เสาร์อาทิตย์นี้ - ที่ภูเก็ต


เที่ยวเกาะภูเก็ต - unseen Thailand

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 18-19 สิงหาคม 2555 มีโอกาสได้ไปเกาะภูเก็ต เป็นครั้งแรก ได้ตระเวนไปทั่วทั้ง 3 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้ และได้ไปสถานที่ต่างๆ ที่เคยอยากไปมานานแล้ว .. ตั้งแต่ท้องทะเลอันดามัน สถาปัตยกรรมโบราณ ศาลเจ้าวัดจีน และวัดไทยคู่บ้านคู่เมือง ...

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2555 ได้ไป ...

1. สะพานสารสิน ที่เป็นสะพานดั้งเดิม สร้างเมื่อปี 2510 (ปัจจุบันไม่ให้รถวิ่งแล้ว ให้คนเดินชมอย่างเดียว) และสะพานใหม่ที่สร้างคู่ขนาน ให้รถวิ่งข้ามภูเก็ต-พังงาได้ คือสะพานเทพกระษัตรี ข้างล่างน้ำทะเลเชี่ยวมาก สะพานนี้มี "ตำนานรักสารสิน" หนุ่มสาวที่ไม่สมหวังในความรัก เอาผ้าขาวม้ามัดตัวโดดน้ำตายตามกัน เป็นข่าวดังเมื่อปี 2516 (ปัจจุบันก็ยังนิยมกระโดดลงไปอีกหลายคู่)

 

2. กลางวันแวะทานหมี่ผัดฮกเกี้ยน และ "ขนมโอ้เอ๋ว" ที่ ร้านหมี่ต้นโพธิ์

3. ไปชม พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทหัว (Phuket Thaihua Museum) ซึ่งเป็นโรงเรียนจีนเก่าแก่ที่สุดในภูเก็ต อายุกว่า 80 ปี เป็นอาคารที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2551 ประเภทอาคารสถาบันและอาคารสาธารณะ จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ -- พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว มีสโลแกนว่า "จากอดีตห้องเรียนสู่แหล่งเรียนรู้ชุมชน Honour the past, Improve the future" เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2553 การจัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทำได้ดีและสนุกกว่า Chinatown Heritage Centre ที่ประเทศสิงคโปร์เสียอีก มีเรื่องราววิถีชีวิตในบ้านของชาวบาบ๋า ประวัติพระยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) และบุคคลสำคัญอีกหลายคนของจังหวัด ที่น่าศึกษาเรียนรู้อีกด้วย

4. ไปไหว้องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ ศาลเจ้าปุดจ้อ และ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ซึ่งเป็นอ๊ามเก่าแก่อายุนับร้อยปี ตั้งอยู่ติดกัน (ภาษาชาวภูเก็ตศาลเจ้าเรียกว่า อ๊าม)

5  ไปไหว้ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอ พรเกจิอาจารย์ด้านวิปัสสนาธุระ ในสมัยรัชกาลที่ 3 ผู้นำและขวัญกำลังใจชาวบ้านต่อสู้กับกบฏอั้งยี่ในสมัยนั้น

6. ไปดูพระอาทิตย์ตกที่ แหลมพรหมเทพ (แต่เนื่องจากฝนตก เลยไม่ได้เห็น)

7. ไปดูหมู่บ้านชาวเล ที่หาดราไวย์ เป็นถนนเส้นเล็กๆ แคบๆ มีชาวเลเอาปลาขึ้นมาวางขายสองข้างทาง

8. ไปเดินเล่นที่ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ระยะทางเดินยาวเป็นกิโลเมตร ที่นี่เป็นท่าเทียบเรือน้ำลึก เพื่อพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต

9. ผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

10. ผ่าน สวนสาธารณะสะพานหิน สถานที่พักผ่อนใจกลางเมืองตั้งอยู่ปลายแหลมสะพานหิน เดิมเป็นสถานที่ทิ้งและเผาขยะ  ที่วงเวียนทางเข้ามีอนุสาวรีย์เป็นรูป "กะเฌอ" ขุดแร่ดีบุกด้วย (หน้าตาของกะเฌอเป็นแบบนี้ค่ะ ..)

11. ยามค่ำไปเดินชมอาคารโบราณชิโนโปรตุกีส  ที่ถนนถลาง เป็นชุมชนย่านเมืองเก่า (Old Phuket Town Community) เดินผ่านบ้านอ๋องซิมผ่าย บ้านคหบดีที่เคยเป็นอดีตกรรมกรเหมืองแร่ บ้านนี้มีความยาวถึง 150 เมตร มีบ่อน้ำในบ้าน 4 บ่อ (เคยเห็นในรายการสารคดี) และผ่านร้านไชน่าอินน์ และร้านโกปี้เตี่ยม ซึ่งตั้งอยู่ติดกัน

ซอยรมณีย์ที่เคยเป็นสถานเริงรมย์และโรงสูบฝิ่น 

และได้เดินลอดไปตามซุ้มประตูโค้ง (หง่อคาขี่ หรือ arcade) ตามตึกต่างๆด้วย

 

อาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2555 ได้ไป ...

1. จุดชมวิวหาดกะรน มีรถตู้ขนนักท่องเที่ยวมาชมเยอะแยะไปหมด จากจุดนี้ มองเห็นหาดกะตะน้อย หาดกะตะ และหาดกะรน เรียงกัน

2. ขับรถเลียบทะเล บนถนนรอบเกาะ ผ่านหลายหาดมาก เช่น หากกะตะน้อย หาดกะตะ หาดกะรน ... หาดสุรินทร์ แหลมสิงห์ หาดกมลา หาดกะหลิม หาดป่าตอง (สำหรับที่หาดสุรินทร์ น้ำลึกลมแรง คลื่นสูงมาก มีธงเหลืองแดง และธงแดงปักไว้เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังหรือห้ามลงไปเล่นน้ำ)

 3. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ที่แหลมพันวา เห็นปลาหมอทะเลยักษ์ 4 ตัวที่ตัวใหญ่มาก (เหมือนสัตว์ยุคไดโนเสาร์) และได้ชมบ่อเพาะเลี้ยงเต่าทะเล ซึ่งสมัยก่อนชอบขึ้นมาวางไข่บนชายหาดและถูกคนขโมยไข่ไป จนปัจจุบันท่าทางใกล้จะสูญพันธุ์

4. ไปอ่าวมะขาม ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับแหลมพันวา เป็นย่านชาวมุสลิม มีบริษัทมาสร้างและขุดเจาะน้ำมัน ทะเลแถบนี้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่  -- มีบ้าน รีสอร์ทและอพาตเมนท์ตั้งเรียงรายบนภูเขา ทำให้ทัศนียภาพดูไม่ค่อยดีเลย

5. ไปไหว้พระผุด วัดพระทอง ที่เมืองถลาง เป็นพระพุทธรูปผุดจากพื้นดิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จพระราชดำเนินมาปิดทอง เมื่อปี พ.ศ. 2502 (ดูจากรูปเก่าๆที่แขวนบนผนังวัด)

ตั้งใจว่า วันหลังจะกลับมาเกาะภูเก็ตอีก  อยากเห็นเทศกาลกินผัก-กินเจ แห่พระ และอภินิหารม้าทรง ร่างทรงของเทพเจ้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ภูเก็ต
หมายเลขบันทึก: 499372เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท