เนะ...สยามกุก ถูกทุบทิ้งไปแล้ว


ผมได้เร่ร่อนท่องไปในเน็ต ได้อ่านพบข้อความด่วนว่า ณ บัีดนี้ คำจารึกบนกำแพงนครวัดที่ว่า "เนะ สยำกุก"   (แปลได้ประมาณว่า "นี่ไง คนสยาม")  ได้ถูก ทุบทิ้งไปแล้ว   

 

เป็นเครื่องส่อพิรุธอย่างแรงว่า เขมร ไม่ชอบใจคำนี้เลย เพราะมันแสดงให้เห็นว่า ชาวสยาม คือ ชนชาติ ที่สร้างนครวัด  ดังที่ผมได้เขียนร่ายยาวให้เหตุผลไว้หลายสิบตอนในหลายบลอก รวมทั้ง กทน.  

 

แต่ไม่ค่อยมีใครสนใจอ่าน 

 

การทุบทิ้งนี้มันแสดงโดยอ้อมด้วยว่า ในวันนี้ คนเขมร ฉลาด กว่าคนไทยไปแล้วกระมัง    เพราะมันแสดงว่าคนเขมรเขาสนใจคำๆนี้มาก จนตีความแตก แล้วเหงื่อตก ว่า มันเป็นหลักฐานมัดที่สำคัญว่าสยามคือเจ้าของนครวัด 

 

แต่คนไทยเรา คิดให้ และชี้ให้ชัดๆ กันอย่างไร ก็ไม่มีใครสนใจ   แถมคนชี้โดนด่าหยาบคายในหลายบอร์ด หาว่าโง่เง่าเต่าตุ่น  เป็นวัวเป็นควายไปโน่น 

 

...คนถางทาง (๑๕ สค ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 498904เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่ากลัวค่ะอาจารย์ คนเขาเริ่มคิดเรามัวแต่เถียงกัน กลัวไม่เป็นใหญ่ เจริญ(ลง)ประเทศไทย

เมื่ิอกั้เข้าไปหาบทความชลัญเคยอ่านเขามีความคิดคล้ายๆอาจารย์ คือ คุณชำนาญ สัจจะโชติ เขียน เรื่องสยำกุก - นครวัด กองทัพศรีวิชัย: ความเป็นมาของชนชาวสยาม

ผมเองก็เริ่มมีความเชื่อว่า ศรีวิชัยกับทวาราวดีนี้เป็นขอม (หรือสยาม) โบราณนั่นเอง แม้กษัตริย์ที่เิริ่มต้นขอมนครวัด ที่พระนามว่า ชัยวรมันที่ ๒ นั้น ก็คือ ไชยา + วรมัน น่าจะมาจากเมืองไชยา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรศรีวิชัยนั่นเอง (แต่ฝรั่งมัีนหาว่ามาจาก ชวา ไปโน่น ซึ่งนักวิชาการไทยก็ยกมือพนมน้อมรับกันแต้เลย)

สวัสดีค่ะพี่คนถางทาง ข้อมูลแน่นเอี๊ยดเลยนะคะ ไชยา+วรมัน มาจากไชยา เมืองหลวงอาณาจักรศรีวิชัยน่ะถูกต้องค่ะ แต่ก็ยังสงสัยค่ะว่าคนเขมร จะฉลาดกว่าคนไทยโดยเฉพาะเรื่องการเมืองหรือเปล่า?

เจ็บค่ะอาจารย์ เจ็บที่ถูกรุกราน หน้าตาเฉย..

 

      คิดว่า คนเขมร ไม่ได้ฉลาดกว่าคนไทย (กล่าวอีกนัย คนไทยไม่ได้โง่กว่าเขมร)...อาจารย์ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมชได้แสดงไว้ตอนหนึ่งในถกเขมรเมื่อคราวที่ท่านได้ไปเยือนในปีพ.ศ.2495 ว่า...........ความรู้สึกที่ได้มาเกี่ยวกับเมืองเขมรนั้นก็คือมีคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆบ้านเรากำลังเริ่มขยับเขยื้อนตัวเพื่อจะก้าวออกไปข้างหน้าหลังจากที่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่มาเป็นเวลาช้านาน เขาเหล่านั้นจะก้าวไปทางใดและก้าวไปถึงไหนเป็นเรื่องของกาลเวลาและเหตุการณ์ในอนาคต แต่เท่าที่พอจะเห็นได้ในปัจจุบันนั้นก็คือกลุ่มคนนั้นเขามิได้รังเกียจเรา และขณะที่เขากำลังเคลื่อนไหวอยู่นั้นตาเขาก็จับอยู่ที่เราเพื่อดูเป็นแบบฉบับ ตัวเราเองก็กำลังเคลื่อนไหวก้าวออกไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง หากเราก้าวออกไปในทางที่ถูกอันจักนำตัวเราไปสู่ความสุขความเจริญ คนเหล่านั้นเขาก็จะต้องตามเราไปอย่างไม่มีปัญหาอะไรเลยเพราะวิสัยวิญญููชนย่อมเลือกเฟ้นเอาตัวอย่างที่ดีเป็นแนวทางปฏิบัติ เขมรกับไทยอาจเป็นประเทศคนละประเทศ พลเมืองแห่งทั้งสองประเทศนั้นก็อาจเป็นคนละเผ่าคนละภาษา แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเขมรกัับไทยที่ซ่อนเร้นอยู่ไม่มีใครเห็นนั้นมีมากมายเกินกว่าที่จะตัดขาดจากกันได้ ความสัมพันธ์เหล่านี้จะต้องปรากฏตัวโจ่งแจ้งออกมาวันหนึ่งในเวลาข้างหน้า (จาก....http://mblog.manager.co.th/septimus/th-19827/)
      มองว่า คนเขมร น่าสงสาร และอยู่กับความทุกข์แสนสาหัส มากว่า 60 ปี นับแต่เป็นประชาธิปไตย สู่สังคมคอมมูน และปัจจุบันสังคมลูกครึ่ง สิ่งหนึ่งที่คนเขมร เหมือนกับคนไทยก็คือ ต้องทนกับการเมือง...จบครับ

กลุ่มคนที่ทำลายสารเลวมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท