The challenge of scale-up


บริษัทยาและสารเคมีมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาในการปรับการหมักในน้ำจากโรงงานต้นแบบสู่ระดับอุตสาหกรรมการผลิต เมื่ออัตราการผลิตเพิ่มขึ้นนักวิทยาศาสตร์จากบริษัท เมอร์ค,ไฟเซอร์,Squibbและบริษัทอื่น ๆต้องเผชิญกับความท้าทายทางวิศวกรรมใหม่ๆPfizer's John L. Smith จับได้ถึงความซับซ้อนและความไม่แน่นอนที่กำลังเผชิญหน้ากับบริษัท เหล่านี้ในระหว่างกระบวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น:"ราก็เป็นเหมือนนักร้องโอเปร่าเจ้าอารมณ์ซึ่งให้อัตราผลตอบแทนที่ต่ำ การแยกเป็นเรื่องยาก การสกัดก็คือการทำลาย การทำให้บริสุทธิ์ก็เป็นการเชื้อเชิญมาซึ่งภัยพิบัติ และการทดสอบไม่เป็นที่น่าพอใจ"เนื่องจากpenicillin ต้องการ อากาศในการเจริญเติบโตการทำให้อากาศผ่านเข้าถึงของผสมที่หมักในถังลึกก็เป็นการนำเสนอปัญหาอย่างหนึ่งเมื่อน้ำแช่ข้าวโพดถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการเพาะเลี้ยงฟองอากาศที่ปราศจากเชื้อจะผ่านของผสมซึ่งเกิดจากความรุนแรงจากการเกิดฟอง บริษัท Squibbแก้ปัญหานี้โดยการเพิ่มGlycerylmonoricinolateซึ่งเป็นสารป้องกันการเกิดฟองเข้าไป การหมักในน้ำจำเป็นต้องมีการออกแบบระบบหล่อเย็นใหม่สำหรับภาชนะบรรจุขนาดใหญ่และการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่เพื่อการคน penicillinmashได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Lillyก็ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการให้ราสังเคราะห์ยาปฏิชีวนะเพนนิซิลินชนิดใหม่โดยการให้อาหารแก่สารตั้งต้นที่มีโครงสร้างแตกต่างกัน เมื่อหมักเสร็จสมบูรณ์ฟื้นคืนสู่สภาพปกติยังเป็นเรื่องยาก ยิ่งไปกว่านั้นสองในสามของ penicillinที่มีอยู่อาจจะหายไปในระหว่างการทำให้บริสุทธิ์เพราะความไม่คงที่ของ penicillinและความไวต่อความร้อน การสกัดจะเสร็จสมบูรณ์ที่อุณหภูมิต่ำ วิธีการแช่แข็งให้แห้งภายใต้สุญญากาศจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทำให้penicillinบริสุทธิ์ เพื่อให้คงสภาพ, ผ่านการฆ่าเชื้อและสามารถใช้งานได้ (ผู้สื่อข่าวในเวลาขณะนั้นเรียก"สีเหลืองมหัศจรรย์" แต่penicillinบริสุทธิ์ เป็นผงสีขาว) ขั้นตอนของการหมัก การคืนสู่สภาพปกติการทำให้บริสุทธิ์และการบรรจุภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้บังเกิดผลของความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์เคมีและวิศวกรที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตต้นแบบpenicillinวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1944บริษัท ไฟเซอร์เปิดโรงงานเชิงพาณิชย์แห่งแรกสำหรับการผลิตpenicillinขนาดใหญ่ โดยการเพาะเชื้ออยู่ใต้น้ำใน Brooklyn, New York

ในขณะเดียวกันการศึกษาทางคลินิกในภาคทหารและพลเรือนได้ยืนยันในสัญญาว่าจะใช้ยาปฏิชีวนะpenicillinในรักษา ยาปฏิชีวนะตัวนี้ถูกแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาการติดเชื้อหลายชนิดเช่นstreptococcal,staphylococcalและการติดเชื้อgonococcalกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ยอมรับถึงคุณค่าของยาปฏิชีวนะในการรักษาการติดเชื้อจากการผ่าตัดและแผลที่ถูกกระสุนการศึกษาทางคลินิกยังแสดงให้เห็นประสิทธิผลของ penicillin ต่อโรค ซิฟิลิสและใน1944ก็ได้เป็นการรักษาหลักสำหรับโรคนี้ในกองกำลังของสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

คำสำคัญ (Tags): #penicillin
หมายเลขบันทึก: 499009เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การจะทำยาขึ้นมาซักตัวนึงไม่ง่ายเลยจริงๆ T.T

ยาดีๆอย่างนี้ กว่าจะคิดค้นและผลิตขึ้นมาได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท