 5-6 ขวบ ก็สามารถค้นหานิทานหรือเพลงจาก google หรือ youtube ได้เองแล้ว นับว่าเด็กๆ โตทันได้ใช้เทคโนโลยีแซงหน้าคุณน้าคุณป้า อาม่า คุณย่า คุณยายกันเลยทีเดียว....จนคุณพ่อคุณแม่เริ่มบ่นและจะหาของเล่นอะไรมาให้ลูกเล่นดี พ่อแม่บางคนเข็มแข็งพอ ก็เก็บทั้งมือถือและเทคโนโลยี่ต่างๆ ให้พ้นมือ พ้นการมองเห็นจากลูก และชวนลูกเล่นทำกิจกรรมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามของเล่นหรือการเล่นก็ขึ้นอยู่กับวัยของเด็ก ขึ้นอยู่กับการเล่น ความท้าทาย ให้เกิดการเรียนรู้ ตามที่ Lev Vygotsky อธิบายว่าเด็กมีความคิดความเข้าใจ หรือเรียนรู้ได้จากผู้ใหญ่ หรือต้องมีผู้สอน ดังนั้น พ่อแม่ต้องเลือกของเล่นตามวัยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ท้าทาย และเล่นให้สนุกกับลูกอย่างเป็นกันเอง ตัวอย่างของเล่นในวัยต่างๆ ได้แก่ 

6 เดือน เล่น Playmat อุโมงค์สำหรับคลาน ของเล่นผ้า อุปกรณ์สำหรับกัด 

1 ขวบ รถเข็นสำหรับฝึกเดิน บล๊อกหยอดต่างๆ 

2 ขวบ เครื่องเล่นปีนป่าย ลูกบอลเล็ก บล๊อกไม้สำหรับต่อ 3-4 ชั้น 

3 ขวบ จักรยาน 3 ล้อสำหรับเด็ก ร้อยลูกปัดขนาดใหญ่ 

4 ขวบ เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ กับเพื่อน เช่น เล่นทราย ตัวต่อแบบต่างๆ จิ๊กซอภาพจำนวน 6-9 ชิ้น

5-6 ขวบ เล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อน เล่นเกมกระดาน เช่น บันไดงู เกมต่างๆ เช่น มอญซ่อนผ้า  

นอกจากการเลือกของเล่นให่เหมาะสมกับวัยและเล่นให้เหมาะสมกับลูก จะช่วยพัฒนาด้านอารมณ์ สังคม และพื้นอารมณ์ที่ดีของเด็กได้ ....ไม่สำคัญว่าคุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาเล่นกับลูกมากแค่ไหน...แต่สำคัญว่า...เวลาที่เล่นกับลูกนั้นมีคุณภาพหรือเปล่า....บางครั้งสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ช่วยเสริมลูกได้ เช่น ฟังเพลง เล่นเกมเกี่ยวกับภาษา แต่ควรอยู่ในการดูแลของคุณพ่อคุณแม่ เพราะอย่างไรก็ตาม เมื่อลูก 10 ขวบก็ยังสามารถตามทันเทคโนโลยี แต่การปรับพื้นอารมณ์ ทักษะสังคม ปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ไม่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นอย่างเข็มแข็งหากลูกโตขึ้นมาแบบไม่เต็มศักยภาพ

...เอาใจช่วย...และลุ้นพ่อแม่ยุคใหม่..ในการเลี้ยงดูลูกกันค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 499444เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท