ข้อคิดข้อเขียน จากธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก


เว็บไซต์เพื่อสังคม "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

 

 

 

 

ข้อคิดข้อเขียนเกี่ยวกับ ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก

ข้อคิดข้อเขียนแต่ละเรื่องเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็นในสังคม มาจาระไนให้ท่านทราบเหตุผล สาเหตุ ข้อเท็จจริง แนวทางคิดแก้ไข เพื่อให้ท่านได้เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งใช้ประกอบวิจารณญาณเรื่องนี้
เพื่อการสนับสนุน และให้ข้อคิดเห็นร่วมกันต่อไป
ข้อคิดข้อเขียนส่วนหนึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่ของกระผมเอง
ตรงจุดนี้เองที่กระผมเปิดกว้างให้ท่านได้นำเสนอข้อคิดของท่าน เพื่อติติง หรือเสริม สนับสนุน ตามความเห็นของท่าน
โดยเปิดกว้างให้ท่านที่มีความรัก และห่วงใยช่วย แก้ไข แนะนำ ส่งเสริมกันให้เต็มความปรารถนา
เราต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า คนเราทุกคนเมื่อเราไม่เห็นว่าสิ่งใดดีกว่า เราก็ยังคง
ยึดสิ่งที่เรามีอยู่ไว้ก่อน ข้อสำคัญสิ่งที่ท่านจะเห็นว่าดีกว่านั้นบางครั้งมันยังบดบังปัญญาของเรา
อะไรคือต้นเหตุบดบังปัญญาของเรา อาจจะมีหลายสาเหตุ เช่น ไม่ทราบข้อมูลใหม่ รับข้อมูลที่ผิด(ข้อมูลบิดเบือน)
ฝังจิตฝังใจว่าสิ่งนี้ดีที่สุด (คนประเภทถือทิฐิ ดื้อดัน ไม่มีเหตุผล)
ด้วยเหตุนี้การทำใจให้กว้าง และรับฟังเหตุผลจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะเป็นพื้นฐานในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น
กระผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกท่านคงทราบประวัติของพระพุทธเจ้าดี "พระพุทธเจ้าตรัสรู้ด้วยตนเอง" คำว่าตรัสรู้
หมายถึงรู้แจ้ง โดยปริยายหมายความว่า รู้เอาเองว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
คำว่าตรัสรู้ใช้กับพระพุทธเจ้า
ถ้าเราทั่ว ๆ ไปน่าจะใช้ว่า "รู้เอาเอง"
และหากเราได้ศึกษาแนวคิดแนวปฏิบัติของพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงชี้นำให้พุทธศาสนิกรู้ด้วยตัวเองดีที่สุด
หากใครที่มีความคิดความอ่านในแนวนั้น ถือว่าเป็น คนมีธรรมะในตัว
นี่คือสิ่งที่พระองค์ปรารถนา

ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก เป็นแนวทางที่จะนำท่านอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขที่แท้จริง และยั่งยืน

ธรรมชาติธรรมน้อมนำโลกใบนี้
ยกให้แด่น้องพี่มวลมนุษยชาติ
อยู่เคียงข้างอย่างจริงใจนัยหนึ่งทาส
มิคลาคลาดคอยครองปกป้องภัย

หากเข้าใจตัวฉันกันสักนิด
ทุกชีวิตแผ่นปฐพีนี้สุกใส
ใช่ฉันอ้อนร่อนคำนำปลอบใจ
จากดวงฤทัยจริงแท้มิแปลเอย

 

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 498820เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท